ทช.ลุยใช้ ’ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ’ เพิ่มประสิทธิภาพหนุนการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่

กรมทางหลวงชนบท ปรับปรุงอาคารศูนย์ควบคุมการจราจรด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ หนุนการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ลดปัญหาการจราจรในสายทาง

4 ม.ค.2564-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)เปิดเผยว่า กรมฯปรับปรุงอาคารศูนย์ควบคุมการจราจรเพื่อการท่องเที่ยวแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและลดปัญหาการจราจรในสายทาง เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัด ด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (Intelligent Transportation System : ITS) ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีปริมาณการเดินทางสูงโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลและฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี เนื่องจากมีการเดินทางท่องเที่ยวและเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในบางแห่งและมีความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุขณะสัญจรบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้กรมฯได้คำนึงถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยและการแก้ปัญหาการจราจรในอนาคตของจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารศูนย์ควบคุมการจราจรเพื่อการท่องเที่ยวแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมฯ ที่นำระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS) มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลและควบคุมการจราจรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยศูนย์ควบคุมฯ ดังกล่าวเป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการควบคุมการจราจรของพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละช่วงเวลา รองรับปริมาณการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในสายทางให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีมาใช้ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงพื้นที่และดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างรวดเร็วและสามารถประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทางสู่ผู้ใช้เส้นทางได้โดยตรงจากศูนย์ควบคุมฯ

สำหรับในบริเวณทางแยกและจุดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่ ทช.ได้ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อนับปริมาณการจราจร พร้อมกับติดตั้งป้าย VMS สำหรับประชาสัมพันธ์ข้อมูลจราจรแบบ Real time เพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางทราบสภาพการจราจร ณ เวลาปัจจุบัน รวมทั้งมีการใช้งานระบบสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะที่สามารถปรับเปลี่ยนระยะเวลาของสัญญาณตามปริมาณจราจรในแต่ละช่วงเวลาได้

อย่างไรก็ตามซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างทดลองระบบควบคุมการจราจรผ่านศูนย์ควบคุมฯ และดำเนินการขยายผลการติดตั้งเพิ่มเติมไปยังแหล่งท่องเที่ยวและเส้นทางอื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ทางหลวงชนบทสาย ชม.3024 อำเภอเชียงดาว, ทางหลวงชนบทสาย ชม.4030 อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และทางหลวงชนบทสาย ชม.4051 อำเภอแม่ริม

ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดใช้งานศูนย์ควบคุมฯ อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2565 จึงนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการจัดตั้งศูนย์ควบคุมการจราจรเพื่อการท่องเที่ยว ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการข้อมูลจราจรบนเส้นทางในโครงข่ายทางหลวงชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การพัฒนามาตรฐานด้านการอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย