อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

7 พ.ค. 2567 – นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ ว่า ทั้งสองฝ่ายมีเจตนาดีทั้งคู่ ฝ่ายหนึ่งอยากเห็นประเทศเติบโตตามเป้าหมายที่หาเสียงไว้ อีกฝ่ายอยากรักษาเสถียรภาพทางการเงิน แต่ไม่ควรมาถกเถียงกันผ่านสื่อ กระทรวงการคลังควรพิจารณาเป้าหมายเงินเฟ้อที่ ธปท.ส่งมาให้อย่างละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเงินเฟ้อเป้าหมาย ถ้ามาเถียงกัน ธปท.ก็จะยกว่าตัวเลขที่ต่ำกว่ากรอบด้านล่างของเป้าหมาย เพราะรวมค่าพลังงานที่รัฐบาลพยุงราคาไว้ และราคาสินค้าที่ควบคุมราคาไว้ หากปล่อยเป็นธรรมชาติ เงินเฟ้อจริงจะสูงกว่ากรอบด้านล่าง ธปท.จึงยังลดดอกเบี้ยไม่ได้ และต้องตรึงดอกเบี้ยเพื่อควบคุมหนี้ครัวเรือน ดังนั้นขอจึงเสนอว่าให้เอาเงินเฟ้อหลัก Core Inflation มาคุยกัน และกำหนดเป้าหมายระยะสั้นด้วย เพราะที่ผ่านมา ธปท.ใช้เป็นเป้าหมายระยะกลาง

“อยากให้สาธารณะเข้าใจว่า การถกเถียงกันระหว่างรัฐบาลกับธนาคารกลาง เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่การเอาชนะอะไรกัน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดี ก็ชอบออกมาวิจารณ์ประธานเฟดอยู่เหมือนกัน เป็นเรื่องปกติ อยากให้เข้าใจเจตนาที่ดีของรัฐบาล หากลดดอกเบี้ยไม่ได้ตอนนี้ ก็คุยกันให้ร่วมมือกันกระตุ้นเศรษฐกิจดีกว่า เช่น ขอให้ ธปท.ออก Soft Loan ดอกเบี้ยต่ำเพิ่มช่วย SMEs เพราะเคยทำมาแล้วบ่อยๆในอดีต ถ้าต่อไปเงินเฟ้อหลักต่ำกว่ากรอบจริง ผมเชื่อว่า ธปท.ก็คงยอมลดดอกเบี้ยแน่นอน”ดร.รุ่งเรือง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

'พิชิต' เรียก 'สำนักพุทธฯ' แถลงยืนยัน 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน

'เผ่าภูมิ'​ เผย​ คลังยังไม่นัด​ แบงก์ชาติ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายเผ่าภูมิ​ โรจนสกุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวง​การคลัง​เ