'ภูมิธรรม' ชี้!ผู้บริโภคอังกฤษ-ยุโรป ตื่นตัวโลกร้อน แนะพัฒนาสินค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“ภูมิธรรม” ชี้!ผู้บริโภคอังกฤษ-ยุโรป ตื่นตัวโลกร้อน แนะผู้ผลิตสินค้าเกษตร-แป้งมันไทย พัฒนาสินค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นความยั่งยืน เพิ่มโอกาสส่งออก

10 พฤษภาคม 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายนโยบายให้ทีมพาณิชย์ ซึ่งมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ทำการสำรวจโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนายประคัลร์ กอดำรง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ถึงความกังวลเรื่องภาวะโลกร้อน และคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักร และโอกาสในการส่งออกสินค้าประเภทแป้งของไทย หากสามารถปรับปรุงกระบวนการผลิตให้สอดคล้องและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคก็จะสามารถเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าเกษตรไทยได้มากขึ้น

ซึ่งทูตพาณิชย์ รายงานว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใสในการจัดหาส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ต่างๆมากขึ้น ส่งผลให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตสินค้าทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ทั้งการผลิตสินค้าเกษตร การแปรรูป การขนส่ง จัดเก็บ บรรจุภัณฑ์ รวมไปจนถึงส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ อาหารจากธรรมชาติ รวมถึงมีความสนใจต่อประเด็นเรื่องพื้นที่เพาะปลูกสินค้าเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน มีการสำรวจของบริษัท Neilson พบว่า 76% ของผู้บริโภคต้องการให้ผู้ผลิตริเริ่มโครงการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสมาคม RSPCA Assured สำรวจ พบว่า 2 ใน 3 ของผู้บริโภคต้องการทราบที่มาของอาหารสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ นอกจากอังกฤษผู้บริโภคในยุโรปก็ให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน จากการศึกษาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องเทศรายใหญ่ Tate & Lyle’s พบว่า 74% ของผู้บริโภคเห็นว่าความโปร่งใสและตรวจสอบย้อนกลับสำคัญต่อการตัดสินใจบริโภคสินค้า ประเด็นเรื่องความตื่นตัวของปัญหาโลกร้อนผู้บริโภคกำลังส่งผลต่ออุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอาหารได้มีการปรับตัวต่อเรื่องนี้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าในห่วงโซ่อุปทาน ใช้ส่วนประกอบที่เป็นธรรมชาติ เช่น ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ไม่ปรุงแต่งและไม่มีสารเคมี รวมถึงผู้ผลิตที่มี Carbon Footprint ต่ำ ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภค ทั้งนี้ ส่วนประกอบสำคัญสำหรับอาหาร เช่น แป้ง เป็นส่วนประกอบสำคัญในกระบวนการผลิต และสินค้าที่จะช่วยในเรื่องการคงตัว และรสสัมผัสของสินค้า เป็นส่วนประกอบหลักในผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่จะส่งผลต่อ Carbon Footprint ของอาหารได้

“ในปี 2566 ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรมีการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังจากไทยมากถึง 6.82 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 68.98 ของตลาดในสหราชอาณาจักร จากการสำรวจความเห็นของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรพบว่าให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืน ความเป็นสีเขียวของทั้งห่วงโซ่การผลิตสินค้ามากขึ้น ผู้ผลิตและผู้ประกอบการของไทย โดยเฉพาะสินค้าแป้งมันสำปะหลัง อาจต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้บริโภค และผู้ผลิตสินค้าเพื่อส่งออกของไทยอาจต้องปรับปรุงกระบวนการผลิต และการใช้ตรารับรองที่สื่อถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้คำแนะนำและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแป้งของไทยปรับตัว และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้แล้ว เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกและนำรายได้เข้าประเทศต่อไป”นายภูมิธรรมกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

'ภูมิธรรม' บินฝรั่งเศสใช้อินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย

”ภูมิธรรม“บินฝรั่งเศส รวมพลังอินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย ดันตำรับอาหาร เครื่องปรุง วัตถุดิบไทยแท้ พร้อมมอบตรา Thai SELECT การันตีรสชาติ

‘ภูมิธรรม’ บุกห้างค้าปลีกใหญ่ญี่ปุ่นเบเชียโปรโมท ‘กล้วยหอมไทย’

“ภูมิธรรม”บุกห้างค้าปลีกใหญ่ญี่ปุ่น เบเชีย (Beisia) โปรโมท ”กล้วยหอมไทย“ หลังทูตพาณิชย์โตเกียวจับมือพาณิชย์จังหวัดโคราช ส่งตรงผลไม้ไทยคุณภาพขึ้นห้างญี่ปุ่นสำเร็จ