รมว.ดีอีเอสหารือศาลยุติธรรมเปิดรับฟ้องคดีออนไลน์ซื้อสินค้าไม่ตรงปก

มว.ดิจิทัลฯเข้าพบประธานศาลฎีกา เผยศาลยุติธรรมพร้อมเปิดรับฟ้องคดีออนไลน์ทางอิเล็กทรอนิกส์ปลายเดือนมกราคม หวังช่วยเหลือประชาชนผู้เสียหายจากการซื้อขายออนไลน์                                                                        

13 ม.ค. 2565 ภายหลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการ กำชับ ให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส)  เร่งรัด ดูแล เรื่องการเเก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ถูกหลอกลวงเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และได้สินค้าไม่ตรงปก หรือได้ไม่ครบตามจำนวน เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีช่องทางใดที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ขายได้โดยตรง   ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม  ได้เข้าพบ น.ส.ปิยะกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา เพื่อติดตามความคืบหน้า เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว  โดย น.ส.ปิยะกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา  กล่าวว่า เราตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชน เเละพยายามที่จะดูเเลผู้เสียหายในทุกมิติภายใต้สโลแกน ความยุติธรรมที่เข้าถึงง่าย จึงตั้งโจทย์ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายเข้าถึงการฟ้องคดีแพ่งได้ง่าย ซึ่งขณะนี้ กำลังสร้างช่องทางการรับฟ้องคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมุ่งเน้นไปที่คดีแพ่งเป็นหลัก เพื่อแก้ปัญหาผู้บริโภคได้รับสินค้าไม่ตรงปก หรือได้รับสินค้าไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ ซึ่งพบว่ามีเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมากในยุคปัจจุบัน 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม  กล่าวว่ากระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมทำงานขับเคลื่อนควบคู่ไปกับศาลยุติธรรมเพื่อเเก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวให้กับประชาชน โดยสนับสนุนเครื่องมือในการทำงานเเละประสานความร่วมมือกันระหว่างศาลยุติธรรมเเละสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม 

ทั้งนี้การซื้อขายออนไลน์จะสามารถยื่นฟ้องคดีได้ 24 ชั่วโมงเรียกว่ายื่นฟ้องได้ทุกวันตลอดเวลา ผู้เสียหายไม่ต้องนำกระดาษมายื่นฟ้องศาลเหมือนคดีปกติ ช่วยในการอำนวยความสะดวกเรื่องการที่ไม่ต้องเดินทางมาศาลให้ทันเวลาทำการ และสามารถทำได้ที่ไหนก็ได้        การกรอกข้อมูลในระบบที่ใช้ในการฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์ได้กำหนดให้ไม่มีความซับซ้อน จะมีช่องกรอกข้อมูลพร้อมเเนบหลักฐานที่จะเป็นไฟล์ทำได้ไม่ยาก ถือว่าเป็นการเเก้ปัญหา เเละอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน อย่างไรก็ตามศาลยุติธรรมเตรียมที่จะเปิดระบบการรับฟ้องคดีทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนมกราคมนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อสื่อสาร       

สำหรับคดีนี้ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องตรงได้ โดยเข้าไปกรอกเอกสารยืนยันตัวตนในเว็บไซต์ โดยมีการตั้งองค์คณะผู้พิพากษา 5 คณะ เพื่อทำการรับเรื่องราว และจะเป็นการพิจารณาความรวมถึงการสื่อความเสียหายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกแก่ผู้เสียหาย แม้วงเงินเสียหายจะไม่มากนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

มาเรื่อยๆ! 'ประเสริฐ' ลาออกพ้นส.ส.บัญชีรายชื่อพท. อ้างเปิดทางคนรุ่นใหม่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ได้แสดงความจำนงต่อผู้บริ