จุรินทร์เข้ม! ‘แก้ของแพง' มอนิเตอร์ทุกรายการกำชับใช้กฎหมายเคร่งครัด

25 มกราคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2/2565 ที่ห้องห้องกิติยากรวรลักษณ์ ตึกสำนักงานปลัด กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ร่วมด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมวอร์รูมของกระทรวงพาณิชย์โดยลงนามแต่งตั้งให้ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในระดับส่วนกลาง และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นประธานในส่วนภูมิภาคและระดับจังหวัด ประเด็นที่เป็นอำนาจหน้าที่สำคัญที่ตนได้มอบหมายให้วอร์รูมดำเนินการ ใน 3 ข้อ 1.ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการโดยใกล้ชิด 2.ให้ลงมือแก้ปัญหาทันทีที่พบปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องปริมาณและราคาสินค้า 3.เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมายโดยเคร่งครัด

ได้มีการรายงานจากท่านปลัดกระทรวงว่ามีการจัดให้มีชุดเฉพาะกิจ ในรูปแบบบูรณาการของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในส่วนกลางจำนวน 55 ชุดเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าพบการกระทำความผิด ไม่ปิดป้ายราคาสินค้าหรือขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ รวมทั้งถ้าพบการกักตุนหรือการค้ากำไรเกินควรให้มีการดำเนินการโดยเคร่งครัด ซึ่ง 55 ชุดนี้ไม่นับรวมในส่วนของภูมิภาคและจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการ โดยเมื่อวานที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีความเห็นชอบ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม

ซึ่งวันนี้ตนได้ลงนามประกาศให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุมตามกระบวนการคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งถือว่าจะมีผลบังคับใช้ต่อไปในทันที และจะมีการกำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครอง ผู้ผลิตแปรรูปต่างๆ แจ้งต้นทุนและการครอบครองว่ามีสต๊อกจำนวนเท่าไหร่ เป็นมาตรการที่จะตามมา ขณะนี้ได้มีการประชุม โดยกรมการค้าภายในร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเกษตรกรและโรงชำแหละ ห้างค้าปลีกค้าส่ง สรุปร่วมกันว่าจะตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ถึง 40 บาท อยู่ในช่วงราคาประมาณ 38-39 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนั้น มีการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับห้างแม็คโครโลตัสและบิ๊กซี ช่วยตรึงราคาเนื้อไก่สำหรับการบริโภคขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ ที่จะตรึงราคาเนื้อไก่อย่างน้อยทั้ง 4 รายการ

1.ไก่สดทั้งตัว ตรึงราคาที่ 60-65 บาทต่อกิโลกรัม

2.น่องติดสะโพกราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 

3.นองแยกกับสะโพก 65-75 บาทต่อกิโลกรัม

 และ 4.เนื้อหน้าอก ตรึงราคาไว้ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม

ในทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นราคาชี้นำเป็นราคาทางเลือกสำหรับผู้บริโภคทั่วประเทศต่อไป และถือเป็นราคาอ้างอิงที่กระทรวงพาณิชย์หรือภาครัฐได้ร่วมมือกับเอกชนในการจัดเนื้อไก่ราคาถูกสำหรับตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งประเทศต่อไป

และในช่วงที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตและการจำหน่ายทั้งหมดในหลายหมวดสินค้าและมีการตรึงราคาสินค้าในหมวดสำคัญในชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนหลายหมวดเช่น 1.ซอสปรุงรส จะตรึงราคาไว้และถ้าขอขึ้นราคากระทรวงพาณิชย์จะไม่อนุญาตและต้องขอบคุณผู้ผลิตและผู้จำหน่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมืออย่างดีในการตรึงราคาไว้ในกรณีที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีการขึ้นราคา ถ้าผู้ใดฉวยโอกาสขึ้นราคาจะต้องถูกดำเนินคดีและตนกำหนดไว้แล้วว่าให้แจ้งความดำเนินคดีโดยโทษสูงสุด

2.หมวดน้ำอัดลม จะตรึงราคาไว้หากขอขึ้นราคาก็ไม่อนุญาต

3.หมวดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะตรึงราคาต่อไป

4.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีปรากฏเป็นข่าวว่าขึ้นราคา จะมีการตรึงราคาไว้ที่ราคาเดิม ถ้าพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาที่ไหนกรุณาแจ้ง 1569 หากพบการการกระทำความผิดจะดำเนินคดี

5.ไข่ไก่ จะตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 2.90 บาท

สำหรับหมูตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ซึ่งจะส่งผลให้หมูเนื้อแดงซึ่งเป็นหมูที่ใช้เป็นมาตรฐานกลางในการเทียบราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-210 บาทโดยประมาณ 

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องหมูจำเป็นที่หลายกระทรวงจะต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาในนามของรัฐบาล ซึ่งท่านนายกฯเป็นหัวเรือใหญ่ ในขณะนี้ประกอบด้วยหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เมื่อปริมาณหมูในระบบขาดหายไปซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ว่าปริมาณกี่% จะมีผลกับราคาทางแก้ต้องเติมปริมาณหมูเข้าสู่ระบบให้มากขึ้น ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯโดยกรมปศุสัตว์เป็นตัวหลักในการเร่งดำเนินการป้อนลูกหมูเข้าสู่ระบบ นอกจากนั้นรัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการคลัง จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขผ่อนปรนส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยเลี้ยงหมูเข้าสู่ระบบมากขึ้นโดยเร็วที่สุด และดำเนินการทำให้ราคาเนื้อหมูปลายทางสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆรวมทั้งเกษตรกรที่เกี่ยวข้อง เป็นที่มาของการตั้งราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท จะส่งผลให้หมูเนื้อแดงในราคาสมเหตุสมผลอยู่ที่ 200-210 บาท

เรื่องน้ำมันปาล์ม ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคสูงขึ้นจริงเพราะราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกรราคาสูงขึ้นมากปัจจุบันนี้ขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า เป็นกิโลกรัมละ 10-11 บาท เกษตรกรพอใจมากและสามารถแก้ปัญหาในฝั่งเกษตรกรได้เป็นอย่างดียิ่งสำหรับรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ แต่เมื่อราคาผลปาล์มราคาสูงขึ้นมากจะทำให้ต้นทุนของโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายก็สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงตามขึ้นไปด้วย ตนมอบเป็นนโยบายว่าทำอย่างไรให้ 3 ฝ่าย สามารถอยู่ด้วยกันได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภค เพื่อหาจุดสมดุล ได้มอบกรมการค้าภายในกับวอร์รูมช่วยกัน และที่ต้องเดินหน้าต่อไปคือรถโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน Lot  16 ที่จะหมดอายุวันที่ 31 มกราคม จะดูให้เกิดความต่อเนื่อง เพราะประชาชนพอใจมาก 

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่ท่านนายกฯเดินทางเยือนซาอุ นายจุรินทร์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการดำเนินการไปล่วงหน้า ตนสั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ดูแลประเทศซาอุดิอาระเบีย ดำเนินการประสานงานกับทางการของซาอุโดยต่อเนื่องและมีรายงานมาที่ตนโดยต่อเนื่อง ได้ติดตามตลอดโดยเฉพาะสินค้าบางตัวที่มีโอกาสขายได้ ซึ่งมีไก่ด้วย และมีความคืบหน้ามาโดยลำดับ แต่ทั้งหมดยังนับหนึ่งไม่ได้เพราะต้องรอความสัมพันธ์ทางการทูตที่เป็นทางการ การที่ท่านนายกฯเดินทางไปครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์มาก เท่ากับช่วยเปิดประตูให้กระทรวงพาณิชย์สามารถดำเนินการต่อไปได้ในสินค้าหลายตัวต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

บิ๊กซี จับมือซัมซุง และเคบี เจ แคปปิตอล เปิดให้บริการซัมซุงไฟแนนซ์พลัส (Samsung Finance+) บริการสินเชื่อซัมซุง ผ่อนง่าย ได้ทุกคน แค่ใช้บัตรประชาชนใบเดียว

นางสาวอรนิดา วิมลวัฒนาภัณฑ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ และ คุณศิวาพร สัมมุตถี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้าน จาก บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคุณเจษฎา วัฒนวิทย์กุล Head of Part MX Key Account และคุณศิวาวุธ อินฟ้าแสง Samsung Finance+ Team Lead

บิ๊กซี เดินหน้าสนับสนุนสินค้ามูลนิธิโครงการหลวง ปีที่ 2 เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวเขาอย่างยั่งยืน จำหน่ายผ่านบิ๊กซีทั่วประเทศ

บิ๊กซี ต่อยอดความร่วมมือกับ มูลนิธิโครงการหลวง ต่อเนื่องปีที่ 2 จัดงาน “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมืองที่บิ๊กซี ปี 2 ”นำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงส่งตรงจากยอดดอย

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จัดงานเสวนา “ธุรกิจ ความหลากหลายทางเพศสภาพ และวิถีแห่ง อนาคต“ เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคสิทธิเสรีภาพสำหรับทุกคนในสังคม

12 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ – กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี (บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)) จัดการประชุมนานาชาติ ในหัวข้อ “ธุรกิจ ความหลากหลายทางเพศสภาพ และ วิถีแห่งอนาคต”

บิ๊กซี คว้ารางวัลผู้นำนวัตกรรมค้าปลีก Future Trends Corporates Awards จากเวที Future Trends Ahead & Awards 2024

บิ๊กซี ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี รับรางวัล Future Trends Corporates Awards สาขา Most Innovative จากสุดยอดงานสัมมนาและงานประกาศรางวัลด้านวัตกรรมแห่งปี

บิ๊กซี ชวนฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ต้อนรับปีมังกร โชคดีตลอดทั้งปี ในแคมเปญ “ไหว้ตรุษจีน เฮง เฮง เฮง รับปีมังกร ที่ บิ๊กซี HAPPY CHINESE NEW YEAR 2024”

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี ต้อนรับศักราชใหม่ ประเดิมแคมเปญแรกของปี “ไหว้ตรุษจีน เฮง เฮง เฮง รับปีมังกร ที่ บิ๊กซี HAPPY CHINESE NEW YEAR 2024”