รัฐบาลเล็งกู้เงิน 2-3 หมื่นล้าน-ยืดอายุโรงไฟฟ้าถ่านหินอุ้ม 'ราคาน้ำมัน'

'สุพัฒนพงษ์' แจงสภาราคาน้ำมันไทยไม่แพง เทียบ 8 ประเทศอาเซียนอยู่เกือบรั้งท้าย ปูดเตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านอุ้มราคา ปล่อยผีโรงฟ้าถ่านหินอีก 1 ปี

10 ก.พ.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายกิตติกร โลห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง ปัญหาราคาค่าน้ำมันแพงต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

โดยนายสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจมีความล่มแหลมและอาจนำไปสู่วิกฤตได้ อย่างไรก็ดีสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้คำนึงถึงและตระหนักต่อการแก้ไขปัญหา ทั้งการใช้กองทุนน้ำมันเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันใช้กองทุนไปแล้ว 1.5หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านบาทเพื่อดำเนินการต่อ เบื้องต้นอยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา สำหรับข้อเสนอแนะต่อการลดส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพนั้น ที่ผ่านมาได้ลดลงแต่ไม่สามารถทำได้พรวดพราด เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการใหม่ๆ เพื่อดูแลประชาชน

“กรณีที่มีผู้ระบุว่าประเทศไทยมีราคาน้ำมันดีเซลมีราคาสูงถึงลิตรละ 30 บาท ถือว่าแพงที่สุด จากการค้นข้อมูลพบว่าหลายรัฐบาลมีราคาสูงเช่นเดียวกัน และเมื่อเทียบกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยกเว้นบรูไน และมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเอง สามารถส่งออกได้ไม่จำกัด พบว่าประเทศไทยราคาขายปลีกหน้าสถานีบริหารอยู่ในอันดับที่ 6-7 ซึ่งเราไม่แพง ส่วนประเทศที่แพงที่สุดคือสิงคโปร์”นายสุพัฒนพงษฺกล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับค่าไฟฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) สั่งการให้พิจารณาในระยะสั้น เพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจีที่มีราคาแพง โดยใช้วิธีผลิตอื่น เช่น ขยายต่ออายุโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 ปี แม้กระทบสิ่งแวดล้อมแต่มีพื้นที่ไม่มาก รับซื้อไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มมากขึ้น โดยให้ร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่