รอลุ้นครม.เคาะแพคเกจอุ้มน้ำมันวันนี้

ลุ้นครม.เคาะแพคเกจอุ้มน้ำมัน ‘สุพัฒนพงษ์’ แจงใช้ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงผสมกัน

15 ก.พ. 2565- นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการดูแลราคาพลังงานในประเทศว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่า จะนำเรื่องมาตรการดูแลราคาพลังงานในประเทศ เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาทันวันที่ 15 ก.พ.นี้หรือไม่ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องภาษีสรรพสามิตราคาน้ำมันก่อนว่าจะเป็นอย่างไร
โดยเบื้องต้นมาตรการดังกล่าวจะเป็นแบบผสมผสานระหว่างการใช้ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนมาตรการพยุงราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลจากบี 7 เป็นบี 5 เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-31 มี.ค.นี้ จะต้องติดตามและประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า จะต้องขยายระยะเวลาต่อหรือไม่

“อยากให้ทุกคนใจเย็นๆ รอดูที่ประชุมครม.อีกทีว่าจะทันหรือไม่ อย่าเพิ่งใจร้อน ทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่างรอบครอบ ตอนนี้ถ้าจะให้ระบุชัดเจนคงไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือต้องรอผลการประชุม ครม.ว่าจะมีการอนุมติเรื่องใดบ้าง และต้องติดตามสถานการณ์ปัจจุบันด้วยว่าเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าเรื่องมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นั้น ล่าสุดเสนอเรื่องไปยังเลขาธิการ ครม. แล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุเข้าเป็นวาระเพื่อพิจารณาและเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนโทษหนัก! ปั๊มกักตุนน้ำมัน ปฏิเสธจำหน่ายทั้งที่ยังมีสินค้า

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่นปรับลดราคาสรรพสามิตลง 1-2.50 บาท/ลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก

เผยเสียงสะท้อนปชช. หลังลดราคาน้ำมัน ฝาก 'รมว.พลังงาน' รื้อกม.ปรับโครงสร้างให้เป็นธรรม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ราคาน้ำมันลดลง 2.50 บาท จากการลงไปสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มาเติมน้ำมันพบว่า ประชาชนดีใจที่ราคาน้ำมันลดลงช่วยเหลือค่าครองชีพได้ระดับหนึ่ง

อั้นไว้ ! โออาร์-บางจากหั่นราคาเบนซิน 30 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดลง 30 สตางค์/ลิตร