'SCB' ควัก 100 ล้านเหรียญลงทุน 'Akulaku' แพลตฟอร์มสินเชื่อส่วนบุคคลจากอินโดนีเชีย

“SCB Group” ประกาศการลงทุนเชิงกลยุทธ์จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน “Akulaku” ผู้ให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Akulaku สินเชื่อดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม รวมถึง ดิจิทัลแบงก์กิ้ง

15 ก.พ. 2565 นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2559 Akulaku เป็นผู้นำด้านโซลูชันทางการเงินดิจิทัลสำหรับชาวอินโดนีเซีย ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงินแบบ “go-to” โดยในปี 2564 ธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลของทางบริษัทฯ ได้มีการปล่อยสินเชื่อไป 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับลูกค้ากว่า 6 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีก่อนหน้า และในเดือนมีนาคม 2564 Bank Neo Commerce (BNC) ได้เปิดตัว NeoBank ซึ่งเป็นบริการด้านโมบายดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ปัจจุบันมีการเติบโตที่เร็วที่สุดในอินโดนีเซียด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 13 ล้านคน

อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม Akulaku มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ใช้งานอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เริ่มมีการกักตัวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังสามารถขยายธุรกิจควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนที่ดี สำหรับความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ลำดับที่สองรองจาก Ant Financial จะช่วยให้ Akulaku ขยายการให้บริการทางการเงินดิจิทัลมาสู่ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ได้อย่างครอบคลุมและกว้างมากยิ่งขึ้น

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การลงทุนใน Akulaku ครั้งนี้นับเป็นการสานต่อเจตนารมณ์และตอกย้ำความเชื่อมั่นของเราต่อโอกาสระยะยาวของอินโดนีเซียในฐานะหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค โดย Akulaku ในฐานะผู้นำตลาดในอินโดนีเซีย มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่นำสมัย และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือระดับ
เรารู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่จะได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Akulaku และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าธนาคารไทยพาณิชย์จะนำความเชี่ยวชาญทางการเงินมาช่วยขยายการให้บริการของ Akulaku ได้ โดยการลงทุนใน Akulaku นั้นยังสอดคล้องกับแผนงานในการยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค พร้อมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากยิ่งขึ้นผ่านการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาปรับใช้ ทั้งนี้ เราพร้อมที่จะยืนเคียงข้างสนับสนุนการเติบโตของ Akulaku อย่างต่อเนื่อง”

นายวิลเลียม ลี (William Li) CEO, Akulaku กล่าวเสริมว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ธนาคารไทยพาณิชย์มาเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ของเรา โดยเราทั้งสององค์กรมีวิสัยทัศน์ด้านการธนาคารที่กว้างขวางและครอบคลุมร่วมกัน ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ จะช่วยให้เราสามารถขยายการให้บริการให้กับผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 ประโยชน์ของหม้อแปลงไฟฟ้า ควรค่าแก่การลงทุนไหม

หม้อแปลงไฟฟ้า ถือเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญมาก เพราะทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้าจากระดับหนึ่งไปยังอีกระดับหนึ่ง โดยหม้อแปลงมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีการออกแบบและรูปแบบใช้งานเฉพาะ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

เตรียมวางแพลนสร้างความมั่นคง เปิดวิธีหาเงินล้านแรก!

การมี ‘เงินล้าน’ เป็นเป้าหมายของใครหลายคน ไม่ว่าจะเพื่อนำไปใช้ลงทุน ซื้อทรัพย์สิน หรือเพื่อให้สามารถเกษียณได้อย่างสบาย แต่การจะหาเงินล้านไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ความพยายามและความอดทนอย่างมาก