ภาคเอกชนจี้รัฐเลิกตรวจโควิดนักท่องเที่ยวถี่ย้ำถึงเวลาเปิดประเทศห้ามล็อคดาวน์

2 สภาเศรษฐกิจจี้รัฐเลิกตรวจโควิดนักท่องเที่ยวถี่ ชี้อาร์ที-พีซีอาร์วันที่ 5 ยุ่งยากวุ่นวาย พร้อมย้ำชัดไทยต้องเปิดประเทศ ภายใต้การควบคุมโรค ห้ามล็อคดาวน์ หวังยื้อเศรษฐกิจเดินหน้า ลั่นต้องสื่อสารประชาชนให้ชัด

23 ก.พ. 2565 – นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทย ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ที่ต้องการให้มีการผ่อนคลายทั้งมาตรการเทสแอนด์โก และลดจำนวนวันกักตัว เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจได้ รัฐบาลควรเร่งปรับปรุงและผ่อนคลายมาตรการเทสแอนด์โก โดยเฉพาะการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ ของนักเดินทางขาเข้าประเทศ ที่ต้องตรวจถึง 3 ครั้ง ประกอบด้วยครั้งที่ 1 ก่อนเข้าประเทศ ภายใน 72 ชั่วโมง ครั้งที่ 2 วันแรกที่เข้าประเทศ และครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 นับจากการเข้าประเทศ

ทั้งนี้เห็นว่าการตรวจหลายรอบเป็นการสร้างภาระสำหรับนักเดินทาง จึงอยากให้ยกเลิกการตรวจครั้งที่ 3 หรือวันที่ 5 ออกไป เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยวช่วงฤดูท่องเที่ยวเดือนเม.ย.นี้ด้วย รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาทำธุรกิจในประเทศ รวมถึงได้พิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้าประเทศ ด้วยมาตรการเทสแอนด์โก เฉพาะเดือนก.พ. แล้ว พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ 869 ราย จากจำนวนนักเดินทางทั้งหมด 82,887 ราย คิดเป็น 1.05% เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อย และการแพร่ระบาดส่วนใหญ่ล้วนเกิดขึ้นภายในประเทศด้วย

“หลายประเทศเน้นเพียงการฉีดวัคซีนครบโดสกับผลการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ ก่อนเข้า 72 ชั่วโมงเท่านั้น เช่น กรีซ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย หรือแม้แต่สหรัฐ หอการค้าไทย จึงเห็นว่าหากยกเลิกการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ ครั้งที่ 3 คืนที่ 5 ได้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขได้มีการยกระดับการเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 4 หลังติดเชื้อรายใหม่เพิ่มต่อเนื่องภายใน 2 สัปดาห์”นายสนั่น กล่าว

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า แม้การแพร่ระบาดโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งภาคเอกชนขอย้ำจุดยืนเดิม คือ ห้ามมีการล็อคดาวน์ประเทศอีกครั้ง เนื่องจากจะส่งผลรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจไทย ทางภาครัฐก็ได้ออกมาส่งสัญญาณแล้วว่า จะไม่มีการล็อคดาวน์ประเทศ และอีกประเด็นสำคัญควรยกเลิกมาตรการเทสแอนด์โก วันที่ 5 ออกไป เพราะทำให้ยุ่งยาก ต้องกลับไป กลับมา เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น

และขณะนี้มีหลายประเทศเริ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบแล้ว มีมาตรการตรวจป้องกันออกมาให้ชัดเจน มองว่า ไทยก็ควรเปิดประเทศ โดยมีมาตรการป้องกันรองรับ จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

“เราไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับมาตรการเทสแอนด์โก เพราะรู้ว่า ยังจำเป็นต้องใช้ แต่อยากให้ยกเลิกวันที่ 5 ออกไปเท่านั้น และที่สำคัญตอนนี้ภาครัฐควรออกมาสื่อสารกับประชาชนให้ชัดเจนว่า ถ้าติดแล้วไม่มีอาการพึงประสงค์แบบที่ทางการแพทย์บอก ให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน มีวิธีการอย่างไรบ้าง ให้ชัดๆ เพราะตอนนี้ประชาชนยังสับสนอยู่ ทำให้เกิดความกังวล ติดปุ๊บก็อยากไปโรงพยาบาล ทั้งที่ไม่จำเป็น และเวลารายงานคนเสียชีวิต ควรมีรายละเอียดด้วยว่า เสียชีวิต เพราะมีโรคประจำตัวอยู่ด้วยหรือไม่ อย่างไร เพื่อไม่ให้คนตื่นตระหนกจนเกินไป” นายสุพันธุ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญนางเอก'คังคุไบ' ถ่ายหนังในไทย ดัน Soft Power อาหาร-สถานที่

เชิญ Alia Bhatt นางเอกดัง “คังคุไบ” ชวนมาถ่ายภาพยนตร์ในไทยเพิ่มขึ้น ผลักดัน Soft Power ด้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไทย ปลื้มนายกสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดียพร้อมสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ Bollywood ในไทยเพิ่มเติม

ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกเงินหมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน

นายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท​ ว่า​ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และอยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถจัดสรรเงินให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด

นายกฯโอ่ เดินสายต่างประเทศมาถูกทาง ชวนนักลงทุน ลั่น ลมปากอย่างเดียวดึงดูดไม่ได้

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ห้องภิรัชฮอลล์ 1 – 3 ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถนนเทพรัตน (กม.1) เขตบางนากรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รวม.คลัง

'ภูมิธรรม' นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้าลดราคาสินค้า

“ภูมิธรรม” นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้ารายการสินค้าและบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาทางออนไลน์ จัดธงฟ้าราคาประหยัด และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าพร้อมกันทั้งประเทศ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน