'จุรินทร์'สั่งถกผู้เลี้ยงไก่ไข่แก้ปัญหาราคาหลังปรับขึ้น

“จุรินทร์”สั่งการกรมการค้าภายในถกผู้เลี้ยงไก่ไข่ด่วน หาทางออกร่วมกัน หลังสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มเป็นฟองละ 3.20 บาท ตั้งแต่ 1 มี.ค.65 ย้ำต้องสมดุล ทั้งเกษตรกร ฟาร์ม ผู้รวบรวมไข่ และผู้บริโภค

2 มี.ค. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ผ่านมาราคาไข่ไก่ลดลงมาโดยลำดับ ราคาที่ขายให้กับผู้บริโภคเฉลี่ยทั้งประเทศ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 3.29 บาทต่อฟอง และบางห้างเหลือ 3.20 บาทต่อฟอง และกำกับราคาตามที่คุยกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ไว้ที่ 3.50 บาทต่อฟอง และทราบว่าต้นทุนของผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเชิญสมาคมหารืออีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุด ทั้งเกษตรกร ฟาร์ม ผู้รวบรวมไข่ รวมทั้งผู้บริโภค ทำอย่างไรให้สมดุลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะอธิบดีได้หารือร่วมกันมาโดยลำดับอยู่แล้ว แต่ขอให้คุยกันอีกครั้ง

“กรมการค้าภายในได้มีการพูดคุยกับผู้เลี้ยงไก่ไข่มาโดยตลอด ไม่เช่นนั้น ราคาไข่ไก่ไม่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้ถือว่าราคาไม่ได้สูงเกินสมควร เพราะราคากำกับที่ 3.50 บาทต่อฟอง ราคาเฉลี่ยยังอยู่ที่ 3.29 บาทต่อฟอง”

สำหรับสินค้าอื่น ๆ กระทรวงพาณิชย์ดูแลมาตลอด ราคาสินค้าปรับลดลงหลายหมวด โดยมีการกำกับใกล้ชิดทั้งหมด 18 หมวด ซึ่งมีการตรึงราคาเอาไว้ได้ และพบว่า สินค้าหลายหมวดยังมีการลดราคาลง โดยเฉพาะในห้างสำคัญที่เป็นตัวชี้นำตลาด เช่น อาหารกระป๋อง ลดลง 2-13% ข้าวสารถุง ลดลง 13-35% ซอสปรุงรส ลดลง 9-32% น้ำอัดลม ลดลง 5-7% นมและผลิตภัณฑ์จากนม ลดลง 4-26% เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ประกาศขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์ม เป็นฟองละ 3.20 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2565 ปรับขึ้นจากเดิมที่กระทรวงพาณิชย์ขอตรึงไว้ 2.90 บาทต่อฟอง ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นแผงละ 9 บาท และในส่วนของราคาขายปลีก จะปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน