รพ.บ้านแพ้ว นำร่องใช้ AI คัดกรองมะเร็งปอด รู้ผลภายใน 3 นาที ตรวจฟรีที่เซ็นทรัลเวิลด์ 21-24 เม.ย.นี้

20 เม.ย.65 โรงพยาบาลบ้านแพ้ว(องค์การมหาชน) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) และแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย แถลงข่าวเปิดโครง “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” นำร่องการนำนวัตกรรม AI มาใช่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจหามะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น ที่อาจมีขนาดเล็กหรือมองเห็นได้ยากด้วยการเอ็กซ์เรย์ทรวงอกภายใต้บริการตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ช่วยให้แพทย์ทำการวินิจฉัยโรคได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่รวดเร็ว และลดอัตราการเสียชีวิตได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะต้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาได้รวดเร็ว เพราะในผู้ป่วยบางรายมะเร็งปอดมักไม่แสดงอาการจึงเป็นผลให้การตรวจเจอพบในระยะที่ 4 ทำให้การรักษายากขึ้น ดังนั้นเมื่อตรวจเจอไวก็จะสามารถรักษาได้ไว ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการยกระดับในการรักษาบำบัดโรคมะเร็ง จึงได้มีแนวทางในการกำหนดนโยบาย มะเร็งรักษาได้ทุกที่ ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ปีที่ผ่านมาได้จัดหา เครื่องฉายรังสีเพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่ได้มาตรฐาน แม่นยำ รวดเร็วเพิ่ม 7 เครื่อง ติดตั้งที่เขตสุขภาพ รวมของเดิมที่มีอยู่แล้วกว่า 20 เครื่องที่ให้บริการทั่วประเทศ ซึ่งในอนาคตจะมีการจัดหาเพิ่มขึ้น

“โครงการนี้ฯ ที่รพ.บ้านแพ้ว ได้ร่วมกับภาคเอกชน ในการให้บริการสาธารณสุขด้วยการนำร่องตรวจคัดกรองมะเร็งปอดฟรี ซึ่งเป็นการอำนวยคงามสะดวกให้กับประชาชนที่มีการมาเดินห้างสรรพสินค้า หรือที่ไม่มีความสะดวกที่จะไปโรงพยาบาล นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งในการให้บริการทางระบบสาธารณสุขที่ช่วยผู้ป่วยได้เข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็ว” อนุทิน กล่าว

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า มะเร็ง นับว่าเป็นโรคที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในประเทศ โดยโรคมะเร็งปอดมักจะตรวจเจอในระยะที่ 4 หรือระยะสุดท้ายแล้ว จึงทำให้มีอัตราการเสียชีวิตสูง ซึ่งในไทยพบผู้ป่วยมะเร็งปอด 47 คน/วัน หรือประมาณ 17,000 คน/ปี จากเดิมการตรวจเอกซเรย์ปอด ในการคัดกรองหามะเร็ง จะต้องให้แพทย์อ่านผลเอกซเรย์ก่อน จะใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังนั้นในการพัฒนาด้านแพทย์ได้เห็นประโยชน์ในการนำนวัตกรรม AI มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจมะเร็งปอดเพื่อคัดกรองให้เจอตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น มีความรวดเร็วและแม่นยำ โดยโซลูชัน AI ได้รับการพัฒนามาจากภาพถ่ายรังสีทรงงอกกว่า 1.5-2 ล้านภาพ สามารถตรวจและระบุตำแหน่งปอดที่ผิดปกติได้ถึง 29 แบบ ภายในเวลาไม่ถึงนาที รวมไปถึงสิ่งบ่งชี้ที่จะเป็นมะเร็งปอดโดยมีการวิจัยพัฒนามากว่า 2 ปี เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติที่พบได้ทั่วไปจากภาพถ่ายรังสีทรวงอกและผลลัพธ์ที่ได้มีความแม่นยำมากกว่า มีความปลอดภัย

นพ.พรเทพ กล่าวต่อว่า ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้เปลี่ยนไป ชอบเดินห้างมากกว่าไปโรงพยาบาล อีกทั้งการตรวจให้บริการก็ใช้เวลาเพียง 3 นาที และตรวจฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ในอนาคตการตรวจมะเร็งปอดอาจจะถูกบรรจุอยู่ในสิทธิประโยชน์ ตามความเห็นชอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งบูธของโครงการฯ ได้มาตั้งที่เซ็นทรัลเวิลด์ตั้งแต่เมื่อวาน พบว่ามีเคสจากผู้มาใช้บริการอายุเพียง 30 ปีต้นๆ พบก้อนมะเร็ง โดยตลอดระยะเวลาของโครงการฯคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการประมาณ 40,000 คน และคาดว่าจะมีการขยายผลไปยังโรงพยาบาลชุมชนในการนำนวัตกรรม AI ไปใช้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น

สำหรับการสังเกตอาการมะเร็งปอด เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายเบื่ออาหาร เจ็บหน้าอก เจ็บหัวไหล่ ปอดติดเชื้อง่าย น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยมีปัจจัยเสี่ยง อาทิ สูบบุหรี่ หรือสูดควันบุหรี่ พันธุกรรม สัมผัสสารก่อมะเร็ง เช่น แร่ใยหิน ควันธูป ควันจากท่อไอเสีย หรือมลภาวะทางอากาศ เป็นต้น และสูดฝุ่นละออง ในสภาวะแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองเป็นพิษ

อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดผ่านเครื่องเอกซเรย์ ฟรี ได้ภายในงาน “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” ตั้งแต่ วันที่ 21-24 เมษายน 2565 เวลา 11.00-19.00 น. ชั้น 1 โซน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นหน่วยเอกซเรย์ปอดจะเคลื่อนที่ (Mobile Screening) ตามสาขาต่างๆในเครือเซ็นทรัล อาทิ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันลาดกระบัง, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีสต์วิลล์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า,ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 โดยสามารถติดตามตารางการให้บริการและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก Banphaeo General Hospital โรงพยาบาลบ้านแพ้วองค์การมหาชน (@BGHHOSP)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอสตร้าเซนเนก้า จับมือโรงพยาบาลพุทธชินราช ยกระดับการดูแลรักษาเชิงรุก ส่งมอบนวัตกรรม Asthma Smart Kiosk

กรุงเทพฯ – บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ทำการติดตั้ง Asthma Smart Kiosk เดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ผลักดันจังหวัดพิษณุโลกให้เป็นเมืองต้นแบบแห่งการดูแลผู้ป่วยโรคปอด

เครือ BDMS นำร่อง รพ.มะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ จับมือ แอสตร้าเซนเนก้า ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมลงนามความร่วมมือภายใต้โครงการ

“อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์)” บริษัทร่วมทุนระหว่างเซ็นทรัลพัฒนากับ Evolution Data Centres เพื่อพัฒนาธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ จับมือโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ดันไทยสู่ ASEAN DIGITAL HUB

กรุงเทพฯ – บริษัท อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้นำอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืนของไทยกับ บริษัท Evolution Data Centres

รวมภาพบรรยากาศ centralwOrld Bangkok Countdown 2024 และ Thailand Countdown 2024 นักท่องเที่ยวไทย-เทศแห่ร่วมปรากฏการณ์มันส์สนั่นเมือง

อีกไม่กี่อึดใจจะถึงช่วงเวลาแห่งการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาตินับแสนร่วมงาน centralwOrld Bangkok Countdown 2024 Times Square of Asia

'บิ๊กต่าย' พอใจฉลองปีใหม่ทั่วประเทศ ผ่านไปได้ด้วยดี

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงภาพรวมการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ทั่วประเทศ ว่า