สกศ.จัดงานAPEC Education Conference เตรียมความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพประชุม APECปลายปีนี้

5พ.ค.65-ที่โรงแรมพูลแมน รางน้ำ – สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดงาน APEC Education Conference “The Collaborative Direction of Education, Employment and Decent Work in the VUCA World ซึ่งมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานพร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า การประชุมสมาชิกเขตเศรษฐกิจพิเศษในครั้งนี้ จะเป็นเวทีวิชาการที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงแนวทางการพัฒนาผู้เรียนให้พร้อมสำหรับโลกที่ผันผวน ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาทักษะเป็นอย่างมาก และโรงเรียนต้องปรับตัวเพื่อการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา โดยในส่วนของประเทศไทยเรามีความพยายามที่จะดำเนินนโยบายหลากหลาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนทั้งสายสามัญและวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ พร้อมให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสทางการศึกษาจากการจัดทำโครงการ “พาน้องกลับมาเรียน”

นอกจากนี้ยังได้ยกระดับการพัฒนาการศึกษาให้ได้มาตรฐานนานาชาติ รวมถึงการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะและอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างกันร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนในการจัดทำกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการประชุมดังกล่าวจะส่งผลให้กลุ่มสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคได้ขบคิดถึงโลกที่ผันผวน เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ด้านนายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต่อยอดในการประชุม APEC ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพปลายปี 2565 นี้ ซึ่ง ศธ.จะต้องมีแผนขับเคลื่อนการศึกษาในกลุ่มสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่ง รมว.ศธ. มีความเป็นห่วงในประเด็นการศึกษาภายใต้โลกที่ผันผวนและการมีงานทำของคนรุ่นใหม่ ดังนั้นเราจึงได้วางแผนการขับเคลื่อนในประเด็นโลกอาชีพทีเกิดใหม่ว่ามีอะไรบ้าง รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคว่าต้องการการศึกษาในรูปแบบไหน เพื่อนำไปสู่การมีงานทำ และในโลกของการทำงานผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวอย่างไร ซึ่งจะต้องนำไปสู่ความเชื่อมโยงร่วมกับกลุ่มสมาชิกฯ เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีมุมมองด้านการศึกษาในโลกที่ผันอย่างไรบ้าง เป็นต้น เพื่อนำข้อสรุปจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลครั้งนี้ไปสู่โลกแห่งการมีงานทำในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! 'รองอ้วน' เผยนายกฯฝากเคลียร์ทุกเรื่องที่ค้าง ระหว่างปฏิบัติภารกิจสหรัฐฯหลายวัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานรักษาการนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามก

เดินสายต่างประเทศ 'เศรษฐา' บินอเมริการ่วมประชุมเอเปค

นายกฯเดินทางไปประชุมเอเปค ครั้งที่ 30 วันนี้ พร้อมดึงดูดสนับสนุนการค้าการลงทุนในไทย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับการดำรงชีวิตประชาชน

ถอดผลลัพธ์จากการประชุมเอเปค สู่การเปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 29 ได้สิ้นสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ถือเป็นการปิดฉากการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2565 ของไทย