'ครูเหน่ง' ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รร.ในจ.พังงา ลั่นรร.ขนาดเล็กถ้าบริหารจัดการดี ก็ไม่จำเป็นต้องยุบควบรวม

24มิ.ย.65- จังหวัดพังงา – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามนโยบายการจัดการศึกษา โดยนางสาวตรีนุช กล่าวว่า ตนได้ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านลำวะ โรงเรียนบ้านกระโสม และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) พังงา ซึ่งเป็นการติดตามนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คือ โรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน และโครงการพาน้องกลับมาเรียน ซึ่งพบว่าในส่วนของโครงการพาน้องกลับมาเรียนของวษท.พังงายังมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพได้น้อยและยังไม่ตรงเป้าหมายเท่าที่ควร ดังนั้นวษท.พังงาจะต้องทำงานบูรณาการกับจังหวัดให้มากขึ้น พร้อมกับสื่อสารทำความเข้าใจให้แก่ชุมชนได้รับทราบถึงโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพด้วย

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจเยี่ยมโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดพังงา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นั้น ซึ่งโรงเรียนบ้านลำวะ มีนักเรียน จำนวน 34 คน โรงเรียนบ้านกระโสม มีนักเรียน จำนวน 145 คน ซึ่งโรงเรียนทั้งสองแห่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนอย่างเข็มแข็งไม่ว่าการช่วยเหลือด้านงบประมาณ และการคมนาคม อีกทั้งโรงเรียนบ้านกระโสมถือเป็นโรงเรียนแม่ข่ายที่มีการช่วยเหลือด้านทรัพยากรให้แก่โรงเรียนบ้านลำวะ เพราะโรงเรียนบ้านกระโสมมีครูครบชั้น ดังนั้นแม้ทั่วประเทศยังพบโรงเรียนขนาดเล็กอยู่จำนวนมาก แต่หากบริหารจัดการได้อย่างมีคุณภาพก็เป็นเรื่องน่ายินดีและอาจไม่จำเป็นต้องไปยุบหรือควบรวม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง งบอาหารกลางวันในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กที่ได้รับในจำนวนที่น้อย จะสามารถจัดอาหารกลางวันให้เด็กอย่างทั่วถึงหรือไม่นั้น นางสาวตรีนุช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนกำลังดำเนินการปรับแก้ไขอยู่ในรูปแบบการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลเรื่องอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนว่าถูกหลักโภชนาการมาหรือไม่ แต่อาจจะพบปัญหาในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่ทางโรงเรียนสามารถบริหารจัดการงบประมาณได้ง่ายกว่า ซึ่งจะเห็นว่าโรงเรียนขนาดเล็กบางพื้นที่ครูและนักเรียนได้ปรับเปลี่ยนโดยปลูกพืชผัก เพื่อนำมาใช้ประกอบเป็นอาหารกลางวันเพิ่มเติม แต่ต้องยอมรับว่าในบางพื้นที่ไม่สามารถจัดการได้สมบูรณ์ 100% ตนจึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ เพราะอาหารถือเป็นส่วนสำคัญ และมีผลอย่างมากต่อพัฒนาการในด้านสมองของเด็ก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

งดงาม หนึ่งเดียวในภาคใต้ โบสถ์ไม้สักริมทะเลอันดามันที่วัดเทสก์ธรรมนาวา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้ ร่วมกับ ททท.สำนักงานพังงา จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา โดยนำคณะเยี่ยมชมวัดเทสก์ธรรมนาวา หรือวัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา