'บัณฑิต'วางทิศทางงานสพฐ.จะขับเคลื่อนให้แหลมคม

ยอมรับเป็นงานท้าทายมาก พร้อม ขานรับ12นโยบาย”ตรีนุข” ตั้งเป้าปั้นเด็กไทยแข่งระดับโลก

8พ.ย.2564-นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้นัดประชุม กพฐ. เนื่องจากต้องการให้มีการประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ซึ่งเบื้องต้น ตนจะขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามนโยบาย 12 ข้อของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เนื่องจากนโยบายของ รมว.ศธ.ครอบคลุมหมดทุกด้านแล้ว อีกทั้งแผนงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ดำเนินการอยู่ถือเป็นแผนงานที่ดี โดยตนจะเข้ามาทำให้งานต่างๆ ให้มีความแหลมคม และจับต้องได้ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะสิ่งที่สังคมอยากเห็นคือผลงานการศึกษาที่เกิดขึ้นจริงและจับต้องได้ เช่น การเรียนการสอนเรื่องโค้ดดิ้ง จะต้องทำให้เด็กเรียนแล้วไปใช้งานได้จริง เป็นต้น

ว่าที่ประธานบอร์ด กพฐ.ยอมรับว่างานการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะมีทรัพยากรจำนวนมาก แต่ไม่กังวลกับการทำงาน อย่างเช่นปัญหาที่ผ่านมาของการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เราไม่จำเป็นจะต้องยุบหรือควบรวมทั้งหมด แต่การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเป็นสิ่งสำคัญ เพราะครูส่วนใหญ่ไม่ได้ทำหน้าที่สอนอย่างเดียวแต่ทำหลายหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นงานธุรการ แต่หากเราบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การดึงเจ้าหน้าที่จากเขตพื้นที่การศึกษาเข้ามาช่วยงานธุรการ ก็จะทำให้ครูมีเวลาเตรียมการสอนและอยู่กับเด็กมากขึ้น เป็นต้น

“ส่วนการพัฒนาครูนั้น อยากให้ครูได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เนื่องจากทุกวันนี้การหาความรู้เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นครูจะทำหน้าที่สอนอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่จะต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน ต่อยอดความรู้ให้แก่นักเรียน และบ่มเพาะทักษะของนักเรียนนอกเหนือจากตำราเรียนด้วย ซึ่งเราต้องสร้างเด็กไทยให้มีสมรรถนะแข่งขันกับเวทีโลกได้”อธิการบดีจุฬาฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่