'คุณหญิงกัลยา' คิดออฟโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบที่รร.ม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา เตรียมขยายผลอีกกว่า 20 โรงเรียน

10 พ.ย.2564 – ที่โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี – คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานเปิดงาน “คิกออฟ โครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ” พร้อมทั้งกล่างตอนหนึ่งว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ระยะ 10 ปี วงเงินงบประมาณ 9,000 กว่าล้านบาท เพื่อพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาครู สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือและห้องปฏิบัติการ ให้กับโรงเรียนในโครงการเพื่อให้นักเรียนทุกพื้นที่ของประเทศไทยมีโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เน้นการปฏิบัติจริงเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน มีโอกาสใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่การทดลองและห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยเหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรวิทยาศาสตร์พลังสิบที่เน้นการพัฒนาทักษะและสมรรถนะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายอีก 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวในทุกมิติทั้งด้านหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาครู ผู้บริหาร นักเรียนและการสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ให้กับโรงเรียนในโครงการ

คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า สำหรับการคิกออฟโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบในครั้งนี้ เป็นตัวอย่างที่สำคัญอันหนึ่งของโครงการที่แสดงให้เห็นถึงเป้าหมายการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในพื้นที่ทั่วประเทศให้เกิดโอการการพัฒนาอย่างเท่าเทียม ซึ่งโรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับอำเภอที่ได้รับคัดเลือกจากโครงการในการเตรียมความพร้อมให้เป็นศูนย์อบรมพัฒนาขยายผลการจัดการเรียนรู้ตามโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบให้กับโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดอุบลราชธานีอีก 10 แห่ง ซึ่งในโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบมีโรงเรียนศูนย์อบรมพัฒนาขยายผลที่เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับอำเภอมากกว่า 20 แห่งที่จะได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพทัดเทียมกับโรงเรียนประจำจังหวัดหรือโรงเรียนชั้นนำของประเทศไทยต่อไป เพื่อเป็นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้นักเรียนทุกคนสามารถพัฒนาต้นเองด้วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีความสุข เกิดสมรรถนะที่สำคัญในการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงแก้ปัญหา พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างคุณค่าให้กับตนเอง

“การคิกออฟโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการแสดงจุดเริ่มต้นและความมุ่งมั่นตั้งใจของดิฉัน และผู้บริหารกระทรวงศึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารเครือข่ายความร่วมมือของโครงการทุกท่านในการนำเสนอตัวอย่างกิจกรรมการเรียนที่เน้นการพัฒนาทักษะและสมรรถนะสำคัญผ่านกระบวนการหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องมือและห้องปฏิบัติการที่จะเกิดขึ้นในโครงการ เพื่อจะพัฒนาให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกับคุณภาพของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินการและการพัฒนาครู”รมช.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

ทำพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ไปจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมส่วนราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระ

ปภ.เตือน 10 อำเภอ ‘กาฬสินธุ์-อุบลราชธานี’ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM  รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00 น.  พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

'เศรษฐา' ลุยอุบลฯ บอกปีนี้น้ำท่วมไม่หนัก แนะคิดนอกกรอบ หวังไม่ต้องใช้บริการทหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.

กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนต้นพันธุ์เบญจมาศสะอาด ส่งเสริมสมาชิกแปลงใหญ่ จ.อุบลฯ

แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด จ.อุบลราชธานี ขยายพื้นที่ปลูกเบญจมาศมากขึ้น หลังตลาดอีสานขยายตัว ทำให้ต้องการต้นพันธุ์ดีจำนวนมาก ด้านกรมส่งเสริมการเกษตรโดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5