'อะโวคาโด' ไม่นับเป็นอาหาร 'วีแกน'

AFP

ถ้าพูดถึงซูเปอร์สตาร์ในหมวดผลไม้ นั่นหมายถึง อะโวคาโด ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะมันดีต่อสุขภาพ รสชาติอร่อย อีกทั้งยังเป็นวีแกนตามสมัยนิยม แต่เดี๋ยวก่อน…ล่าสุดรายการทีวีของอังกฤษแย้งแล้วว่า อะโวคาโดไม่เป็นวีแกน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

อะโวคาโดได้ชื่อว่าเป็นซูเปอร์ฟูด ที่ได้รับความนิยมมานานหลายปี ในช่วงที่ฮิตกันก็มักจะมีมันเป็นส่วนผสมในเมนูอาหารประเภทต่างๆ มากมาย แน่นอน อะโวคาโดมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวและโพแทสเซียม รสชาติอร่อย และว่ากันว่าสามารถป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้ สำหรับชาววีแกนแล้วอะโวคาโดคืออาหารโปรดลำดับต้นๆ แต่ตอนนี้ชาววีแกนอาจต้องปรับเปลี่ยนความเข้าใจเสียใหม่ เพราะรายการ ‘QI’ เกมทายปริศนาทางทีวีของ BBC เพิ่งกล่าวอ้างว่า จริงๆ แล้วอะโวคาโดไม่เป็นวีแกน

ตอนล่าสุดของรายการควิซโชว์ยอดนิยมมีการตั้งคำถามกับผู้เล่นเกมว่า อาหารชนิดใดเหมาะสำหรับคนรับประทานวีแกนที่เคร่งครัดโดยไม่ต้องทรมานสัตว์ พร้อมมีคำตอบให้เลือกนอกจากอะโวคาโดแล้ว ยังมีกีวี เมลอน บัตเตอร์นัท และอัลมอนด์ ผู้เล่นเกมทั้งสี่คนพร้อมใจกันตอบ “ทุกข้อ” ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่แล้วคำตอบที่เฉลยในภายหลังกลับต้องทำให้ผู้เล่นเกมทั้งหมดประหลาดใจว่า ชาววีแกนร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ควรรับประทานอาหารเหล่านี้

“ผึ้ง” คือเหตุผลสำคัญของเรื่องนี้ ซานดี โทคสวิก-ผู้ดำเนินรายการอธิบาย ผึ้งจะถูกใช้เพื่อการเพาะปลูกพืชเหล่านี้ด้วยวิธีที่ “ผิดธรรมชาติ” พวกมันถูกบรรจุใส่ลังและขนส่งด้วยรถบรรทุกระยะทางไกลไปตามแหล่งเพาะปลูกเพื่อผสมเกสร จากนั้นจะถูกขนส่งไปยังพื้นที่เพาะปลูกถัดไป เช่นเดียวกับผักผลไม้ประเภทแตงกวา เชอร์รี บรอกโคลี และผักกาด เรื่องนี้องค์กรสวัสดิภาพสัตว์อย่าง Peta เคยออกโรงเตือนมานานหลายปีแล้วเกี่ยวกับการบริหารจัดการผึ้งอย่างชอบธรรม

“ในอุตสาหกรรมน้ำผึ้ง ผึ้งมักตกเป็นเหยื่อของสภาพความเป็นอยู่ที่ผิดธรรมชาติ การดัดแปลงพันธุกรรม และการขนส่งที่ตึงเครียด” เป็นบทความในรายงานของ Peta “เพื่อไม่ให้มีการจับกลุ่มตามธรรมชาติ มักจะมีการควบคุมรังผึ้ง หรือแม้กระทั่งตัดปีกของผึ้งนางพญา เพื่อให้ผึ้งนางพญาและฝูงผูกติดอยู่กับ ‘บ้าน’ ที่มนุษย์จัดหาให้”

แต่ ‘Vegan Society’ องค์กรวีแกนในอังกฤษมีความเห็นโต้แย้งควิซโชว์ในสื่อ ‘Plant Based News’ ว่า ปกติชาววีแกนจะหลีกเลี่ยงการใช้สัตว์ให้มากที่สุด และรู้ดีว่าการทำฟาร์มส่วนใหญ่มีรูปแบบการทำร้ายสัตว์ในทางอ้อม ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถป้องกันได้อย่างสมบูรณ์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า สมาชิกองค์กรจะไม่ใส่ใจในสวัสดิภาพของสัตว์.

  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการเกษตรชูระบบแปลงใหญ่พัฒนาอะโวคาโด จ.ตาก สร้างให้เป็นพืชอัตลักษณ์ ภายใต้สโลแกน “TAK CITY OF AVOCADO”

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตาก ได้นำโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่เข้าไปส่งเสริม