สสวท.ฉาวหนัก พนง.ทำหนังสือร้องเรียนมุบมิบ สรรหา'ผู้อำนวยการ' ไม่โปร่งใส

18ม.ค.65- มีหนังสือร้องเรียนสื่อมวลชน จากผู้ที่ใช้ชื่อว่าพนักงาน สสวท.ลงวันที่ 16 มกราคม 2565 โดยร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของคณะกรรมการ สสวท. เนื้อหาความว่า


เรียน สื่อมวลชน สำเนาเรียน “พณฯนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และรัฐนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง)พนักงานสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคนโลยี (สสภท.) ขอความกรุณาสื่อมวลชน ได้โปรดตรวจสอบการกระทำผิดหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของคณะกรรมการ สสวท. ในกรณีการสรรหาและคัดเลือกผู้อำนวยการ สสวท. ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเปิดเผย/โปร่งส หลักการตรวจสอบได้/มีภาระรับผิดชอบ หลักความเสมอภาคหลักการมีส่วนร่วม และหลักนิติธรรม กล่าวคือคณะกรรมการ สสวท. ซึ่งมีนายประสาท สืบค้า เป็นประธานคณะกรรมการ ได้กระทำการโดยลับในการสรรหาและตัดเลือกผู้อำนวยการ สสวท. โดยไม่เปิดให้มีการคัดเลือก สรรหา อย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา แต่เสนอเป็นวาระลับ (วาระที่ 4.4)ในการประชุมคณะกรรมการ สสวท. ครั้งที่ 559/12/2564 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 โดยมีการลงมติให้ นายชูกิจ ลิมปีจำนงค์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสวท. ต่อเป็นวาระที่สอง ถือได้ว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อหลักธรรมาภิบาลของการ บริหารกิจการบ้านเมืองที่ตึ ทั้งหลักเปิดเผย/โปร่งใส หลักการตรวจสอบได้/มีภาระรับผิดชอบ หลักความเสมอภาค หลักการมีส่วนร่วมและหลักนิติธรรม ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อองค์กรและการศึกษาของประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่ คณะกรรมการ สสวท. ทราบดีว่า นายชูกิจลิมปิจำนงค์ มีประพฤติมิชอบและพฤติกรรมขัดหลักจริยธรรมหลายประการ อันเห็นได้จากการที่พนักงาน สสวท. ได้ทำเรื่องร้องเรียนหลายครั้ง ทั้งต่อ *พณฯ นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ สสวท. แต่นายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ได้ร่วมมือกับบุคคลที่มีความสัมพันธ์เชิงเครือญาติและอดีตผู้บังคับบัญชาซึ่งอยู่ในคณะกรรมการ สสวท. ช่วยกันปกปิดการประพฤติมิชอบและพฤติกรรมดังกล่าวมาโดยตลอดเนื่องจากมีผลประโยชน์ต่งตอบแทนร่วมกัน

ตำแหน่งผู้อำนวยการ สสวท. ถือว่าเป็นผู้นำองค์กรที่ขับเคลื่อนและพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศไทย การสรรหาผู้ที่เหมาะสมในตำแหน่งดังกล่าว ควรต้องเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ความสามารถได้สมัครเข้ารับกรคัดเลือก ซึ่งจะทำให้ สสวท. ได้คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม สามารถนำพาองค์กร และการพัฒนาการศึกษาของชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กรเป็นที่ตั้ง

พนักงาน สสวท. จึงขอให้สื่อมวลชน ได้โปรดตรวจสอบการกระทำดังกล่าวซึ่งผิดหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของคณะกรรมการ สสวท. เพื่อให้เกิดการยกเลิกมติดังกล่าวและให้มีการคัดเลือก สรรหา ผู้อำนวยการสสวท. ให้เป็นไปอย่างถูกต้องต่อไป รวมทั้ง มีให้กระทบถึงชื่อเสียงของ สสวท. ซึ่งไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในเรื่องดังกล่าว


ขอแสดงความนับถือ
พนักงาน สสวท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง