นักวิจัยจุฬาฯ พบสาร THC จากกัญชาเกินกำหนดในอาหารคาว-หวาน เครือข่ายวิชาการ-ปชช.ยื่นจดหมายป.ป.ส.ชลอปลดชื่อกัญชาจากยส.5

25 ม.ค.65- ศูนย์วิจัยยาเสพติด วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยผลการวิจัย วิเคราะห์ปริมาณสาร Tetrahydroconnabinol หรือ THCในอาหารและเครื่องดื่มที่ผู้ขายรายงานว่ามีกัญชา เป็นส่วนผสมอยู่ ซึ่งสารTHC โดยทำการศึกษาในตัวอย่างอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่มที่มีจำหน่ายในท้องตลาดจำนวน 29 ตัวอย่าง ระหว่าง เดือนธันวาคม 2564ถึง มกราคม 2565 นำมาตรวจหาปริมาณสาร THCเพื่อดูว่าในอาหารมีสาร THCเกินกว่ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 427 และ 429 พ.ศ. 2564 หรือไม่

ศ.ดร.จิตรลดา อารีย์สันติชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยาเสพติดฯกล่าวถึงผลการศึกษาซึ่งพบว่า อาหารคาวและอาหารหวานผ่านเกณฑ์ คือมีTHC ต่ำกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก แต่หลายผลิตภัณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์คือมี THC สูงเกินกำหนดซึ่งถือเป็นยาเสพติด ได้แก่ เครื่องดื่มผสมสมุนไพรและผงชากัญชามี THC ร้อยละ 0.214-0.231โดยน้ำหนัก คุกกี้มี THC ร้อยละ 0.498 โดยน้ำหนัก


ผศ.ดร.อุษณีย์ พึ่งปาน นักวิจัยอาวุโส ศูนย์วิจัยยาเสพติดฯผู้ร่วมการวิจัยนี้ กล่าวเสริมว่า ที่น่าเป็นห่วงมากคืออาหารแห้ง เช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผสมกัญชามี THC สูงถึงร้อยละ 32-51 โดยน้ำหนักซึ่งเกินเกณฑ์ไปมาก สันนิษฐานว่าใบกัญชาที่นำมาใส่อาจใกล้ช่อดอกหรืออาจมีการแอบผสมช่อดอกในบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปนี้“นี่คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงหากมีการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดคนจะนำไปใช้แบบผิดๆได้ เพราะคิดว่าไม่มีใครมาตรวจผู้ขายอาจแอบนำกัญชามาใส่ในอาหารในระดับที่มากเพื่อให้ขายได้ดีๆ


ผศ.ดร. อุษณีย์ ระบุอีกว่า ขณะที่เครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติดนำโดย ผศ.ดร.นพ.อภินันท์ อร่ามรัตน์ ศ.ดร.พญ.สาวิตรี อัษณางค์กรชัยดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผศ.ดร.อุษณีย์ พึ่งปาน ศ.ดร.จิตรลดา อารีย์สันติชัย และ นายวัชรพงศ์ พุ่มชื่นได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อขอให้ชะลอการตัดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดออกไปก่อนจนกว่าจะมีการฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านและมีกฎหมายและแผนการควบคุมที่ชัดเจน

นายวัชรพงศ์ พุ่มชื่น ผู้แทนภาคประชาชนต่อต้านปัญหายาเสพติดกล่าวว่า สืบเนื่องจากข้อมูลที่ได้รับฟังจากการเสวนาเรื่องมองรอบด้าน :ประเทศไทยพร้อมแล้วหรือที่จะตัดกัญชาออก จากการเป็นยาเสติดที่จัดโดยศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติดฯ เมื่อวานนี้ พบว่ากัญชาก่อให้เกิดโรคจิตได้ มีผลต่อพัฒนาการทางสมองของเด็กและเยาวชนมีผลต่อหัวใจจนทำให้เสียชีวิตได้ บวกกับข้อมูลใหม่วันนี้จากศูนย์วิจัยยาเสพติด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พบสาร THCผสมอยู่ในอาหารตั้งหลายชนิด


“แบบนี้เด็กและเยาวชนจะไม่เสพ THC ที่เป็นยาเสพติดกันทั่วประเทศหรือ นี่ยังไม่นับว่าเด็กจะเอาช่อดอกมาสูบหากมีการปลูกที่บ้านอย่างเสรี”ผู้แทนภาคประชาชนฯกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอโอ๋' มองดราม่าอัญเชิญพระเกี้ยว อย่าเห็นคนรุ่นใหม่เป็นศัตรู ขอให้รู้ผู้ใหญ่จะตายก่อน

พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ เจ้าของเพจ "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่าด้วยเรื่องอัญเชิญพระเกี้ยว

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง