'แม่นกน้อย' เคลียร์ดราม่าตำนานหมอลำ 'เสียงอีสาน'

ตำนานก็คือตำนาน สำหรับต้นตำรับหมอลำสุดสุดฮิต คณะเสียงอีสาน บริหารงานโดยนักร้องหมอลำเสียงเทพ แม่นกน้อย อุไรพร  ท่ามกลางข่าวดราม่าถาโถมเข้ามามากมายว่า ณ ปัจจุบันต้นตำรับหมอลำจะไปต่อหรือพอแค่นี้ จนล่าสุด เสียงอีสาน กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้งกลับการบุกโซเชี่ยลรับช่วงต่อโดยเหลนแท้ๆอย่าง แป้ง-ณัฐธิดา พาเลาะ ที่พร้อมเขย่าบัลลังก์วงการหมอลำ

งานนี้ รายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม โดยพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ทางช่องเวิร์คพอยท์ เลยขอตั้งโต๊ะคุยถามทุกประเด็นร้อนๆ จากปาก แม่นกน้อย และ เหลนแป้ง แบบจัดเต็ม

พูดถึงความฮิตเสียงอีสานคือตำนาน ช่วงพีคๆ ทำงานหนักขนาดไหน?

          “เสียงอีสาน ก็ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จนมาถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 47 ปีแล้ว เริ่มต้นก่อตั้งพ.ศ. 2519 ส่วนแฟนคลับก็ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นเช่นเดียวกันกับตำนานเสียงอีสาน โตคาวงก็มาตายคาวงก็เยอะ เป็นครอบครัวใหญ่พอมีลูกมีหลานก็ส่งต่อให้เป็นหมอลำเป็นนักร้อง ตอนนี้แฟนคลับที่อายุมากสุดก็ 80 กว่าแล้วนะน้อยสุดก็ 9 ขวบ พีคสุดช่วงหนึ่งก็มีงานทุกวัน จะเปิดฤดูกาลช่วงตุลาคมแล้วก็จะไปปิดฤดูกาลเดือนมิถุนาคำว่าปิดก็คือไม่รับงานคอนเสิร์ตสัญจรแต่ก็จะทำงานเข้าห้องบันทึกเสียงเตรียมเพลงซ้อมรำ ก็ถ่ายหนัง ซึ่งจะไม่ได้หยุดพักเลย ช่วงที่ทัวร์คอนเสิร์ตก็เล่นตั้งแต่ 2 ทุ่มถึง 2 โมงเช้าเพราะมันมีกันลำเรื่องต่อกรเหมือนลิเก ช่วงที่หยุดให้น้องในวงก็จะเป็นช่วงหน้าฝนเพื่อให้ทุกคนไปทำการเกษตรเราเองก็ต้องเตรียมงานเพื่อให้เล่นในฤดูต่อไป แต่ถ้าช่วงนี้ยุคโควิดเราก็รับงานตลอด”

เขาว่ากันว่าวงเสียงอีสานเป็นหมอลำที่มีรายได้เป็นร้อยล้าน?

“ก็เป็นเรื่องจริงค่ะ เพราะว่าลูกทีมของเราเกือบ 500 กว่าชีวิตรายได้ที่เราได้มาก็แบ่งก็ได้จ่ายลูกๆ จัดสรรปั่นส่วนกันไป แต่ละเดือนต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับในวงต้องมี 30,000 ถึง 50,000 ต่อวัน ยังไม่รวมถึงค่าจ้างรายวันของเด็กๆ ทุกวันนี้จาก 500 คนเหลือ 300 กว่าชีวิตที่ยังอยู่กับเรา ในชั่วโมงนี้คนตกงานเยอะก็มาสมัครมากเราก็ให้โอกาสคนที่ตกงานก่อนได้มาอยู่กับแม่มาอยู่กับเสียงอีสาน ซึ่งก็กินอิ่มนอนหลับทุกวัน

ทำงานมาเกือบ 50 ปีช่วงไหนที่วงวิกฤติหนัก?

“ก็มีช่วงโควิดนี่แหละค่ะ เพราะว่าน้ำท่วมการเมืองความรุนแรงของวัยรุ่นก็ยังมีเวลาให้เราได้เบาได้ผ่อนคลาย แต่ในชั่วโมงที่โควิดมาเราไม่มีความชัดเจนว่าเราจะเล่นได้ไหมเราจะไปแสดงได้ไหม หนักสุดก็พรุ่งนี้ภาคบันเทิงของเรา จากเมื่อก่อนที่เคยมีรถทัวร์ 30 คัน ตอนนี้ลดแล้วเหลือ 20 คัน ส่วนคนตอนนี้ก็เหลือแค่ 300 คน”

ก่อนหน้านี้มีดราม่าประกาศขายรถขายบ้าน?

“เป็นเรื่องจริงค่ะ ตอนนี้ก็ยังมีเจตนายืนยันว่ายังจะขายบ้านอยู่ซึ่งก็ยังขายไม่ได้ ส่วนเงินเก็บทั้งหมด 47 ปีคือมันก็เริ่มเป็นมูลหนี้สะสมมาตั้งแต่น้ำท่วมการเมืองมันหนักสุดทุกอย่างก็เอามาใช้หมดเลยเพื่อต่อลมในช่วงโควิดที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้สามีก็เริ่มป่วยเป็นมะเร็งความดันเบาหวานตับไตคือทุกอย่างมาเป็นแพค เราก็รักสากันมาระยะเวลาเป็น 10 ปี เครียดหนักก็คือช่วงที่โควิดเข้ามารอบแรก คือเรายังไม่ได้ตั้งหลัก เราขอดูไม่ออกเลยว่ามันจะมานานแค่ไหน และความเครียดมันก็เลยกดดัน ขนาดที่แม่ไม่เคยป่วยเลยก็มาหมดทั้งอ้วกเวียนหัวทุกสิ่งอย่างนอนไม่หลับกินไม่ได้ร่างกายมันไม่ตอบสนอง ตอนนี้ก็เริ่มผ่อนคลายเริ่มตั้งหลักได้แล้ว”

ตอนนี้สามีอาการเป็นยังไงบ้าง?

“ตอนนี้ท่านได้นั่งรถเข็นแล้วเราก็ต้องดูแลกันต่อไป เพราะว่าที่จะขายบ้านคือเราสองคนไม่มีลูกก็ปรึกษาแล้วว่า เค้าก็ถามเราว่าอยากพักไหมมาตั้งแต่ช่วงก่อนหน้าโควิด ถ้าอยากพักพอก็จะปิดตำนานเสียงอีสานไม่ทำวงต่อ แม่ก็เลยบอกว่ามันไม่มีเหตุผลที่เราจะหยุดหรือจะพักงานเพราะงานมันเยอะมากและเราก็มีความสุขกับการได้รำได้ร้องเพราะเราเป็นศิลปิน เราก็เลยบอกว่าไม่ปิดไม่อยู่ เพราะเรามาจากศูนย์และเราก็มีทุกอย่างเราก็สนุกกับงานและงานเข้ามาด้วยการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับลูกๆ พอคุณพ่อป่วยหนักคุณพ่อก็ให้เลือกแล้วทีนี้กับการติดตามงานเสียงอีสานกับขายบ้านตองห้าเพื่อพยุงเสียงอีสานไว้ ซึ่งเราก็กดดันแล้วเพราะว่าบ้านมันก็เป็นศักดิ์ศรีเป็นตำนานเป็นชีวิตของเรา”

ด้าน “แป้ง” (เหลนแม่นกน้อย) ชอบเรื่องหมอลำมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

แป้ง : “ชอบตั้งแต่ห้าขวบค่ะ สมัยก่อนหนูยังไม่ได้มาอยู่กับแม่ใหญ่หนูยังเปิดร้านอาหารอยู่กับพ่อกับแม่ที่สระแก้ว และเวลาที่แม่ใหญ่มาแสดงใกล้บ้าน พ่อกับแม่ก็จะพาไปดู เพราะสมัยก่อนหนูเป็นหางเครื่องรุ่นบุกเบิกรุ่นแรกๆ เลย และแม่ก็จะชอบพาไปดูไม่ใหญ่หนูก็ชอบนั่งดูและมีความฝันว่าวันหนึ่งจะขึ้นไปอยู่บนนั้น ซึ่งตอนเด็กก็คือร้องเพลงไม่เป็นเลยแต่เป็นคนชอบรองมากชอบแสดงออกชอบงานโรงเรียนซึ่งเสียงก็พอกลางๆ เกิดเรามีความชื่นชอบและมีความตั้งใจ

หมอลำคนรุ่นใหม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้างในยุคนี้?

แป้ง :  “เน้นเรื่องโซเชียลสื่อออนไลน์ต่างๆทางเพจ Facebook TikTok ไอจี ซึ่งตอนนี้คนตาม TikTok น่าจะถาม 300,000 แล้ว คือเราเน้นทุกช่องทางเลย การที่เราจะออกไปแสดงสดหน้าเวทีมันเป็นเรื่องที่แบบค่อนข้างจะยากและคนก็อาจจะเดินทางมาไม่สะดวกเค้าก็เลยจะเปิดเป็นกลุ่มปิดในกลุ่ม Facebook เป็นสตรีมไลฟ์อีกหนึ่งช่องทางที่คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเหมือนได้ใกล้ชิดกับศิลปินที่ชื่นชอบ”

47 ปีของเสียงอีสานที่เราจะเป็นเจนใหม่ แป้งอยากบอกอะไร?

แป้ง :  “รู้สึกภูมิใจมากๆ เลยค่ะ ที่ได้เกิดมาเป็นลูกหลานบ้านตองห้าเห็นรูปหลานของแม่ใหญ่ เป็นความฝันความชอบของหนูตั้งแต่เด็ก หนูก็จะเป็นเหมือนแม่ใหญ่ให้ได้เพราะว่ามีแม่ใหญ่เป็นไอดอลมาตลอด คุณครูที่สอนร้องเพลงสอนรำ พักผ่อนที่ไม่เป็นอะไรเลยแม่ใหญ่ก็บอกว่าให้ไปฝึกเต้นไปซ้อมเต้นซ้อมรามให้ทำทุกอย่าง ตอนนี้คือรู้สึกกดดันมากเลยค่ะที่มาถึงจุดนี้ แต่พอย้อนกลับมามองแล้วมันคือแรงผลักดันที่จะทำให้เราก้าวไปอีกขั้นหนึ่งพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง แล้วก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องสืบสานเพราะว่าเราเป็นทายาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว

ม่วนซื่นกับหมอลำอินเตอร์ เดอะ พาราไดซ์บางกอก 'เล็ก Is More' หมายเลข 2

เตรียมพบกับมหัศจรรย์แห่งดนตรีอีสาน เดอะ พาราไดซ์บางกอก หมอลำอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ ที่เคยไปโลดแล่นใน แกลสตันบูรี เทศกาลดนตรีระดับโลก บนเวทีคอนเสิร์ต ‘เล็ก Is More’ หมายเลข 2

'ชิน' จิ้มฤกษ์แต่ง 'ลิลลี่' ปีหน้า

อีกหนึ่งคู่รักเด็กแนวที่หวานหนักมาก สำหรับ ชิน ชินวุฒ กับ ลิลลี่ ภัณฑิลา ที่ขยันมีคลิปน่ารักเกินต้านออกมาปล้นใจชาวเน็ตอยู่บ่อยๆ งานนี้หลายเสียงเลยลุ้นเห็นงานแต่งของทั้งคู่ หลังซ้อมชีวิตคู่ลงขันสร้างบ้านอยู่ด้วยกันเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดฝ่ายชายอัปเดตผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม เผยฤกษ์แต่งปีหน้าไม่ไกลเกินเอื้อม

'ใบเตย สุธีวัน' น้ำตาคลอ! เล่าวินาทีศาลตัดสินยกฟ้องคดี

ถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ก่อนวันเกิด 24 มีนาคมนี้ เมื่อศาลตัดสินยกฟ้อง นักร้องลูกทุ่งดัง ใบเตย-สุธีวัน กุญชร ศาลสั่งยกฟ้องคดี Forex-3D ได้กลับมาลุยงานในวงการอีกครั้ง ล่าสุดนักร้องสาว ใบเตย พร้อมเผยชีวิตหลังพ้นคดีกลางรายการโต๊ะหนูแหม่ม และเล่าเรื่องทุกข์ที่ติดอยู่ในใจเมื่อครั้งที่อยู่ในเรือนจำ

'แอร์ ภัณฑิลา' เคลียร์ดราม่าแจกนมจากเต้าให้เพื่อนชิม!

กลายเป็นประเด็นดราม่า เจอนักโซเชียลคอมเมนต์เดือด หลังคุณแม่ลูกอ่อนสายฮา "แอร์ ภัณฑิลา" แบ่งนมที่ปั๊มจากเต้าให้เพื่อนสนิทแก๊งสตรอเบอร์รี่ชีสเค้ก "เอ้ก บุษกร" และ "ออม สุชาร์" ชิมกันถ้วนหน้า งานนี้สาวแอร์เลยขอเคลียร์คิวมาเล่าถึงเหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรเฉพาะกิจ "เป็กกี้ ศรีธัญญา" ที่มานั่งแท่นประจำรายการแทน "หนูแหม่ม สุริวิภา" พร้อมอัปเดตวิถีชีวิตคุณแม่ลูกอ่อน

'ติ๊ก ชีโร่' เป็นหนี้ 20 ล้าน รับวางแผนการเงินพลาด

อีกหนึ่งนักร้องนักดนตรีคนคุณภาพที่อยู่มาแล้วทุกยุคทุกสมัย ติ๊ก ชีโร่ ชีวิตสุดสตรองยิ่งกว่าแมวเก้าชีวิต ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ต้องล้มลุกคลุกคลานเจออุปสรรคมากมาย ล่าสุดย้อนเล่าอดีตแบบไม่เคยเล่าที่ไหนมาก่อน ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม แชร์ประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ครั้งหนึ่ง เคยเจอชีวิตสุดดิ่ง ติดลบหมดเนื้อหมดตัวเป็นหนี้ 20 ล้านบาท