ลูกชาย 'เสี่ยแหบ วิทยา' ตั้งข้อสงสัย พ่อเสียชีวิตเพราะอะไร?

ที่วัดราชวรินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพนายวิทยา ศุภพรโอกาส ผู้บุกเบิกคลื่นวิทยุลูกทุ่งเอฟเอ็ม ที่จากไปอย่างสงบ ทาง เป้-ศุภวิทย์ ศุภพรโอภาส ลูกชาย พร้อมด้วย เป็ด เชิญยิ้ม หรือ ดร.ธัญญา โพธิ์วิจิตร, นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และ ธงชัย พรเศรษฐ์ รองนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการเสียชีวิตของนายวิทยา

โดยได้ให้ข้อมูลว่าจากกรณีการเสียชีวิตของ นายวิทยา ศุภพรโอภาส เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 หลังเข้ารับการผ่าตัดชิ้นเนื้อมะเร็งปอดทั้งสองข้าง ที่โรงพยาบาล บีเอ็นเอช เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565 นั้น

นายศุภวิทย์ ศุภพรโอภาส บุตร นายวิทยา และญาติ ๆ ต่างติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของ เนื่องจาก นายวิทยาได้ตรวจรักษาที่โรงพยาบาล บีเอ็นเอช เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนผ่าตัดเป็นอย่างดี และทีมแพทย์ประเมินแล้วว่าทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลบีเอ็นเอชได้ ซึ่งหลังการผ่าตัด นายวิทยา ปลอดภัย สามารถทักทายกับญาติได้โดยพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู

แต่ปรากฏว่าคืนวันเดียวกันนั้น นายวิทยา มีอาการวิกฤตจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่อาการไม่ดีขึ้น จนต้องขอยืมเครื่องพยุงปอดและหัวใจ (ECMO) มาจากโรงพยาบาลจุฬา ซึ่งใช้ระยะเวลาขนย้ายเครื่องมาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงได้ใช้ในการช่วยเหลือชีวิตนายวิทยา แต่ก็ต้องย้ายนายวิทยา ไปที่ ไอซียูของโรงพยาบาลจุฬา ในที่สุด

ที่โรงพยาบาลจุฬา แพทย์แจ้งว่า นายวิทยาอาการคงที่แล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ อาจจะไม่ฟื้น และอาจต้องตัดแขนข้างซ้ายออก เนื่องจากในระหว่างการช่วยเหลือ สมองขาดออกซิเจน และเลือดไปเลี้ยงที่แขนซ้ายไม่เพียงพอ โดยแพทย์ได้สรุปเหตุการณ์คร่าว ๆ ว่า

ในคืนเกิดเหตุ นายวิทยามีอาการหายใจลำบาก ทางไอซียูของโรงพยาบาล BNH ได้ทำการใช้เครื่องช่วยหายใจใส่ให้นายวิทยา แต่เนื่องจากปอดที่ได้รับการผ่าตัดมานั้น ทนแรงดันของเครื่องช่วยหายใจไม่ได้ จึงทำให้ปอดฉีกออก และมีเลือดออกมาก และทำให้ปอดไม่สามารถผลิตออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ

จน 48 ชั่วโมงต่อมา ทางทีมแพทย์ได้ยืนยันว่า นายวิทยา สมองตาย จากนั้นในวันที่ 18  เมษายน 2565 นายวิทยาก็จากไปอย่างสงบ

ข้อสังสัยในการเสียชีวิตของนายวิทยา ศุภพรโอภาส

(1) การประเมินของทีมแพทย์ผ่าตัด ที่ให้ทำการผ่าตัดปอดทั้งสองข้างพร้อมกันได้ มีความถูกต้อง และได้เตรียมความพร้อมหลังผ่าตัดไว้แค่ไหน

(2) เมื่อการผ่าตัดเสร็จสิ้น และนายวิทยาฟื้นแล้ว เกิดเหตุการณ์อะไร ที่ทำให้นายวิทยาอยู่ในภาวะวิกฤติอีก จนถึงขั้นต้องทำการช่วยชีวิต (ทั้งที่ห้องไอซียู ต้องมีผู้ดูแลใกล้ชิด พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่ครบถ้วน)

(3) การช่วยชีวิตนายวิทยาในห้องไอซียูของโรงพยาบาล BNH เป็นอย่างไร (การใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่งผลกระทบต่อปอดที่ทำการผ่าตัด จนปอดฉีก มีเลือดออก ถูกต้อง หรือสมควรหรือไม่) ทำให้สมองนายวิทยาขาดออกซิเจน จนถึงขั้นวิกฤตหรือไม่

(4) เมื่อนายวิทยาอาการวิกฤตแล้ว และต้องใช้เครื่องพยุงปอดและหัวใจ (ECMO) แต่โรงพยาบาล BNH ต้องขอยืมและขนย้ายเครื่อง ECMO มาจากโรงพยาบาลจุฬา โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

หตุใดจึงไม่มีการเตรียม เครื่อง ECMO ไว้ที่ โรงพยาบาล BNH ตั้งแต่แรก และเครื่อง ECMO มาถึงช้าเกินไปหรือไม่

เพราะอะไร จึงต้องรอเครื่อง ECMO ถึง 3 ชั่วโมง และเมื่อเครื่อง ECMO มาถึงแล้ว ทำไมต้องย้ายนายวิทยาไปที่ โรงพยาบาลจุฬาอีก

หากไม่มีเครื่อง ECMO ที่โรงพยาบาล BNH ตั้งแต่แรก ควรทำการผ่าตัดนายวิทยาหรือไม่

หลังนายวิทยาเสียชีวิต ทางโรงพยาบาล BNH ได้เรียกทางครอบครัวเข้าไปพูดคุยและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งหมด โดยแจ้งว่า ทางโรงพยาบาล BNH ได้ทำตามขั้นตอนและมาตรฐานต่าง ๆ แล้ว

แต่นายศุภวิทย์ และญาติ ต่างติดใจการเสียชีวิตของนายวิทยา จึงได้ให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง และพิจารณาการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่