'รัสเซล โครว์' ถามตรงผู้สมัครผู้ว่ากทมฯ

เป็นที่ฮือฮาอย่างมากเมื่อนักแสดงดังระดับโลกอย่าง รัสเซล โครว์ ให้ความสนใจกับการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครฯ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ อาจเพราะเจ้าตัวเคยมาถ่ายภาพยนตร์และใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพช่วงหนึ่ง เลยมีความผูกพันธ์และเกิดความสงสัยที่ติดอยู่ในใจหลายเรื่อง 

งานนี้เลยมีการฝากคำถาม ส่งตรงมาถึงผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ ในรายการพิเศษ 22 พฤษภา ชี้ชะตา กรุงเทพฯ กับถกไม่เถียง ที่ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ  ออกอากาศทางช่อง 7HD ถึง 3 คำถามด้วยกัน อย่างเช่นปัญหาที่ใครๆ ก็อยากรู้ อย่างเรื่องการบริหารจัดการน้ำ น้ำท่วมกรุงเทพฯ ตามด้วยเรื่องการสร้างความเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว และสุดท้ายที่ยังคงตราตรึงในใจคงไม่พ้น เรื่องสายต่างๆ ที่ระโยงระยางอยู่ทั่วกรุง

นอกจากนั้นแล้วยังมีคำถามพิเศษคนดังอื่นๆ อย่างเช่น  ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์  , หนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (หนุ่ย แบไต๋) , ไบรอัน ตัน หรือ พลากร แซ่ตัน , แก้ว สังกะสี ช่างทาสีชาวกัมพูชา , ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) , บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวย ซึ่งทั้งหมดนี้จะฝากคำถามมาถึงผู้สมัครทั้ง 31 คนที่แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 7 คนโดยการจับฉลากเพื่อความยุติธรรม

ทั้งหมดนี้ได้หยิบบางช่วงบางตอนจากคำถามของ รัสเซล โครว์ ในรายการพิเศษ  22 พฤษภา ชี้ชะตา กรุงเทพฯ กับถกไม่เถียง ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ร่วมด้วย ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ และ สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา ออกอากาศทางช่อง 7HD มาดังนี้

ซึ่งคำถามกลุ่มที่ 7 จาก รัสเซล โครว์  

ผู้สมัครหมายเลข 11 : น.ต.ศิธา ทิวารี

คุณจะแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างไร?

“คำถามของคุณรัสเซล โครว์ นะครับ ในเรื่องแรกก็คือ เรื่องน้ำที่เอ่อล้นแม่น้ำเจ้าพระยาครับ แม่น้ำเจ้าพระยาถ้าเกิดมีน้ำไหลมาถ้าเกิน 2,600 ร้อยลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีน้ำจะเอ่อล้นครับ โดยน้ำจะเอ่อล้นเราได้มีการป้องกันแล้วบรรจุสปีดได้ถึง 2600 ร้อยลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ได้สร้างเขื่อนไปแล้วนะครับยังเหลือจุดฟันหลออีก 11 จุด ได้นับการดูแลเยียวยาไปแล้ว 2 จุด จะมีเขื่อนที่ยังไม่สามารถทำเป็นเขื่อนได้ ดังนั้นน้ำจะลี้เข้ามาเป็น 9 จุด ต้องมีการซ่อมแซมต่อไปนะครับ “

คุณคิดอย่างไรกับสายไฟระโยงระยาง?

“เรื่องสายต่างๆ ที่ระโยงรยางอยู่เต็มเมืองตรงนี้ใช้งบประมาณอยู่ประมาณหนึ่งซึ่งถ้าเกิด กทม. สามารถใช้ได้ ก็น่าจะแก้ไขไปนานแล้วเพราะมีคนติงเรื่องน้ำมาเป็น 10 ปีแล้วนะครับ แต่ไม่สามารถทำได้ ต้องยอมรับงบประมาณของ กทม. ณ ปัจจุบันมีจำกัด และมีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างอื่นนะครับ เอาสายลงใต้ดินทั้งหมดมีมากกว่าปกติถึง 3 เท่า น่าจะต้องทยอยทำไปเรื่อย แต่ต้องเรียนว่า ปัญหาน้ำท่วมก็เป็นปัญหาน้ำท่วมอยู่ แบบนี้สายต่างๆที่เอาลงไปก็จะเกิดปัญหาสายหลุดลอกไป”

.คุณมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้ชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย?

“เรื่องการเป็นเฟรนด์ลี่กับนักท่องเที่ยวครับ คนไทยถ้าเกิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเยอะๆ เราต้องยอมรับเขา เราต้องฝึกภาษาอังกฤษและก็เรียนรู้ภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆได้เข้าใจ และเราจะสามารถสื่อสารให้กับชาวต่างชาติได้ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลนักท่องเที่ยวชาติอื่นก็ต้องไปติดต่อการสอนภาษาให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวกับเราเยอะๆ จะเป็นจีนหรืออะไรก็แล้วแต่ครับ ซึ่งตรงนี้ครับ ณ ปัจจุบันอยากมาเที่ยวเมืองไทยมากแต่เขานั้นผันตัวเองไปอยู่ใน Digital economy กันหมด  เพราะไงกทมต้องเป็นเมืองทันสมัยรู้จักเอาใจคนที่เป็น Digital economy เขาอยากจะเป็น Work from Bangkok อำนวยความสะดวกให้เขาครับ ทั้ง 3 ข้อคือคำถามทั้งหมดที่ถามมาครับ” น.ต.ศิธา กล่าว 

ต่อด้วย นาย “วิทยา จังกอบพัฒนา” หมายเลข 31

คุณจะแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างไร?

“เรื่องน้ำท่วมนี่ กรุงเทพเนี่ย มันมี 3 น้ำด้วยกัน คือน้ำเหนือ น้ำฝน แล้วก็น้ำจากอ่าวไทยนะครับ น้ำฝนนี่มันป้องกันลำบากเพราะว่ามาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อาจจะพยากรณ์ได้ว่ามีพายุเข้า อันนี้ก็เตรียมตัวล่วงหน้าได้ ส่วนน้ำจากเหนือนี่เราก็ยิ่งเตรียมตัวได้เร็ว เพราะว่ากว่าจะมาถึงนี่เป็น 2 วัน 3 วัน มาถึงกรุงเทพนะครับ ส่วนอ่าวไทยเนี่ยมันอยู่ที่น้ำขึ้นน้ำลง เพราะฉะนั้น แต่อ่าวไทยนี่มันป้องกันลำบาก เพราะว่ามันกว้างนะครับ เอ่อก็ต้องจัดว่าเราเตรียมพร้อมว่า อย่างเจ้าพะยาเนี่ยเราอาจจะต้องกั้นคันสูงนะครับ แล้วข้างๆก็มีแก้มลิงด้วยนะครับ วิธีแก้ก็มีแค่นี้เอง“

คุณคิดอย่างไรกับสายไฟระโยงระยาง?

“ส่วนสายไฟระโยงระยางเนี่ย ทุกประเทศเค้าก็เอาลงใต้ดิน แต่เค้าแต่ละประเทศเค้าก็ไม่ได้เอาลงหมดนะครับเค้าก็มีเหลือ แต่ของไทยเนี่ยเงินเรามันน้อย แล้วมันเป็นเรื่องของการไฟฟ้านครหลวง กทม.จริงๆไม่เกี่ยวเลยนะครับ จริงๆต้องไปขออนุญาตด้วยซ้ำ แล้วก็คงต้องค่อยทำค่อยไปคือริมถนนเนี่ยมันเป็นตึกแถวมันระโยงระยางมันลำบาก จะต้องใช้แบบว่าเป็นตึกใหญ่แล้วก็มีตู้สายไฟนะครับฉะเพาะที่ อย่างนี้ก็จะช่วยได้นะครับไม่ต้องลงทุนเยอะมันต้องค่อยทำค่อยไปนะครับจะมารื้อทั้งระบบทีเดียวมันเสียเงินเยอะมาก ต่างประเทศเค้ายังทำไม่หมดเลยนะเว้นบางที่ไว้”

.คุณมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้ชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย?

แล้วก็ส่วนนักท่องเที่ยวนี่นะครับเราจะต้องฝึกนักเรียนของเราให้เป็นไกด์ได้นะครับ แล้วก็เอ่อช่วยเหลือเค้าโดยใช้ให้เค้าเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น ให้เค้าเรียนรู้วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งจะเป็นการพบปะแล้วก็ทักทายกันได้ ทำให้เค้าอบอุ่นนะครับ” นายวิทยา กล่าว

นายพงศา ชูแนม หมายเลข 30

คุณจะแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างไร?

“ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสัมพันธ์โดยตรงกับการที่น้ำท่วมกรุงเทพ กทม.ได้มีโครงสร้างพื้นฐานใช้งบประมาณไว้เยอะมาก แต่ไม่ได้เชื่อมโครงสร้างพื้นฐานกับเทคโนโลยีและวิธีการแก้ปัญหา เราจึงนำเสนอเป็นนโยบายของพรรคกรีนว่าจะใช้ซุปเปอร์คอมมิตเตอร์ พยากรณ์ปริมาณทั้งปริมาณน้ำฝน น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วไปสัมพันธ์กับเทคโนโลยีระบบการพร่องน้ำนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดการพร่องน้ำล่วงหน้า พอรู้ว่าฝนจะตก ณ ที่นี่ ปริมาณเท่านี้ แม่น้ำเจ้าพระยามีความสูงระดับนี้ ก็เชื่อมต่อไปสู่ระบบแล้วมันจัดการด้วยตัวมันเอง วันนี้เราขาดแค่นี้เองนะครับ ซึ่งไม่ได้ยากเย็นเลยที่จะทำแบบนี้”

คุณคิดอย่างไรกับสายไฟระโยงระยาง?

“มันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพไปแล้วนะครับว่ากรุงเทพบ้านเมืองนี้ร้อนร้ายวุ่นวายและรุงรัง ถ้าเห็นเสาไฟฟ้าที่ไหนรุงรังก็บอกไว้เลยว่าเป็นกรุงเทพ วิธีแก้เป็นหาก็คือส่วนที่มันเป็นแลนด์มากส์จริงๆ ก็เอาลงดินซึ่งตอนนี้กำลังทำอยู่แล้ว แต่แน่นอนครับว่าเราไม่มีงบประมาณมากขนาดนั้น ก็ปรับปรุงและใช้ต้นไม้เรามีแนวทางเรื่องการสร้างเส้นทางสีเขียวทะลุทุกมิติใช้ต้นไม้ให้เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพโดยการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนปลูกต้นไม้ขึ้นโดยให้ค่าตอบแทนตารางวาละ 100 ก็จะทำให้คนกรุงเทพปลูกต้นไม้สามารถบดบังสายไฟและจัดระบบให้เป็นสีเขียวแทน ซึ่งจะทำให้สวยงามและก็เดินไปตามขั้นตอนของมันครับ”

.คุณมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้ชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย?

“ครับในคำถามว่ากรุงเทพจะให้สวยงามและเป็นมิตรภาพกับคนทุกคนเนี่ย เนื่องจากกรุงเทพรู้สึกเหมือนกับว่าประหนึ่งว่าเป็นเมืองอาชญากรรมและไม่ได้รับการดูแล ความคิดเรื่องดวงตาสวรรค์ก็คือเชื่อมล็อคเชนกล้องวงจรปิดว่ากล้องวงจรปิดทั้งของรัฐทั้งของเอกชนและในยานพาหนะ เพื่อที่จะสร้างระบบ ai สังเกตุพฤติกรรมว่า พฤติกรรมอย่างนี้อาชญากรรมรึป่าว แล้วก็สร้างมิสเตอร์กรีน

มิสเตอร์กรีนคืออาสาสมัครผู้มีจิตอาสา อยู่ตามชุมชนอยู่ตามท้องที่ต่างๆ คนใส่เสือสีเขียวเป็นมิสเตอร์กรีนคอยรับรู้เรื่องราวคอยสนใจปัญหาเชื่อมต่อไปถึงศาสนและเชื่อมไปยังผู้ว่า” นายพงศา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปอย ภานุรัจน์' ออกโรงเตือนภัย มิจฉากชีพสวมรอยเปิดรับบริจาค

พร้อมร่วมหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นธรรม เพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบและผู้ที่ขาดโอกาสให้ได้รับความช่วยเหลือ สำหรับรายการ 7 สีช่วยชาวบ้าน ออกอากาศทาง ช่อง 7HD ทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา 12.55 น. ล่าสุดถูกเหล่ามิจฉาชีพป่วน สวมรอยเป็นทีมงาน รายการ 7 สีช่วยชาวบ้าน ช่วง ทุก(ข์)ชีวิต ติดต่อตรงไปขอรับบริจาคเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ได้รับความเดือดร้อน

'จูน กษมา' ชิมลางพิธีกร ช่วยไม่ตกเทรนด์ ทำให้ตามลูก ๆ ทัน

เป็นคุณแม่ลูก 4 ที่เลี้ยงลูกเติบโตในยุคโซเชียลเลยต้องอัปเดตเทรนด์ตลอด สำหรับ จูน-กษมา ศิลาชัย ที่ตอนนี้นั่งแท่นพิธีกร เห็นเป็นเรื่อง รายการที่มัดรวมเรื่องเด็ด คนปังในโซเชียลมาพูดคุยกัน ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.25 น. โดยยังมี 2 พิธีกร ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์ และ เอแคลร์ จือปาก หมุนเวียนกันมาทำหน้าที่ดำเนินรายการสร้างความสุข

'ช่อง 7HD' เปิดภาพฟิตติ้ง 'พรหมพยศ'

หลังจาก ช่อง 7HD เปิดโผละครหลังข่าวภาคค่ำ แนวโรแมนติกดราม่า เรื่อง พรหมพยศ จากค่าย มีเดีย สตูดิโอ พร้อมเปิดตัวทีมนักแสดง ดึง มิกค์ ทองระย้า โคจรมาพบกับนางเอกสาวดาวรุ่ง เจนนี่-ชยิสรา วัฒนะนาวิน อีกครั้ง และครั้งนี้จะได้ฟินไปกับทั้งคู่แบบเต็ม ๆ มิกค์ มาในลุคนายช่างก้าน ผู้รักจริง ส่วน เจนนี่ สวมบท แป้งร่ำ ลูกสาวคนเล็กของผู้ใหญ่บ้าน ที่สุดแสบแสนซน น่าหยิก ร่วมด้วย โอ๊ต-ชาคริต บุญสิงห์, เบนซ์-ชนกนันท์ เสนปิ่น, วินนี่-ศิภัชรดา ผิวทอง, แอมป์-พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์, แบมแบม-ณศมน นิยมเดชา, เฟิร์น-เกษรา วัฒนสังข์ และนักแสดงคุณภาพอีกคับคั่ง

'ไมค์ ภัทรเดช' ชวนลุ้นโค้งสุดท้าย 'ในรอยทราย' เผยใจหาย ไม่อยากให้ลาจอ

ไมค์-ภัทรเดช สงวนความดี ใจหาย “ในรอยทราย” ใกล้ลาจอ แย้มความสนุกครบรส จนหยดสุดท้าย กับปมพลิกและพีคที่แฟนละครต้องโดนใจ พร้อมชวนชมตอนจบ 25 มีนาคมนี้!

'บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์' ปลื้ม 'ปล้นเหนือเมฆ' ยืนหนึ่งฟาดเรตติ้งแรง!

สมเป็นของขวัญรับปีใหม่ที่ ช่อง 7HD ตั้งใจคืนกำไร เอาใจแฟนละครทุกคน ในช่วงเวลา พรีเมียม ไพรม์ไทม์ 19.00 น. อย่างแท้จริง กับละครแอ็กชั่น ดราม่าเรื่อง “ปล้นเหนือเมฆ” ผลงานจากค่ายโคลีเซี่ยม อินเตอร์กรุ๊ป นำแสดงโดย อ๊อฟ-ชนะพล สัตยา ประกบคู่ ปูเป้-เกศรินทร์ น้อยผึ้ง