อาลัย 'ชาญ ทองมั่น' อดีตผู้กำกับหนังดัง บิดา 'ปีเตอร์ ชาน'

อาลัย ชาญ ทองมั่น หรือ ชาน ทุง มัน  อดีตผู้กำกับหนังชื่อดัง พ่อของ ปีเตอร์ ชาน เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 92 ปี  โดยเพจเฟซบุ๊ก หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยว่า

“หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ "ชาญ ทองมั่น" อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเชื้อสายจีน และบิดาของ ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง

ชาญ ทองมั่น หรือ ชาน ทุง มัน เกิด พ.ศ. 2474 ที่เมืองเฉาอัน ประเทศจีน เมื่ออายุ 1 ขวบได้เข้ามาอยู่เมืองไทย เพราะพ่อได้มาเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนสอนภาษาจีนใน อ. ปากพนัง นครศรีธรรมราช จนกระทั่งอายุราว 8 ขวบ จึงได้กลับไปอยู่ที่จีนประมาณ 2 ปี ก่อนจะกลับมาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ

เมื่ออายุ 20 ปี  ชาญ ทองมั่น ได้เป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนเผยอิง ระหว่างนั้น ได้รับหน้าที่กำกับและเขียนบทละครเวทีภาษาจีนให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งโรงพยาบาลหัวเฉียว จนกระทั่งอายุประมาณ 25 ปี จึงเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อศึกษาด้านการกำกับการแสดง แต่ปีนั้นโรงเรียนที่สมัครไม่เปิดรับแผนกผู้กำกับ ปีต่อมา เขาได้ไปทำงานด้านภาพยนตร์ที่ฮ่องกง เริ่มต้นจากเป็นคนเขียนบทภาพยนตร์ที่บริษัท เกรตวอร์ ตามด้วย บริษัท คาร์เธย์ และสุดท้ายคือบริษัท ชอว์บราเดอร์ส ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของที่นั่น ในแผนกโฆษณา

ปี 2515 ชาญ ทองมั่น  ได้สร้างภาพยนตร์ร่วมกับ ฉลอง ภักดีวิจิตร เรื่อง “2 สิงห์ 2 แผ่นดิน” โดยมีดาราใหญ่จากฝั่งไทยคือ สมบัติ เมทะนี ประกบกับดาราดังของฮ่องกงทั้ง เกาหย่วน พระเอกเงินล้านของบริษัทชอว์บราเดอร์ส, หยีห้วย นางเอกระดับนางงามไซโก้, เถียนฟง ดาวร้ายชั้นนำ และ เฉินซิง ดารานักคาราเต้ เป็นต้น

“2 สิงห์ 2 แผ่นดิน” โดยการดำเนินงานจัดจำหน่ายของทางฮ่องกงได้ออกฉายทั่วเอเชีย รวมถึงสหรัฐอเมริกา ต่อมา ชาญ ทองมั่น ซึ่งได้รับการโปรโมตว่าเป็นคนไทยที่ไปดังในฮ่องกง และเป็นผู้นำภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ตลาดโลก ได้มีผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง “รสสวาท” ปี 2516 ร่วมกับ พิชัย น้อยรอด ซึ่งส่งให้ ปริม ประภาพร ได้รับรางวัลสิงโตทะเล จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซีย ครั้งที่ 19  นอกจากนี้ เขายังมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ  ตามมา เช่น ใจรัก (2518) สาวหมาป่า (2519) สองเสือใจสิงห์ (2520)

หอภาพยนตร์ ขอร่วมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ ชาญ ทองมั่น มา ณ ที่นี้

(ภาพ: ชาญ ทองมั่น เมื่อครั้งมาชมภาพยนตร์ เรื่อง "2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" ที่หอภาพยนตร์ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่