'มิว ศุภศิษฎ์' แนะจัดตารางให้เป็น เด่นทั้งงาน-ปังทั้งเรียน

ครบเครื่องทั้งความหล่อ ความเก่ง และความขยัน สำหรับหนุ่ม มิว-ศุภศิษฎ์  จงชีวีวัฒน์  หนุ่มหล่อที่เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถ ทั้งร้อง เต้น เล่นละคร แต่สิ่งหนึ่งที่ มิว ไม่เคยทิ้งเลยคือการเรียน ที่ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในกิจกรรม MRT พาน้องพิชิต TCAS ปีที่ 15 by BEM  มิวได้เอาเคล็ดลับดีๆ มาบอกน้องๆ ม.ปลาย ที่เข้าร่วมงานทั้ง On-site และ Online ถึง 7,000 คน 

ตารางงานแน่นขนาดนี้ แบ่งเวลาไปให้การเรียนอย่างไร

“ก่อนอื่นเราต้องรู้จักการจัดตารางเวลาครับ เรียงลำดับความสำคัญ อย่างตัวผมเอง ถ้าช่วงไหนยังไม่ใกล้สอบ ก็จะรับงานในวงการได้ และโฟกัสให้ความสำคัญในเรื่องของงาน แต่ถ้าใกล้สอบเมื่อไหร่ มิวจะทุ่มเทเวลาอ่านหนังสือล่วงหน้า 1 เดือน ในช่วงนั้นจะไม่ค่อยรับงานเลย  เราจะมุ่งมั่นเรื่องเรียนเป็นหลักครับ”

มีเทคนิคในการจดจำ และทำสอบยังไง ถึงสามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับหนึ่งมาครอบครอง

“การฝึกฝน ทบทวนความรู้อย่างสม่ำเสมอครับ เนื่องจากร่างกายของเรามี ระบบในการจดจำ ทุกครั้งในการเตรียมตัวสอบ อยากให้น้องๆ จำลองเหตุการณ์ในห้องสอบกับตัวเอง ลองทำข้อสอบ แบบจับเวลา เสมือนจริง เพื่อช่วยลดในการกดดัน และความเครียดเมื่อถึงเวลาจริง และที่สำคัญที่สุด คือ การพักผ่อนในเพียงพอครับ ร่างกายของเราเป็นอาวุธที่สำคัญที่สุด หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ อัดข้อมูลแน่นจนเกินไป เมื่ออยู่ในห้องสอบ เราจะเสมือนคนที่อยู่หนังสืออยู่ตรงหน้า แต่หาคำตอบไม่เจอ ไม่มีการจัดระบบ หมวดหมู่ ภายในสมอง แต่ถ้าเราพักผ่อนให้ร่างกายได้รีเฟรชตัวเอง ในการอ่านหนังสือแต่ละครั้ง ร่างกายจะเกิดกระบวนการจดจำ และจัดหมวดหมู่ได้ดียิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลาสอบ จะทำให้เรานึกคำตอบที่อยู่ในหมวดหมู่ที่สมองได้จัดระบบไว้”

มีวิธีการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองทั้งเรื่องเรียนและการทำงานอย่างไร

“ไม่แปลกที่หลายคนจะเกิดสภาวะหมดไฟ หรือท้อระหว่างการอ่านหนังสือ แต่อยากให้น้องๆ ได้ลองสังเกตอาการของตนเอง เมื่อใดก็ตามที่เริ่มท้อ เราจะหันไปหาสิ่งใด หรือเมื่อใดที่ทำอะไรแล้วมีความสุข ให้นำสิ่งนั้นมาช่วยเสริมสร้างกำลังใจ พักสายตาจากการอ่านหนังสือ บางคนอาจชอบการนั่งมองฟ้า มองน้ำ บางคนชอบการอ่านหนังสือ ออกไปหากิจกรรมเพื่อปลดปล่อยความรู้สึก หลอกจิตใจที่ตกอยู่ในสภาวะความเครียด ลดความกดดันภายในตนเอง

หรือแม้กระทั่งเรื่องของแสดงละคร แต่ละบทบาทที่เราได้รับมีความแตกต่างกันออกไป มีทั้งทุกข์ สุข เศร้า ทุกครั้งที่ผู้กำกับสั่งคัท และอารมณ์ภายในจิตใจเรายังคงอยู่ ก็ต้องออกไปหากิจกรรมที่ชอบทำ เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นที่จิตใจกำลังจมปักไว้ครับ”

อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่มีเราเป็นไอดอล และกำลังเข้ามหาวิทยาลัย        

“ผมเชื่อว่า ทุกคนมีเป้าหมายในที่ชีวิต ซึ่งแต่ละเป้าหมายก็แตกต่างกันออกไป บางคนมีหนึ่งเป้าหมายใหญ่ และเป้าหมายย่อย ในช่วงเวลา ณ ขณะนั้นอีกมากมาย จึงอยากให้น้องๆ เรียงลำดับความสำคัญ และจัดตารางชีวิตให้เป็น มีสติคิดเสมอว่าเป้าหมายของเราคืออะไร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง