บทบาท 'ขุนพลฮันนิบาล' ที่มีปัญหาของ 'เดนเซล วอชิงตัน'

AFP)

ในภาพยนตร์ของ Netflix เกี่ยวกับขุนพลฮันนิบาลซึ่งมีพื้นเพมาจากดินแดนตูนิเซียในปัจจุบันที่ เดนเซล วอชิงตัน-นักแสดงผิวดำรับบทนำนั้น กำลังสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนบางส่วนของตูนิเซีย

มีการกล่าวถึง “ความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์” แม้แต่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ต้องหาคำตอบมาอธิบาย หนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานว่า ในตูนิเซีย ทั้งนักข่าวและนักการเมืองต่างแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการคัดเลือกเดนเซล วอชิงตัน มารับบทเป็น “ฮันนิบาล” ซึ่งถือเป็นขุนพลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในสมัยโบราณ และมีถิ่นกำเนิดใกล้กับเมืองตูนิสในปัจจุบัน

ในตูนิเซีย ฮันนิบาลได้รับการยกย่องในฐานะวีรบุรุษ และถือเป็นมรดกและการอ้างอิงที่สร้างอัตลักษณ์ รูปร่างหน้าตาของฮันนิบาลไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อกันว่าเขามีเชื้อสายฟินีเซียน ซึ่งเป็นชนเผ่ามาจากชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ในภูมิภาคซึ่งเป็นที่ตั้งของซีเรีย เลบานอน และอิสราเอลตอนเหนือในปัจจุบัน

เดนเซล วอชิงตันนับเป็นนักแสดงเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันระดับแถวหน้าคนหนึ่งของวงการ เขาเป็นนักแสดงชายผิวดำคนที่สองรองจาก ซิดนีย์ ปอยเทียร์ ที่ได้รับรางวัลออสการ์จากบทบาทนำในภาพยนตร์เรื่อง ‘Training Day’ (2001) ค่ายสตรีมมิง Netflix ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า วอชิงตันจะรับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง ‘Hannibal’ แต่ยังไม่ได้ระบุกำหนดฉายและกำหนดวันให้บริการสตรีมมิง

หนังสือพิมพ์ La Presse ของตูนิเซียรายงานข่าวนี้ว่าเป็น “ความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์” ที่แสดงให้เห็นว่าฮันนิบาลเป็นคนผิวสีแอฟริกัน สื่อท้องถิ่นฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า ความจริงแล้วในประวัติศาสตร์ฮันนิบาลปรากฏเป็นชายผิวขาวให้เห็นบนเหรียญคาร์ธาจิเนียน

ความขัดแย้งนี้ลุกลามไปถึงรัฐสภาของตูนิเซีย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ฮาเย็ต เคทัต-เกอร์มาซี รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมถูกตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ อีกทั้งสภาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งออกความเห็นว่ามีความเสี่ยงที่ประวัติศาสตร์จะถูกบิดเบือน ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมจำเป็นต้องแสดงจุดยืนต่อเรื่องนี้ อย่างน้อยมันเป็นเรื่องของการปกป้องอัตลักษณ์ของตูนิเซีย

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวตอบว่า “มันเป็นเรื่องแต่ง ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ของผู้แต่ง” ฮันนิบาลเป็นเพียงบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เท่านั้น แม้ว่าผู้คนจะภาคภูมิใจในต้นกำเนิดของพวกเขาก็ตาม “แล้วเราควรทำอย่างไรล่ะ” รัฐมนตรีหญิงมุ่งความสนใจไปที่การทำให้ “อย่างน้อยฉากหนึ่ง” ของภาพยนตร์เรื่องนี้มีการถ่ายทำกันในตูนิเซีย

ฮันนิบาล ผู้นำทางทหารที่มีชื่อเสียงที่สุดของคาร์เธจ ถือกำเนิดเมื่อ 247 ปีก่อนคริสตกาล ใกล้กับเมืองตูนิสในปัจจุบัน ภูมิภาคนี้เป็นคู่แข่งกับอาณาจักรโรมในการแย่งชิงอำนาจในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก ในช่วงสงครามพิวนิกครั้งที่สอง ฮันนิบาลนำกองทัพขนาดใหญ่พร้อมช้างศึก 37 เชือกข้ามจากคาบสมุทรไอบีเรีย ผ่านเทือกเขาพิรินีส และเทือกเขาแอลป์เข้าสู่อิตาลี สามารถยึดครองดินแดนส่วนใหญ่ในอิตาลีได้เป็นเวลา 15 ปี และได้รับการยกย่องว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แห่งยุคโบราณกาล.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น

'สาธุ' ทะยานขึ้นอันดับหนึ่ง ใครยังไม่ได้ดู ถือว่าพลาด!

กลายเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ กับ สาธุ ซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มคนที่ใช้ความศรัทราเป็นเรื่องมือ พร้อมเสิร์ฟประเด็นร้อนสะท้อนสังคมที่ทำให้โลกโซเชียลระอุ จนทำให้สาธุทะยานสู่อันดับที่ 1 ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย (จากสถิติระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 31 มีนาคม 2567) ใครที่ยังไม่ได้ดูถือว่าพลาด สามารถติดตามได้ ทั้ง 9 ตอนให้จบ ทาง Netflix เท่านั้น!

'ไทสัน' คืนสังเวียนปะทะ 'เจค พอล' ถ่ายสดผ่าน 'เน็ตฟลิกซ์' 20 ก.ค.นี้

ไมค์ ไทสัน ตำนานนักชกรุ่นยักษ์ชื่อก้องโลก เตรียมคัมแบ็คกลับมาขึ้นสังเวียนผ้าใบอีกครั้ง โดยมีโปรแกรมปะทะ เจค พอล ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่ช่วงหลังหันมาเอาดีทางด้านหมัดมวยแบบเต็มตัว ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ที่สหรัฐอเมริกา

'แมนสรวง' กลับมาอีกครั้ง ทั่วโลกได้ชมผ่าน NETFLIX

แมนสรวง จากภาพยนตร์ย้อนยุคแนวสืบสวนสอบสวนเข้มข้น นำแสดงโดย อาโป ณัฐวิญญ์ และ มาย ภาคภูมิ ที่สามารถทำรายได้ยอดจองตั๋วล่วงหน้าสูงสุดในรอบ 20 ปี และได้กอบโกยคำชมจากนักวิจารณ์พร้อมสถิติในสื่อทุกแขนงทั้งไทยและและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การเข้าฉายในหลากหลายเมือง พร้อมโชว์การแสดงเต็มรูปแบบใน Mansuang The magical tour ที่ได้มีการจัดขึ้นที่ Jarkata , Taipei , Hongkong และ Singapore ไปก่อนหน้านี้

'HUNGER คนหิว เกมกระหาย' คว้ารางวัลใหญ่ระดับอาเซียนส่งท้ายปี

ส่งความร้อนแรงตั้งแต่ต้นปีถึงปลายปีสำหรับ “HUNGER คนหิว เกมกระหาย” ภาพยนตร์ในโปรเจกต์ Netflix ทีไทย ทีมันส์ จากฝีมือการกำกับสุดละเมียดของ สิทธิศิริ มงคลศิริ และนำแสดงโดยนักแสดงคุณภาพอย่าง ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง และ กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ที่ล่าสุดได้รับรางวัลสุดยิ่งใหญ่ Best Feature Film จากงาน Asian Academy Creative Awards (AACA) ประจำปี 2023

‘ขึ้นเตียงกับร็อบบี้’ สารคดีเรื่องใหม่ของ Netflix

ภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ Netflix ได้เปิดตัวหนังสารคดีสองเรื่องเกี่ยวกับซูเปอร์สตาร์ชาวอังกฤษ นั่นคือ เดวิด เบ็กแฮม และร็อบบี้ วิลเลียมส์