มิกกี้เมาส์ จะมีเวอร์ชันสยองขวัญหลังจากลิขสิทธิ์หมดอายุ

AFP

ในสหรัฐอเมริกามีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการหมดอายุของลิขสิทธิ์มากมาย รวมถึงกฎหมายที่มีชื่อเรียกว่า “พระราชบัญญัติคุ้มครองมิกกี้เมาส์” ด้วย แต่ตอนนี้-หลังจากเวลาผ่านไป 95 ปี-ลิขสิทธิ์เกี่ยวกับการปรากฏตัวครั้งแรกของมิกกี้ในเรื่อง ‘Steamboat Willie’ ได้สิ้นสุดลงแล้วภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา

ดังนั้นจึงเปิดโอกาสให้มีการรีเมค ทำภาคแยก และสามารถดัดแปลงโดยใครก็ได้ รวมถึงข้อพิพาททางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นกับดิสนีย์ ยามนี้มีมิกกี้เมาส์ เวอร์ชันสยองขวัญเป็นเทรลเลอร์ออกมาแล้ว นั่นคือ ‘Mickey’s Mouse Trap’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์สยองขวัญ เล่าเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ถูกไล่ล่าโดยนักฆ่า มีฆาตกรสวมหน้ากากปลอมตัวเป็นมิกกี้เมาส์

“เราแค่อยากสนุกกับอะไรพวกนี้” เจมี เบลีย์-ผู้กำกับฯ จากเรื่อง ‘Mickey’s Mouse Trap’ กล่าวในคลิปตัวอย่างที่โพสต์บนยูทูบ “ใครคิดจริงจังว่าเราเอามิกกี้เมาส์จากเรื่อง ‘Steamboat Willie’ มาล้อเลียน ผมว่าไร้สาระ เราแค่คิดพล็อตแล้วสนุกกับมันเท่านั้นเอง และผมคิดว่าหลายคนคงพอดูออก”

ภาพยนตร์ตลก-สยองขวัญต้นทุนต่ำเรื่องนี้คาดว่าจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ราวเดือนมีนาคม ขณะเดียวกัน สตีเวน ลามอร์ต-นักทำหนังซึ่งเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์สยองขวัญปี 2022 เรื่อง ‘The Mean One’ ก็กำลังเตรียมงานสร้างมิกกี้เมาส์เวอร์ชันบิดเบี้ยวด้วยเหมือนกัน “Steamboat Willie เคยสร้างความสุขให้กับผู้คนมาหลายรุ่น แต่ภายใต้พื้นผิวที่ร่าเริงมันยังมีศักยภาพของความสยองขวัญ ที่บ้าคลั่งและบริสุทธิ์อยู่” สตีเวน ลามอร์ตกล่าว งานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ของเขามีกำหนดจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลินี้

ตามทฤษฎีแล้ว ใครๆ ก็สามารถคัดลอก ทำซ้ำ หรือดัดแปลงการ์ตูนขาว-ดำขนาดสั้นจากปี 1928 เรื่อง ‘Steamboat Willie’ และ ‘Plane Crazy’ ซึ่งเป็นการ์ตูนดิสนีย์อีกเรื่องจากปีเดียวกันได้ เช่นเดียวกับตัวละครดั้งเดิมอย่างมิกกี้และมินนีเมาส์ หรือแม้แต่วิดีโอเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดที่มีเมาส์เวอร์ชันดั้งเดิม (ในเวอร์ชันเลือดสาด) ก็มีการเปิดตัวแล้วเช่นกัน

บริษัทดิสนีย์ที่ทรงอิทธิพลในวงการกำลังเฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะยังปกป้องลิขสิทธิ์ในมิกกี้เมาส์เวอร์ชันที่ทันสมัย และผลงานอื่นๆ ที่ยังคงมีลิขสิทธิ์ต่อไป “ในอนาคต จะมีแต่สัตว์ตัวน้อยๆ ในชุดขาวดำตัวนี้เท่านั้นที่จะใช้งานได้ฟรี แต่ไม่ใช่มิกกี้เมาส์ที่คนอเมริกันรุ่นปัจจุบันคุ้นเคยกันดี” สื่ออเมริกันวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่าอาจจะมีการต่อสู้ทางกฎหมายเกิดขึ้น หากมีการคัดลอกองค์ประกอบใหม่ๆ ของมิกกี้ อย่างเช่น กางเกงสีแดง หรือถุงมือสีขาว เป็นต้น

นอกจากนี้ แม้ว่าลิขสิทธิ์จะหมดอายุ แต่ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายเครื่องหมายการค้าจะสิ้นสุดตามไปด้วย สิ่งนี้จะปกป้องแหล่งที่มาของผลงาน และป้องกันไม่ให้ผู้อื่นปลอมแปลง หรือผลิตผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ซึ่งลิขสิทธิ์ดังกล่าวสามารถขยายขอบเขตของเวลาได้ไม่จำกัดเสียด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอล สครับบ์' แชร์เรื่องลิขสิทธิ์เพลง หลังโดนนำเพลงไปเล่นคอนเสิร์ตโดยไม่ขออนุญาต

บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา หนึ่งในสมาชิกวง “สครับบ์” โพสต์ถึงศิลปินที่นำเพลงของสครับบ์ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศโดยไม่มีการขออนุญาตว่า “มี Live stream ก็ต้องขออนุญาตเช่นกันครับ #fy! ...เล่นเพลงคนอื่นในต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตนะครับ #fyi”

ระส่ำ! รัฐบาลฟัน กางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์ 'ภูมิธรรม' ขู่! ของถูกสะบัด 2 ทีขาดเจอแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีออกมาตรการดูแลเรื่องกางเกงช้างที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปั

เป็นบทเรียน ‘เซลส์แมนนิด’ ยอมรับปล่อยกางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย

‘เศรษฐา’ ชี้ กางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย เป็นเรื่องการฉกฉวยโอกาสทางการค้า รับเป็นบทเรียนจากนี้ต้องทำงานรวดเร็วว่องไว

'หุ่นพยนต์' มอบประสบการณ์สุดล้ำค่า ทำ 'อัพ ภูมิพัฒน์' เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น

เรียกได้ว่าเป็นการพิสูจน์ฝีมือครั้งใหม่ของนักแสดงหนุ่ม อัพ-ภูมิพัฒน์ เอี่ยมสำอาง ที่ล่าสุดต้องมารับบทเป็นเด็กพิเศษในภาพยนตร์สยองขวัญอย่างเรื่อง “หุ่นพยนต์” ค่ายไฟว์สตาร์ กำกับภาพยนตร์โดย ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ งานนี้เจ้าตัวถึงกับออกปากว่าทำการบ้านหนักมาก ทั้งการค้นคว้าข้อมูลและการไปศึกษากับน้องๆ เด็กพิเศษที่เจ้าตัวบอกว่าบท "เต๊ะ" ในวันแรกที่แคสกับวันนี้นั้น "ต่างกัน" อย่างมาก พร้อมสัญญาจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

นักวิชาการตั้งคำถาม ลิขสิทธิ์บอลโลก เป็นของ กกท. แต่ทำไมโอนให้ ‘ทรู’ เป็นผู้ตัดสินใจ

รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี รองศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ตั้งคำถามถึงลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลก

งวดหน้าช่วยจ่ายบ้างน่ะ...กลุ่มทรูทำเพื่อส่วนรวม แบ่งให้ 'ทีวีดิจิทัล' 16 นัด

กลุ่มทรู เดินหน้าตามแนวทางความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศไทยและคนไทย ร่วมสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งหน่วยงานภาครัฐ ทั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ กสทช. ได้ทุ่มเทอย่างหนักในการเจรจา และได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนที่ร่วมกันซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ เพื่อให้คนไทยได้รับชมครบทั้ง 64 แมทช์