'ก้อย' เผยเหตุผลที่ 'ตูน' ออกวิ่งอีกครั้ง แม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง!

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประกาศเตรียมจะทำโครงการก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 อีกครั้ง จนเกิดเป็นกระแสดราม่าว่า “#พี่ตูนวิ่งทำไม” จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์มาแล้ว ล่าสุด ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ ได้โพสต์ถึงการออกมาวิ่งอีกครั้งของสามี ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย ว่าเป็นเพราะความรัก และความตั้งใจ เพราะรู้ว่าการให้โอกาสใครซักคนนั้น มันมีคุณค่ามากมายต่อชีวิตเขาแค่ไหน ถึงแม้สิ่งนี้จะไม่ใช่หน้าที่ของพวกเราโดยตรงก็ตาม

โดยเจ้าตัวโพสต์อินสตาแกรมว่า “เราเริ่มทำโครงการก้าวเพื่อน้อง เมื่อปี 2563 ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดรอบแรก เนื่องจาก กสศ.(กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ได้ติดต่อมายังมูลนิธิก้าวคนละก้าวเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับน้องๆที่ครอบครัวมีฐานะยากจนพิเศษและกำลังจะหลุดออกจากระบบการศึกษา กสศ.ต้องการให้เราช่วยเป็นกระบอกเสียงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดทำกิจกรรมให้คนทั่วไปได้รับรู้ และได้มอบโอกาสทางการศึกษาคืนกลับไปให้พวกเค้า

พี่ตูนและทีมก้าวตระเวนไปตามโรงเรียนต่างๆทั่วทุกภาคในประเทศไทย จากคำแนะนำของกสศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีฐานข้อมูลของนักเรียนที่ขาดแคลนโอกาสทั่วประเทศและดูแลเรื่องนี้โดยตรง ไปศึกษาพูดคุยกับนักเรียน คุณครู รวมไปถึงพ่อแม่ของเด็กเหล่านั้น เพื่อที่จะได้รับรู้ถึงความยากลำบากและเข้าใจปัญหาของเด็กเหล่านั้นและนำมาสื่อสารกับผู้คนได้อย่างถูกต้อง เราพบว่าไม่ใช่แค่เรื่องเรียนอย่างเดียวแต่คือทุกเรื่องในชีวิตของเค้า ทั้งทุนทรัพย์ในการดำเนินชีวิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล นั่นทำให้เรายิ่งรู้สึกว่าเรา "อยากส่งต่อโอกาส" เหล่านี้ให้กับน้อง ๆเหล่านี้จริงๆ

เราจัดงานวิ่งเวอร์ชวลรัล แล้วนำค่าสมัคร​ รายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึก ไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆที่ขาดแคลน โดย"ไม่หักค่าใช้จ่าย" ใดๆ ซึ่งในปีที่แล้วเราสามารถช่วยน้องๆได้ 109 คน โดยมาจากการรายได้ของการจัดงาน หารกับค่าใช้จ่ายของเด็ก1คนในการเรียนต่อ3ปี​ ทั้งค่าเทอม​ ค่าอาหาร ค่าที่พัก​ ค่าเดินทาง​ ค่ารักษาพยาบาล​ ซึ่งประเมินการโดยผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาที่รวบรวมสถิติข้อมูลมานาน

ตลอดปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้เราไม่สามารถเดินทางไปพบน้องๆได้ แต่สิ่งที่ก้อยเห็นคือ พี่ตูนและทีมก้าว ยังคงทำงานร่วมกับกสศ.อย่างต่อเนื่อง ก้อยเห็นพี่ตูนประชุมออนไลน์วันละ3-4ชม.ทุกอาทิตย์ตอนที่ก้อยท้อง เพื่อเตรียมจัดทำโครงการก้าวเพื่อน้องครั้งที่2 นี้ ด้วยความ "รัก" และความ "ตั้งใจ" เพราะรู้ว่าการ"ให้โอกาส"ใครซักคนนั้น มันมีคุณค่ามากมายต่อชีวิตเค้าแค่ไหน ถึงแม้สิ่งนี้จะไม่ใช่หน้าที่ของพวกเราโดยตรง แต่ถ้าหากเราได้รับรู้ปัญหาและพอที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยได้บ้าง มันก็คงจะดีไม่น้อย เพราะหากรอก็คงมีเด็กอีกไม่รู้เท่าไรที่ต้องออกจากระบบการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย

ดูรายละเอียดโครงการทั้งหมดได้ทาง "เพจก้าว" นะคะ เปิดรับสมัครด้วยความสมัครใจ #ก้อยสมัครแล้วค่ะ ชวนทุกคนมาวิ่งออกกำลังกายและส่งต่อโอกาสให้น้องๆกัน สุดท้ายนี้ พี่ตูนไม่ได้ออกมาวิ่งยาวๆเหมือนที่คนเข้าใจผิดนะคะ ขอบคุณที่สละเวลาอ่านข้อความจนจบค่ะ #ก้าวคนละก้าว #เพราะเราเชื่อในพลังเล็กๆ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออกัส' ยอมรับแล้ว เป็นคนที่ 'กันสมาย' แฉจริง พร้อมขอโทษฝ่ายหญิง

ไม่ปล่อยให้ชาวเน็ตต้องเดานาน หลังจากที่ถูกโยงไปเป็นประเด็นร้อนแรงว่าพระเอกหนุ่ม ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ จะใช่คนที่ กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์ถึงหรือไม่ ล่าสุดหนุ่มออกัสโพสต์ยอมรับแล้วว่าในแชตดังกล่าวนั้นเป็นตนจริง พร้อมขอโทษเพื่อนและผู้หญิงที่ตนได้พูดถึงด้วยคำพูดที่ไม่ดี

ต้นสังกัด 'ออกัส วชิรวิชญ์' แถลงหลังถูกโยงดราม่าขอฟันอดีตแฟน 'กันสมาย'

กำลังเป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียวหลังจากที่นักแสดงหนุ่ม กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์อินสตาแกรมสตอรี่ถึงแชทของดาราดังมาขอฟันอดีตแฟนสาวของกันสมายที่เพิ่งเลิกกับตนไปเพียงหนึ่งอาทิตย์ด้วยข้อความที่ไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง จนชาวเน็ตต่างก็ไปสืบมาว่าใครคือดาราคนดังกล่าว

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

'บอดี้สแลม' ฉีกลุค..โชว์สกิลการแสดงครั้งแรกในเอ็มวีเพลง 'เข้าสังคม'

เจอทีเซอร์กับภาพโปรโมทเพลง “เข้าสังคม” ซิงเกิลลำดับที่ 4 จากอัลบั้มชุดที่ 8 Sunny Side Up ของ bodyslam เข้าไป ทำเอาแฟนเพลงเกือบอดใจรอฉบับเต็มกันไม่ไหว เพราะนี่คือการฉีกภาพชาวร็อกสุขุมนุ่มลึกไปอย่างสิ้นเชิง!

'ป๋อ ณัฐวุฒิ' สวนกลับชาวเน็ต "ผมโตมาในครอบครัวที่พ่อให้เกียรติแม่"

หยอดคำหวานกับภรรยาตลอดเรียกได้ว่าสวีทกันสุดๆ สำหรับพระเอกรุ่นเก๋า ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ กับภรรยาสาวสวย เอ๋-พรทิพย์ สกิดใจ ล่าสุดวาเลนไทน์คุณสามีก็ยังชมภรรยาไม่หยุด หลังจากมีชาวเน็ตชอบเหน็บแนมว่าวันๆเอาแต่ชมเมีย เจ้าตัวเลยตอกกลับว่าไม่รู้ใครโตมาแบบไหนแต่ตนโตมาในครอบครัวที่พ่อให้เกียรติแม่ อีกทั้งภรรยาก็ดูแลตัวเองดี ดูแลบ้านและลูกๆดีขนาดนี้จะให้ไปชมใคร