เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

"สวัสดีค่ะทุกคน เฟิร์นพึ่งกลับจากทริปปากีมา และจากที่ทุกคนเห็นว่าทำไมเฟิร์นถึงหยุดอัปเดตเพจไปเลยระหว่างทริป เพราะเฟิร์นเจอเรื่องราวมากมายที่ขอมาสรุปในโพสต์นี้ทีเดียว กับทริป #ปากีไม่ตรงปก

1. เฟิร์นอยากไปปากีมานานมากๆ เป็นความฝันมาตลอด 10 ปี และที่ตัดสินใจมาตอนนี้ ไม่ช้าไปกว่านี้ เพราะเฟิร์นตั้งใจจะสร้างครอบครัวแล้ว ประเทศนี้เดินทางลำบากก็เลยต้องรีบเก็บก่อน และเลือกที่จะมากับสามีด้วยเพราะเราอยากมีความทรงจำในสถานที่แห่งความฝันของเฟิร์น

2. เฟิร์นเลือกรูปแบบ Private photo trip เพราะอยากไปแบบส่วนตัว คนน้อยๆ มีคนที่อยากไปโดยจุดประสงค์เดียวกันคือถ่ายรูปสวยๆ และที่สำคัญในรายละเอียดทริประบุว่า มี #ช่างภาพมืออาชีพ ให้สองท่าน คุณจะได้รูปสวยๆ กลับไปแน่นอน และหนึ่งในช่างภาพเป็น #บล็อคเกอร์ ที่เราชื่นชอบผลงาน …. นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เฟิร์นจอง เพราะเฟิร์นก็อยากมีรูปสวยๆ กับสามีเฟิร์นบ้าง ที่ผ่านมาที่ทุกคนเห็นว่าเฟิร์นไม่มีรูปคู่กันเท่าไหร่ เพราะไม่มีคนถ่ายให้ค่ะ แต่ทริปนี้ในที่สุดก็จะมีรูปคู่บ้างแล้ว

3. เนื่องจากว่าเราพอจะรู้จักทางช่างภาพส่วนตัว เราเลยถามรายละเอียดทริปผ่านทางช่างภาพมาโดยตลอด เฟิร์นทักไปถามครั้งสุดท้ายในวันที่ 13/2 และทำการจองตั๋วเครื่องบินวันที่ 14/2

4. ในวันที่ 15/2 ทางช่างภาพได้ดึงเราเข้ากรุ๊ปไลน์รวมกับผู้ร่วมทริปท่านอื่น เพื่อที่จะแจ้งว่าทริปนี้จะไม่ใช่ Private trip แต่จะกลายเป็น Join trip …. เอาแล้วสิ กลิ่นเริ่มแปลกๆ แต่ด้วยความไว้ใจเพราะเห็นว่ารู้จักกันอยู่ ก็ไปต่อ (ไม่น่าเลย…)

5. ขอให้ข้อมูลเพื่อความเข้าใจ "ปากีสถานเที่ยวเองไม่ได้นะคะต้องมี Local guide นำเที่ยว ส่วนใหญ่เลยจะเป็นรูปแบบที่มีทัวร์ฝั่งไทยจัด และไปร่วมกับฝั่ง Local อีกทีค่ะ"

6. ช่วงระหว่างเดินทาง 5-15 เมษายน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ทริปนี้ไม่ใช่ทั้ง private เพราะการที่นำเราไปรวมกับกรุ๊ปทัวร์อื่นๆ อีกถึง 9 คน (ที่ซื้อทัวร์จากที่อื่นมา ไม่ใช่ในรูปแบบ Photo trip แต่ก็ดันต้องเอามารวมกันเพื่อให้เต็มรถ) ทำให้เราไม่สามารถถ่าย Landscape ได้อย่างที่ตั้งใจ เนื่องจากจำนวนคนที่เยอะมากต่อ 1 สถานที่ กับเวลาอันจำกัด

7. ซ้ำแล้วเมื่อบอกว่าเป็น Photo trip ก็ดูจะไม่ใช่อีกเช่นกัน ทั้งรูปแบบการเที่ยวที่เป็นเหมือนทัวร์ปกติ หรือที่บอกว่ามีช่างภาพมืออาชีพ ก็ไม่ได้ช่วยถ่ายรูปให้ลูกทัวร์อย่างคำที่โฆษณา แต่กลับเอาสินค้ามากมายมาถ่ายเพื่อ #รีวิวลงเพจ ของตัวเอง เรียกได้ว่ารับงานซ้อนงาน แต่ให้ความสำคัญกับงานซ้อนมากกว่างานหลัก

8. และถึงแม้ในบางสถานที่จะไม่ได้เอาสินค้ามาถ่ายรีวิวลงเพจตัวเอง แต่ช่างภาพทั้งสองท่าน(ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน) ก็มักจะถ่ายรูปกันเองอยู่สองคน

9. นี่ยังไม่นับมารยาทในการถ่ายรูปร่วมกับผู้อื่น ทั้งบังเฟรม ขวางเฟรม หรือการกดดันให้เฟิร์นที่ถ่ายอยู่ตรงนั้นต้องหลบไป ทั้งๆที่เฟิร์นจ่ายค่าทริปมา และเขาเป็นช่างภาพ…. นี่เฟิร์นเข้าใจผิดไปเองหรอว่าเฟิร์นควรจะได้ Priority ในการถ่ายก่อนเขา

10. เมื่อความไม่พอใจเกิดขึ้น เริ่มเกิดการพูดคุยเรื่องเงินส่วนต่างที่ควรจะได้รับเพราะเราไม่ได้เดินทางในรูปแบบที่เราซื้อมา (private tour)

11. ทางช่างภาพแจ้งอยู่หลายครั้งว่าจะประสานทางทัวร์ให้

12. จนวันที่เฟิร์นกลับไทยมา เฟิร์นติดต่อไปทางทัวร์เพื่อร้องเรียนเรื่องที่เกิดขึ้น แต่กลับต้องพบว่า ‘ทางทัวร์ไม่ได้ operate ทริปนี้มาตั้งแต่ 12/2 แล้ว และเงินอยู่ที่ช่างภาพทั้งสองทั้งหมด‘ ……………(เฟิร์นจอง 14/2 แปลว่าจริงๆ ช่างภาพควรจะแจ้งเฟิร์นก่อนจองเพราะมันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก่อนแล้ว ถ้าแจ้ง เฟิร์นจะได้ไม่จองไง)

13. สาเหตุที่ทางทัวร์ไม่ได้ operate แล้วเป็นเพราะทางช่างภาพขอเปลี่ยน Local ฝั่งปากี ซึ่งไม่ใช่ partner กับฝั่งทัวร์เดิม จึงทำให้ทัวร์ไม่ได้ดำเนินการกับทริปนี้ต่อ ….. ที่ผ่านมาทางช่างภาพมีโอกาสหลายครั้งที่จะแจ้งพวกเราแต่เลือกที่จะไม่แจ้ง ไม่พอ ยังเลือกที่จะพูดให้ลูกทัวร์เข้าใจว่าเงินทั้งหมดอยู่ที่ทัวร์อีกต่างหาก

14. หลังจากนั้นเฟิร์นได้รับรู้อีกหลายเรื่องที่ทางช่างภาพพูดในวันที่เคลียร์กัน ไม่ตรงกับข้อมูลที่เฟิร์นมาคุยกับทางทัวร์ทีหลัง เช่น บทบาทการมาในครั้งนี้ของทางช่างภาพทั้งสองที่เขาแจ้งว่าเขาไม่ได้ต้องมาถ่ายคนแต่มาเพื่อถ่ายวิว แต่ทางทัวร์แจ้งอย่างชัดเจนว่าได้ตกลงกับช่างภาพว่าต้องมีการถ่ายคนด้วย

15. กว่าทางช่างภาพจะยอมรับในข้อนี้ก็ตอนที่เราประชุมรวมกันทุกฝ่าย แต่อย่างไรก็ตาม หลังจบทริปเมื่อเราได้รูปแล้วก็พบว่าช่างภาพทั้งสองไม่ได้ทำหน้าที่ตัวเองอย่างเต็มที่ ลูกทัวร์ไม่ได้มีรูปครบทุกคน ครบทุกสถานที่ … ลูกทัวร์บางคนมีรูปจากตากล้องท่านหนึ่งเพียงแค่ 2 รูปเท่านั้น จากทริป 10 วัน .. ช่างภาพให้เหตุผลว่ามัวแต่โฟกัสกับการถ่ายรีวิวลง #เพจตัวเอง เลยอาจจะทำหน้าที่ไม่ได้เต็มที่

16. ลูกทัวร์ต้องการเหตุผลจากทางช่างภาพว่าทำไมถึงเปลี่ยนโลคอลโดยไม่บอก เพราะนั่นคือสาเหตุที่พวกเราไม่สามารถเดินทางแบบ private photo trip ได้อย่างที่ตั้งใจ ซึ่งเหตุผลที่ทางช่างภาพบอกเป็นการ Discredit คนอื่นที่ไม่มีอะไรพิสูจน์ได้จริง จนสุดท้ายถึงจะพูดว่า "กลัวลูกทัวร์จะรู้ว่าใช้โลคอลเจ้าไหนแล้วไปจองตรง หรือถ้าใครได้ราคาดีกว่าแล้วจะมาขายตัดราคา" …… เราในฐานะลูกทัวร์เรามองว่าเรื่องนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภคเลย เราควรมีสิทธิเลือก โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่สามารถให้สินค้าเราที่ตรงตามคำโฆษณาได้

17. มาถึงตรงนี้เราเริ่มสับสนบทบาทแล้วว่าสรุปช่างภาพทั้งสองมาในฐานะอะไรกันแน่? ช่างภาพก็ไม่น่าใช่เพราะไม่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ … เพื่อนชวนเที่ยว? ก็ไม่น่าใช่เพราะทั้งสองท่านยอมรับด้วยตัวเองว่าต้องการกำไรจากการจัด … หรือจะเป็นทัวร์? แต่เป็นทัวร์มันต้องมีใบอนุญาตนี่นะ ไม่ใช่ใครก็ทำได้ ก็แปลว่า?

18. ถึงแม้จะมีรายละเอียดอื่นๆมากกว่านี้แต่เราขอสรุปเลยแล้วกันค่ะว่าลูกทัวร์ได้เงินคืนจากตากล้องกันคนละ 8,400 บาท แต่ถ้าถามเรามันไม่ได้มีความหมายอะไรมากมายถ้าเทียบกับสิ่งที่เราเสียไป เวลา ความรู้สึก ประสบการณ์ ความทรงจำต่างๆที่มันแย่มากๆ ความฝันเป็น 10 ปีของเรามันกลายเป็นแบบนี้ ทริปนี้รูปคู่เราก็เป็นรูปเซลฟี่เหมือนเดิม บางสถานที่สวยๆ ก็ไม่ได้มีรูปถ่ายด้วยซ้ำ

19. จริงๆ เรื่องนี้เราตั้งใจจะเล่าแค่ในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่มีเพื่อนหลักร้อยเท่านั้น แต่หลังจากลงไปมีคนแจ้งเรื่องเพิ่มเติมของช่างภาพทั้งสองถึงความไม่โปร่งใสและความไม่โปรในการทำงาน ทำให้เราตัดสินใจลงเรื่องราวในเพจเพื่อ #เตือนภัย

20. ใครจะซื้อทัวร์อะไรอย่าดูเพียงแค่ผลงาน ให้ดูประสบการณ์จริงจากผูัร่วมทริปก่อนๆ ด้วย และก่อนไปทัวร์ไหนอย่าลืมถามหาใบอนุญาตนะ อันนี้สำคัญมาก บางคนรู้หน้าไม่รู้ใจ ขนาดรู้จักกันยังไม่รู้ใจกันเลย

21. และสำหรับคนทำงานก็ขอฝากไว้ มีฝีมือก็ใช้ฝีมือทำงาน อย่าใช้หัว(หมอ) ทำงานเลยค่ะ เงินอะใครก็อยากได้ แต่อย่าอยากได้เงินบนความเดือดร้อนของคนอื่นแบบนี้เลยค่ะ #ฝากไว้ให้คิด

ปล. ทัวร์โลคอลฝั่งปากีดีมากๆค่ะ (ใครอยากไปปากีแล้วอยากได้ชื่อทัวร์โลคอล เฟิร์นพร้อมแนะนำต่อนะคะ เค้าดูแลดีจริงๆ) น้าๆบนรถที่ได้ร่วมทริปกันก็ดีมากๆ เพื่อนร่วมทริปคนอื่นๆ ก็ดีมากเลยค่ะ ในเรื่องที่เกิดขึ้นก็ยังเจอคนดีอยู่นะ ขอบคุณทุกคนค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว "ญี่ปุ่น-จีน" ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%

กรุงเทพฯ, 30 เมษายน 2567 – YouTrip (ยูทริป) ผู้ให้บริการดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุล (Multi-currency wallet) ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย พร้อมด้วย 3 พันธมิตร

ก่อนจองที่พักชลบุรีต้องรู้! เลือกที่พักจากไหนให้ปลอดภัย 100% แบบไม่เจอมิจฉาชีพ

หน้าร้อนก็ต้องคู่กับทะเล และยิ่งเข้าใกล้วันหยุดยาวหลายๆ คนก็อาจจะเตรียมวางแผนทริปเที่ยวในช่วงซัมเมอร์นี้ เริ่มต้นจากสถานที่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่มีทะเลก็คงจะหนีไม่พ้นชลบุรี เดินทางสะดวก อาหารอร่อย หากินไม่ยาก

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน