'ท็อป-วราวุธ' คุยหมอกควันภาคเหนือดีกว่าปี 64​ ถึง​ 70%

“วราวุธ” เผย​ สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือปีนี้ดีกว่าปี64​ ถึง​ 70% แต่มีบางพื้นที่​ PM2.5 ยังสูง​ สั่งกรมควบคุมมลพิษประสานเลขาฯอาเซียนขอเพื่อนบ้านกวดขันตามชายแดน

22 มี.ค. 2565 – เมื่อเวลา​ 08.25​ น.​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ทส.)​ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา​ ว่า สถานการณ์หมอกควันของปี 65 70 ดีกว่าปี 64 ถึง​ 70% ดูได้จากจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย นั่นหมายความว่าสิ่งที่กระทรวง​ ทส.และประชาชนร่วมมือกับทุกๆหน่วยงาน เร่งลดดูดความร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ลดไปได้มากพอควร แต่ในบางพื้นที่ปริมาณ PM 2.5 ก็ยังมากพอสมควร เนื่องจากได้รับมลภาวะจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้กำชับกรมควบคุมมลพิษให้ประสานงานไปยังเลขาธิการอาเซียน เพื่อประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านช่วยกวดขันมาตรการหมอกควันข้ามแดน อย่างไรก็ตาม สำหรับ จ.แม่ฮ่องสอน ยังถือว่ามีจุดความร้อน ปริมาณสูงกว่าพื้นที่อื่นๆในภาคเหนือ ตนได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจสถานการณ์ในจังหวัดดังกล่าวพร้อมทั้งกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งประชาสัมพันธ์กวดขันเรื่องจุดความร้อนไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ป่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับด้วยความเป็นห่วง และตนได้รายงานสถิติ ตัวเลขนับเวลาเดียวกันระหว่างปี 6​4​ กับปีนี้ ว่าเรายังอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าที่เป็นมา รวมทั้งรายงานให้นายกฯทราบว่าปริมาณ PM 2.5. ในบางพื้นที่ยังส่งผลกระทบต่อประชาชนอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาทิศทางแก้ฝุ่น PM2.5 ปี 2567

ปัญหาสิ่งแวดล้อมอันดับต้นๆ ที่คนไทย โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนเผชิญทุกปี และรับรู้ได้ชัดเจน คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ลอยปะปนในอากาศ หายใจเอาฝุ่นพิษเข้าไป  แม้อนุภาคจะเล็กมาก แต่เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพมากมาย

สถานการณ์ปัญหาหมอกควันในประเทศไทย

ปัญหาหมอกควันมีมานานนับกว่า 10 ปีแล้ว แต่รุนแรงขึ้นมากอย่างที่เห็นได้ชัดในช่วง 2 - 3 ปีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางภาคเหนือของประเทศไทยจะถูกปกคลุมด้วยหมอกควันระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนของทุกปี

'วราวุธ' ลงพื้นที่อยุธยา ขออย่าทำลายป้ายหาเสียง มาสู้กันด้วยนโยบายดีกว่า

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่อ.ผักไห่ อ.เสนา จ. พระนครศรีอยุธยา ช่วยนายประวิทย์(ปู้) สุวรรณสัญญา ผู้สมัคร ส.ส. พระนครศรีอยุธยา เขต 5 (อ.บางซ้าย ผักไห่ ลาดบัวหลวง เสนา)

เปิด 5 อันดับจังหวัดพบจุดความร้อนมากที่สุด ฝุ่นพิษพุ่งพรวด ภาคเหนือกระอัก

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ประเทศไทยยังครองอันดับหนึ่ง พบจุดความร้อนวานนี้กว่า 3.2 พันจุด...พื้นที่ป่าอนุรักษ์ยังมากสุดกว่า1.8 จุด

สสส. ผนึกภาคีสู้ฝุ่น ระดมสมองสร้างกลไกแก้ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ เร่งสานพลังอาเซียนจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในพิธีเปิดการประชุมเครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือ