สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาส่อสะดุด! ขุนคลังแจง ครม.ธนาคารโลกห่วงกระทบโลมาอิรวดี

'อาคม' เผย 'ธนาคารโลก' ห่วงโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา 'กระทบสิ่งแวดล้อม-โลมาอิรวดี' 'ท็อป' ระบุต้องให้ความสำคัญเพราะเหลือแค่ 14 ตัวในโลก
 
19 ต.ค.2565 - มีรายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในระหว่างการพิจารณาโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา – อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา – อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่ารกระทรวงการคลัง ได้แจ้งว่าโครงการนี้กระทรวงการคลังได้ทาบทามขอกู้เงินธนาคารโลก แต่ติดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ธนาคารโลกเป็นห่วงเรื่องการอนุรักษ์โลมาอิรวดี สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลือเพียง 14 ตัว และมีเฉพาะที่นี่เป็นฝูงสุดท้าย ซึ่งอาจต้องอาศัยความรู้จากต่างประเทศ ไม่ให้มีผลกระทบกับโลมา อาจจะย้ายถิ่นที่อยู่ หาวิธีดูแล อาจจำเป็นต้องใช้ Man-Made Environment เพราะถ้ากระทบกับสิ่งแวดล้อมเขาจะไม่ให้เรากู้เงิน  
 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมได้สอบถามว่า โลมาอิรวดีมาจากไหน และเหลือแค่ในประเทศไทยใช่หรือไม่ ทำให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อธิบายให้ฟังว่า มาจากลุ่มน้ำอิรวดี แต่จำนวนลดลงมาก เราจึงอาจจะใช้ Man-Made Environment แทนที่จะปล่อยตามธรรมชาติ ทำให้นายอาคมเสริมว่า สาเหตุที่โลมาอิรวดีลดลงเป็นเพราะการทำประมง โดนอวน และโลมาชนิดนี้ออกทะเลไม่ได้ เพราะจะทำให้อ่อนแอ สืบพันธุ์ไม่ได้ ต้องหาอนุรักษ์ อาจต้องใช้เทคโนโลยีต่างประเทศเข้ามาช่วย

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบที่ประชาชนใช้ประโยชน์เยอะ การทำอะไรค่อนข้างมีผลกระทบกับโลมาอิรวดีมาก ควรหาทางโยกย้ายโลมาอิรวดี และควรให้สำคัญเรื่องนี้ ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้มีผลกระทบต่อโลมาอิรวดีที่เหลืออยู่เพียง 14 ตัว และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้