บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่ซ่อนตัวใกล้กรุงเทพฯ

บนพื้นที่ 1.6 ไร่ ภายนอกอาคารศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง(ศปร.) สร้าง”บ้านเศรษฐกิจพอเพียง”เป็นตัวอย่างให้คนเมืองในการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต  และเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริและเกษตรทฤษฎีใหม่  ทุกตารางนิ้วใช้พื้นที่และทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดผลประโยชนสูงสุดในการปลูกพืชแบบผสมผสาน ทำคันนาทองคำปลูกผักกินได้ ผลิตอาหารเสริมที่ปลอดภัยและไร้สารพิษ ทำให้ครอบครัวมีรายได้เสริม มีความเป็นอยู่พอเพียง และพึ่งพาตนเองได้

ผลิตผลบ้านเศรษฐกิจพอเพียงมีมากมาย ทั้งไข่ไก่ ผักกวางตุ้ง ผักบุ้งจีน กุ้ยช่าย พริก มะเขือเปราะ นำมาจำหน่ายให้กับกำลังพลในหน่วยราคาต่ำกว่าท้องตลาด นอกจากนี้ ยังพัฒนาบ้านของพ่อแห่งนี้เป็นแหล่งฝึกอบรมอาชีพทางการเกษตรให้นักเรียน  นักศึกษา และคนที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้และปฏิบัติจริง สามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านหรือชุมชนได้

มาเยี่ยมบ้านเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเข้าร่วมกิจกรรมตามฐานต่างๆ ได้แก่ ฐานการเรียนรู้พืชสวนครัว ซึ่งเป็นการปลูกพืชหมุนเวียนกันไป สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดปี มีโรงเรือนเมล่อนไร้สารเคมี รสหวาน ให้ผลผลิตรุ่นที่ 3 แล้ว    นาข้าว  พืชสมุนไพร และการปลูกผักไร้ดินหรือ ผัก hydroponic  ฐานการเลี้ยงปลากินพืช  ฐานการเลี้ยงไก่ไข่ มีรายได้จากการขายไข่ไก่ออร์แกนิค  700 บาทต่อตัวต่อปี เลี้ยงแบบกึ่งขังกึ่งปล่อย  นอกจากนี้ มีฐานไก่เนื้อพันธุ์เบตง  ไก่เนื้อพันธุ์ดำภูพาน จำหน่ายเป็นลูกไก่ 100 บาทต่อตัว มีรายได้ 3,000 บาทต่อปี       

ฐานการเรียนรู้ดิน น้ำ ฐานการผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือน ณ โรงเลี้ยงไส้เดือนดิน  และฐานพลังงานทดแทน มารู้จักกังหันลมแนวตั้งเพื่อสูบน้ำ ระบบหยดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ลดการใช้พลังงานฟอสซิล ลดอุณหภูมิโลก รวมถึงการเสริมรายได้จากผลิตผลในสวนในไร่มาทำกล้วยตาก ชาใบหม่อน

สำหรับใครที่ขาดความมั่นใจจะปลูกผักในเมือง เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลาในบ้านตัวเองได้ ไม่ต้องคิดนาน เพราะบ้านเศรษฐกิจพอเพียงแห่งนี้มีคำตอบให้แก่ทุกคนแบบอัดแน่น แอบกระซิบจะขอคำปรึกษาการออกแบบพื้นที่ทำเกษตรผสมผสานที่นี่ก็ช่วยได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รำลึก ร.9 วันกีฬาแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติในหลวง-พระราชินี ทรงสืบสานกีฬาเรือใบ

17 ธ.ค.2566 - กองทัพเรือและสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ อนุสรณ์สถานราชนาวิกโยธิน (หาดเตยงาม) โ

จากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ มาเดินตามรอย ‘ในหลวง ร.9’ พิสูจน์ ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ปฏิบัติได้จริงทุกมิติ

“พระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งว่า เศรษฐกิจพอเพียงเปรียบเหมือนบ้าน โครงสร้างบ้านจะมั่นคงอยู่ที่ฐานราก เราต้องพึ่งพาตนเองก่อน พออยู่พอกิน แล้วพัฒนาเป็นขั้นตอนแบบค่อยเป็นค่อยไป”

ชาวโคราชผนึกกำลังทำกิจกรรมจิตอาสา เทิดพระเกียรติในหลวง ร.9 ในวันนวมินทรมหาราช

พ่อเมืองย่าโมนำกำลังจิตอาสาทำสาธารณประโยชน์ น้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566 จิตอาสาภาคเอกชนเดอะมอลล์โคราช

วธ.จัดสวดพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล ร.9 ทั่วไทย

12 ต.ค.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า วันที่ 13 ตุลาคม นี้ วธ. โดยกรมการศาสนา จะจัดพิธีสวดพระพุทธมนต์อุทิศถวายพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช

ครม. ประกาศให้วันคล้ายวันสวรรคตในหลวง ร.9 วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นชื่อ 'วันนวมินทรมหาราช'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุม ครม.รับทราบและนำประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องพระราชทานชื่อวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช