ทสท.อยู่เป็นบอกได้กลิ่นความเจริญ เพราะรัฐบาลใหม่เป็นทีมประเทศไทย

'สุดารัตน์' ลั่นอยู่ฝ่ายไหนก็ได้ ทำเพื่อประชาธิปไตย ไม่ได้กระหายเป็นฝ่ายรัฐบาล บอกยังไม่คุยเรื่องกระทรวง 'ศิธา' ขอทุกฝ่ายคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ บอกตอนนี้ได้กลิ่นความเจริญ เพราะรัฐบาลเป็นทีมประเทศไทย

18 พ.ค.2566 - ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงการแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่าวันนี้เป็นก้าวแรก ซึ่งก้าวต่อไปจะมีการจัดตั้งคณะทำงาน ต้องมาดูกันในเรื่องนโยบายรวมถึงประเด็นต่างๆ ที่แต่ละพรรคมีในเรื่องนโยบาย และมีจุดยืนในแต่ละเรื่องอย่างไร อะไรเห็นตรงกัน หรือไม่ตรงกัน

เมื่อถามย้ำว่า คุณหญิงสุดารัตน์ รู้จักกับ ส.ว.บางส่วน ได้มีการบอกหรือไม่ว่ามติของ ส.ว.ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยอะไรกัน ซึ่งหน้าที่ในการประสานตรงนี้ เป็นของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่เป็นแกนนำในการรับหน้าที่นี้ไปดูแล ถ้าเขามีอะไรให้เราช่วย เราก็คงจะดำเนินการ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับใคร แต่ทราบจากแกนนำพรรคก้าวไกลว่าได้มีการประสาน ส.ว.ไปหลายส่วนแล้ว

ถามต่อว่าคุณหญิงสุดารัตน์เคยดูแลกระทรวง มีประชาชนหลายคนมองว่าคุณหญิงสุดารัตน์เหมาะสม มีการพูดคุยกันเรื่องกระทรวงแล้วหรือยัง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังเลย ตอนนี้สิ่งแรกที่เราต้องทำ และคิดตรงกันคือ การตั้งคณะทำงานขึ้นมาเอานโยบายของแต่ละคน ซึ่งคิดว่าเป็นนโยบายที่ดี และจะมาช่วยกันดูว่า เราจะมาช่วยกันผลักดันตรงนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้ ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องกระทรวงใดๆ เลย สิ่งที่ควรจะเริ่มต้นก่อนคือนโยบาย

เมื่อถามว่า มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดเดดล็อกทางการเมือง ไม่ว่ากรณีศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถ้าทำมันก็ทำได้ แต่ภาวนาในฐานะที่เราอยู่ในการเมืองมานาน และเราลงพื้นที่มาก เราสงสารประชาชน และเราก็ไม่ได้คิดว่า พรรคไหนจะโดนอะไรอย่างไร ซึ่งเราก็โดนมานาน แต่อะไรก็เกิดได้ ถ้าพูดกันตามตรง แต่อยากจะขอร้องทุกฝ่าย วันนี้ทั้ง ส.ว. หรือพรรคการเมืองต่างๆ ประชาชนอยู่ไม่ไหวแล้ว ต้นทุนชีวิตของเขาบางมากแล้ว แทบจะเดินต่อไปไม่ไหวแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ หรือเกิดเหตุการณ์ที่ก่อวิกฤตของประเทศ คนที่รับเคราะห์กรรมมากที่สุดคือประชาชน

เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค ทสท.กล่าวว่า ตอนนี้เป็นนิมิตรหมายอันดี หรือกลิ่นความเจริญ และเรียกได้ว่าเป็นทีมของประเทศไทย ซึ่งประชาชนมีฉันทามติ เลือก ส.ส.จากหลายพรรคมาเกินกว่า 60% ของสภาเมื่อไปได้แบบนี้ เราต้องการอะไรอีก เชื่อว่าพี่น้องประชาชน รวมถึงนักวิชาการที่เห็นตรงกันหมด คิดว่าตอนนี้ยังมีเวลา ทั้ง ส.ว. นักการเมือง หรือประชาชนยังมีโอกาส ที่เราจะมาพูดคุยกันด้วยเหตุผลและมีวุฒิภาวะ ว่าเราควรจะให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าได้หรือยัง ทั้งนี้ จุดยืนของเราชัดเจนตั้งแต่ต้น ว่าเราสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยทุกพรรค และก็แสดงให้เห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ฉะนั้น เราสนับสนุนทุกคนที่ไม่สนับสนุนเผด็จการ สั้นๆ คือไม่สนับสนุน 2 ลุง แล้วทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เพราะ 9 ปีที่ผ่านมาเข็ดแล้ว ซึ่งเราต้องการให้ฝ่ายประชาธิปไตยสามัคคีกัน และนำพาประเทศไปให้ได้

เมื่อถามว่า หากโหวตครั้งแรกในสภาไม่ผ่าน จะต้องมีการโหวตรอบสอง ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนคนที่อาจจะไม่ใช่นายพิธาเป็นนายกฯ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ปรับเปลี่ยนเป็นอะไร อย่างไร ก็ต้องดูว่า ถ้าไม่ผ่านต้องปรับเปลี่ยนเป็นอะไร ยังคาดเดาไม่ถูก ซึ่งก็ยอมรับว่ามีความไม่แน่นอนในข้างหน้าเยอะ ซึ่งวันนี้เราทำตามสัญญาประชาคมที่ได้ให้กับประชาชนว่า เราจะสนับสนุนพรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่งให้จัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ หากมีการสลับสับเปลี่ยนกัน ต้องขอดูก่อน ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งเราไม่ได้กระหายว่าเราจะเป็นรัฐบาล แต่เราทำอะไรก็ได้ที่มันถูกต้อง จะให้เป็นฝ่ายค้านก็เป็นได้

ด้านนายศิธา กล่าวเสริมว่า จะให้เป็นฝ่ายค้านเราก็เป็นได้ เพราะฝ่ายค้านก็มีประโยชน์ ทำประโยชน์ให้กับฝ่ายประชาธิปไตยได้เหมือนกัน ฉะนั้น ให้แกนนำไปดูว่าบุคคลที่เหมาะสมให้อยู่ตรงไหน เราก็ยินดีจะอยู่ตรงนั้น และเราถือว่าพรรคการเมืองตอนนี้ที่อยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยหรือฝ่ายค้านเดิม แค่ 2 พรรค เขารวมกันเอง เขาก็เกินพอแล้ว สำหรับระบอบประชาธิปไตยปกติ แต่ทุกวันนี้ เขาก็มีน้ำใจ เพราะเขาเห็นว่าเราก็สู้ด้วยกันมา เพื่อที่จะไปดสู้กับกฎเกณฑ์ที่บิดเบี้ยวในวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ