'สุวัจน์' No problem 'ก้าวไกล' ยุติเชิญ 'ชาติพัฒนากล้า' ร่วมตั้งรัฐบาล

20 พ.ค.2566 - ที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนากล้า อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วยนายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ส.ส.นครสวรรค์ , นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เปิดแถลงข่าว

โดย นายสุวัจน์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา MOU ว่าสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ได้แถลงยุติการเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาล และได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ใก้เกียรติเรียนเชิญเข้าร่วมรัฐบาลทั้งๆที่เรามีเพียง 2 เสียง ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้การประชุมกรรมการบริหารพรรคก็ไม่เกิดขึ้น

ส่วนจะให้ ส.ส.โหวตให้ใครเป็นนายกฯ นั้นจะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ทึ่ผ่านมาชาติพัฒนากล้า ก็ตอบรับในหลักการแต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการการเชิญและขอโทษมาเราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และก่อนที่จะตอบรับตนก็ได้แจ้งให้นายกรณ์ จาติกาณิชย์ หัวหน้า พรรคทราบแล้วซึ่งอยู่ระหว่างไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย

"ยืนยันว่าชาติพัฒนากล้า ไม่ได้น้อยใจหรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด no problem ชาติพัฒนากล้า ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค"

นายสุวัจน์ กล่าวว่าส่วนสาเหตุที่พรรคก้าวไกล ยุติการเชิญตนไม่ทราบแต่ยอมรับว่าในทุกเวทีดีเบต ชาติพัฒนากล้า ยืนยันมาตลอดว่าจะคงมาตรา112 ไว้ไม่ไปแตะต้องและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่าส่วนอนาคตพรรคชาติพัฒนากล้า จะร่วมรัฐบาลชุดใหม่หากพรรคการเมืองอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต ที่ยังไม่เกิดขึ้นแต่ถ้าพรรคอื่นเห็นว่าชาติพัฒนากล้าเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็พร้อมพิจารณาและจะหารือในกรรมการบริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วม แข็งแรงแน่นเปรี๊ยะ พร้อมอวยพรวันเกิดสุวัจน์เพื่อนเก่า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 69 ปี ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า วันนี้ต้องมาร่วมความแสดงความยินดี

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

‘สุวัจน์’ ชี้เปรี้ยง ‘อุ๊งอิ๊ง’ เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจาก ‘เศรษฐา’

8 ม.ค.2567 - ที่จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการมองการเมืองปีมังกรทอง 2567 ว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมาการเมืองถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีที่สภาให้ความเห็นชอบงบประมาณสำหรับปี 2567 จำนวน 3.48