'ประยุทธ์' หนุน 'ชลน่าน' นั่งปธ.สภาฯ

เพื่อไทยเอาแน่ หนุน”ชลน่าน”นั่งปธ.สภาฯ “ประยุทธ์”ชี้พท.เคลื่อนไหวไม่เสียหาย อดีตส.ส.แปดสมัย สั่งสอน ก้าวไกล จะเอาเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติไปทำงานให้พรรคตัวเองอย่างเดียวไม่ได้

28 พ.ค. 2566 – นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.แปดสมัย กล่าวถึงปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลในเวลานี้ว่า คนที่จะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญมาก เพราะเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ที่อยู่ในโครงสร้างสามอำนาจคือบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการ ที่ทั้งสามโครงการจะมีการคานอำนาจระหว่างกัน คนเป็นประธานสภาฯ ซึ่งตามหลัก Bargaining power จุดสำคัญคือ ประธานสภาฯต้องมีความเป็นกลาง ต้องไม่ใช่เข้ามาทำหน้าที่เพื่อพรรคการเมืองที่ตนสังกัด ประธานสภาฯ ต้องมีความรู้ในเรื่องกฎหมาย แม่นเรื่องข้อบังคับการประชุมการประชุมฯ และเป็นบุคคลที่หลายฝ่ายยอมรับ ถ้าแบบนี้มันก็ไปได้ เพราะหากประธานสภาฯ ได้คนที่สมาชิก(ส.ส.-สว.)ไม่ยอมรับ ก็จะมีปัญหาในการประชุม ส่วนว่าจำเป็นต้องมีอาวุโสเป็นส.ส.หลายสมัยหรือไม่ ตรงนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งแต่คงไม่ใช่ข้อจำกัดถึงขนาดนั้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นตอนนี้ คงต้องจบด้วยการเจรจา ระหว่างแกนนำสองพรรคการเมืองคือเพื่อไทยกับก้าวไกล ต้องดูว่า คนที่มีหน้าที่เจรจา จะเจรจากันได้แค่ไหน

“ถ้าจะมาใช้ตระกะเพียงแค่ว่า จะให้คนมาเป็นประธานสภาฯ จะเข้าไปขับเคลื่อนเรื่องภายในพรรคตัวเอง คงไม่ถูก เรื่องแบบนี้ มันต้องมองในภาพรวม การที่เพื่อไทยออกมาเคลื่อนไหวเรื่องประธานสภาฯ ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย เพราะจริงๆ แล้ว กรณีที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้ที่ก้าวไกลอ้างถึง ถ้าจะให้คนของตัวเองมาเป็นประธานสภาฯ ด้วย ต้องไปตรวจเช็คคะแนนกัน คือคะแนนมันต้องทิ้งห่าง ที่ผ่านมา พรรคอันดับหนึ่งจะเป็นพรรคตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคอันดับสอง ก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน แต่ครั้งนี้พรรคอันดับหนึ่งกับอันดับสอง มาตั้งรัฐบาลร่วมกัน ที่เสียงแทบจะใกล้เคียงกัน ถ้าจะเอื้อเฟื้อกันได้แค่ไหน จะมาอ้างว่า เอฟซีของพรรคตัวเองต้องการแบบนี้ แล้วพรรคจะเอาอย่างนั้นอย่างนี้ ก็คงไม่ได้ ส่วนคนในพรรคเพื่อไทย ก็มีคนเหมาะสมจะเป็นประธานสภาฯ หลายคน อย่างนพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็มีความเหมาะสมอยู่ และยังมีอีกหลายคน”นายประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน