วิษณุเผยไม่เคยมีใครทำกัน! ส่งมอบงานรัฐบาลเก่าให้รัฐบาลใหม่

วิษณุแจงนายกฯ สั่งทุกกระทรวงเตรียมสรุปภารกิจรายงานรัฐมนตรีใหม่ ไม่ใช่ส่งมอบงาน เผยไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ ระบุยุคบรรหารมีแนวคิดริเริ่มแต่ต้องล้มไป

28 มิ.ย.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำชับให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงเตรียมส่งมอบงานให้รัฐบาลชุดใหม่ ว่าไม่ใช่การส่งมอบงาน แต่เป็นการกำชับให้แต่ละกระทรวงสรุปรายงานการดำเนินการของตัวเองเพื่อเตรียมนำเสนอต่อรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีมาทุกสมัย เพราะคนที่มาเป็นรัฐมนตรีใหม่เขาก็อยากรู้งานของกระทรวงนั้นๆ

“การส่งมอบงานระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลแบบเป็นทางการนั้น ยังไม่เคยทำกัน แต่เคยมีดำริในรัฐบาลของนายบรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งขณะนั้นนายบรรหารต้องการจะส่งมอบงานให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ที่จะมารับตำแหน่งนายกฯ คนต่อไป แต่พรรคความหวังใหม่ปฏิเสธการรับมอบงาน เพราะเห็นว่าการส่งมอบงานหมายความว่าคนหนึ่งเป็นคนตั้งแล้วมอบงานไป เมื่อคนนี้เกษียณออกไปแล้วมีอีกคนเข้ามาแทน แต่พรรคความหวังใหม่ถือว่าเขามาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน จึงไม่ต้องทำพิธีส่งมอบงานส่งแฟ้มอะไรกันให้เป็นสัญลักษณ์”

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ความอยากรู้ความเห็นของรัฐมนตรีในแต่ละเรื่องนั้น เป็นสิ่งที่รัฐมนตรีแต่ละคนไปทำกันเองในกระทรวง อย่างไรก็ตาม สำหรับเห็นว่าถ้าทุกกระทรวงทำได้ ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะอย่างน้อยทำให้เห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา แต่ละกระทรวงได้ทำอะไรไปแล้ว และมีอะไรที่จะต้องทำ เพราะบางครั้งรัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่ไปเสียเวลาทำอย่างอื่นก่อน โดยไม่รู้ว่ามีอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงถือเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงต้องรายงานรัฐมนตรีคนใหม่ว่ามีงานอะไรที่ค้างอยู่ และมีเรื่องใดบ้างที่ต้องทำในเวลาจำกัด นี่คือสิ่งที่นายกฯ กำชับให้ทุกกระทรวงต้องทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด