'สุริยะ' เสียว! แนะ '2พรรคใหญ่' เคลียร์ปมเก้าอี้ปธ.สภาฯ คาดโควตาตำแหน่งต่างๆชัดหลังได้นายกฯ

28 มิ.ย.2566- ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ารายงานตัวส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะมาเป็น ตนยังไม่ทราบข้อตกลงจะออกมาเป็นอย่างไร ดังนั้นตัวบุคคลจึงยังไม่สามารถระบุได้

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสในทางการเมือง การชิงตำแหน่งประธานสภาฯในอดีตเคยมีเกิดขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ประชาชนคาดหวังให้ทั้ง2พรรคทำงานร่วมกัน ขอย้ำว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯต้องพูดคุยกัน

ถามถึงสูตร 14+1 คือพรรคก้าวไกล ได้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง บวก1ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ได้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง บวกกับ1ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือว่าเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเจรจาในบางส่วน ในที่สุดทางผู้บริหารของทั้ง2พรรค คงจะมีความชัดเจนหลังมีการเลือกประธานสภาฯ และโหวตเลือกนายกฯ

ถามว่าการเลือกประธานสภาฯจะไปถึงขั้นต้องฟรีโหวตหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่มี คงไม่ไปถึงตรงนั้นแน่นอน

ซักว่า หลายคนกังวลว่าทั้ง2พรรคจะแตกคอกัน และทำให้รัฐบาลพรรคก้าวไกลถูกทำแท้งหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ยืนยันว่าทางฝ่ายผู้บริหารพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าจะร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดังนั้นเรื่องที่จะทำให้เป็นปัญหาคงไม่มี เพราะประชาชนคาดหวังทั้ง2พรรคร่วมมือกันรีบตั้งรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาที่ค้างกันอยู่

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานสภาฯมีการมองไปถึงสูตรพลิกขั้วในอนาคต นายสุริยะ กล่าวว่า คงไม่ไปถึงตรงนั้น

ถามว่าได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือ เพราะมีกระแสข่าวชื่อขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่ได้คุย ยืนยันว่าตนให้ความเคารพพล.อ.ประวิตร เพราะเคยอยู่พลังประชารัฐมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสุริยะถือเป็นคนสุดท้ายของพรรคเพื่อไทยที่มารายงานตัว ทั้งนี้ ยังคงเหลือส.ส.ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวอีก 3 คน จะครบทั้ง499คน โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับแจ้งจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และม.ล.ชโยทิต กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้ารายงานตัวในวันที่29มิ.ย.นี้ ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะเข้ารายงานตัวเมื่อใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิพิฏฐ์’ มองมุมการเมือง หรือ ‘ก้าวไกล’ จะก้าวพลาด กรณี ‘บุ้ง เนติพร’

ความตายที่มนุษย์ยอมรับ และ ให้เกียรติกัน คือ'ความตายในสงคราม' หากความตายของบุ้ง เป็นความตายในสงครามแห่งความเชื่อ เราก็ควรเคารพดวงวิญญาณของเธอ

ก้าวไกลโหมหนัก การเมืองบทใหม่ ฉันทามติระหว่างชนชั้นนำ กับปชช.

ก้าวไกลประกาศเป็นสะพานเชื่อมแห่งยุคสมัย “ชัยธวัช’ ยก ปรากฏการณ์ ‘เลือกตั้ง 66’ เป็นข้อบ่งชี้ ไทยกำลังเดินเข้าสู่บทที่สิ่งเก่ากำลังจะตาย-สิ่งใหม่กำลังจะเกิด

ผุด 'กรรมการนิรโทษกรรม' ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 เข้าทางก้าวไกลเป๊ะ

จับตาผุดโมเดล”กรรมการนิรโทษกรรม”ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 ตั้ง 13 อรหันต์ พิจารณาคดีแรงจูงใจทางการเมืองในรอบ 20 ปี 2548-2568 พบตรงกับกฎหมายนิรโทษฯของก้าวไกล

'ก้าวไกล' ดิ้นสู้คดียุบพรรค!

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลายื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรค ฐานกระทำการ

'รังสิมันต์' ยัน 44 สส. ก้าวไกล เสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นไปตามหน้าที่

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เรียก