สภาฯ พร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. เผย ส.ส.รายงานตัวแล้ว 499 คน

สภาฯพร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. เปิดขั้นตอนเลือกประธาน-รองประธานสภาฯ 4 ก.ค. คาดใช้เวลา 6 ชม. เผย ส.ส.รายงานตัวแล้ว 499 คนเหลือเพียง “พีระพันธ์” อาจเข้ารายงานตัว 2 ก.ค.

30 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นวันที่ 3 ก.ค. โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงตรวจความเรียบร้อยโดยรอบบริเวณรัฐสภา ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ประกาศเสียงตามสายให้นำรถออกจากอาคารรัฐสภา ภายใน เวลา 20.00 น วันนี้(30 มิ.ย.) และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ในวันที่ 3 ก.ค.รวมถึงสื่อมวลชนด้วย

ส่วนวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน นั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินว่า จะใช้เวลาเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่ง ประมาณ 6 ชั่วโมง หรืออาจเร็วกว่านั้น

โดยขั้นตอนการเลือกคือเปิดให้มีการเสนอชื่อ บุคคล ที่จะเป็นประธานสภาฯ โดยต้องมีผู้รับรอง 20 คน ก่อนเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ หากที่ประชุมเสนอเพียงชื่อเดียว ก็ไม่ต้องลงคะแนน ถือว่าบุคคลนั้นได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่หากมีการเสนอชื่อแข่ง ก็จะต้องโหวตลงมติ โดยจะให้มีการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน และในการลงคะแนนจะเป็นการลงคะแนนลับ ซึ่งจะให้สมาชิกมาลงคะแนนครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษรโดยไม่มีการประกาศรายชื่อส.ส.ซึ่งสมาชิกลงคะแนนโดยวิธีการลับ เข้าคูหา แล้วเขียนชื่อบุคคล ที่ต้องการเลือก ลงไปในกระดาษแล้วใส่ในซองสีน้ำตาล ก่อนจะนำใส่ซองไปหย่อนในกล่องใส

เมื่อลงคะแนนครบแล้วก็จะทำการตรวจนับคะแนน โดยผลคะแนนจะขึ้นจอทันทีและเมื่อนับคะแนนครบก็จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก ก่อนจะนำบัตรไปทำลาย ตามข้อบังคับการประชุม ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ก็ใช้วิธีการเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำนวนส.ส.ยังไม่ครบ 499 คน ขาดเพียงนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่วันนี้(30ก.ค.)ยังไม่มารายงานตัว แต่มีรายงานว่านายพีระพันธ์ จะเข้ารายงานตัว ส.ส.ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกแล้ว! กมธ.แรงงานแฉมีกลุ่มคนอ้างชื่อ สส.ก้าวไกลตบทรัพย์ไซต์งาน

'กมธ.การแรงงาน' ยัน ไม่เคยแต่งตั้งหน่วยลับลงพื้นตบทรัพย์ หลังพบกลุ่มคนอ้าง 'สุเทพ ก้าวไกล' เรียกรับเงินหลักหมื่นคาไซต์งานก่อสร้างปราจีนบุรี ย้ำต้องจัดการ ทำสภาเสื่อมเสีย

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’