ประชาชาติได้ข่าวดี! ก้าวไกลบอกเก้าอี้ประธานสภาไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรี

'ชัยธวัช' แจงสื่อสารคลาดเคลื่อนปมไม่ได้เสนอชื่อ 'พิเชษฐ์' เพื่อไทยขอโทษแล้ว ปัดตอบภูมิใจไทยช่วยโหวตนายกฯ ชี้ 'วันนอร์' ได้นั่งประธานสภาไม่กระทบโควตา ครม.

05 ก.ค.2566 - นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ชี้แจงกรณีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ในวาระเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภา แต่ปรากฏว่าเลขาธิการพรรค ก.ก.ไม่ได้เป็นผู้เสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานตามที่ได้ตกลงกันไว้กับพรรคเพื่อไทย (พท.) จนทำให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรค พท.ไม่พอใจ

นายชัยธวัช ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการตกลงกัน ระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.), พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ปช., นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมถึงตนเองว่าจะเสนอวนกันเป็น 3 ฝั่ง คือ นายพิธา จะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายประเสริฐ เสนอชื่อพรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี เสนอชื่อพรรคเพื่อไทย โดยหลังเกิดเรื่อง นายประเสริฐ ได้ขอโทษแล้ว และบอกว่าเป็นความผิดพลาดในการสื่อสารกัน ย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นความมดพลาดในการทำงานเป็นเรื่องปกติ ก็เข้าใจกัน แล้วก็ขอโทษขอบคุณกัน

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลทำให้เกิดรอยร้าวกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า เชื่อว่าไม่มีรอยร้าว เพราะถ้าตัวเองเป็น นพ.ชลน่าน ถ้า นพ.ชลน่าน เข้าใจแบบนั้น ก็อาจจะมีความไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อมีการชี้แจง และได้อธิบายกันก็เข้าใจกันดี และไม่มีปัญหา

สำหรับความคืบหน้าในการรวมเสียง ส.ว. นั้น บอกเป็นตัวเลขเป๊ะๆ ไม่ได้ ต้องให้เกียรติกัน และมองว่ามีเวลาเหลืออีกประมาณ 10 วัน จะพยายามทำความเข้าใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้จะมีความพยายามนำประเด็นต่างๆ มาปั่นเกินความเป็นจริง มาทำลายความเชื่อมั่นของพรรคก้าวไกล ทางพรรคก็ได้ชี้แจงไปแล้ว และเข้าใจกันด้วยดี ส่วนการจัดสรรโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะชัดเจน ก็ต่อเมื่อได้นายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแล้ว หากผลักดันนายพิธาได้สำเร็จ ก็จะมีรายละเอียดตามมา

นายชัยธวัช ยังย้ำว่า การที่นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ตำแหน่งประธานสภาฯะไม่กระทบกับโควตาใน ครม. ของพรรคประชาชาติไม่เกี่ยวข้องกัน

เมื่อถามว่าเมื่อวานพรรคภูมิใจไทยปล่อยให้มีการฟรีโหวตประธานสภาฯ จะเป็นโอกาสให้ภูมิใจไทยมาช่วยโหวตนายกฯ ให้ นายพิธา หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอบคำถามแทนพรรคภูมิใจไทยไม่ได้

ส่วนกรณี นายพิเชษฐ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าไม่รีบจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยอาจพลิกขั้วมาจัดตั้งรัฐบาลเอง นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน ตราบใดที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังจับมือกันแน่น จะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแน่นอน พร้อมระบุว่า เรามีเป้าหมายและหลักการชัดเจน เราคงไม่ได้ทำงายการเมืองยอมแลกกับทุกอย่าง ใช้ทุกวิธีการเพื่อจะได้อำนาจ และเป็นรัฐบาล เพราะจะไม่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล