'ภูมิธรรม' ตามน้ำ! ผลักดัน 'พิธา' สุดความสามารถ แต่เลือกนายกฯกี่รอบโยนให้สภาตัดสิน

11 ก.ค.2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะมีการพูดคุยถึงคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า วันนี้เป็นการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคแกนนำหลักคงจะเอาเรื่องเข้ามาหารือว่าจะเป็นอย่างไรต่อ เพราะจากวันนี้ไป วันที่ 13 ก.ค. จะเข้าหารือเพื่อโหวตนายกฯ แล้ว และตนคิดว่าวันนี้จะมาหารือถึงสถานการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร ว่านายพิธาสามารถเตรียมความพร้อมได้แค่ไหน และพรรคร่วมฯ จะทำอะไรได้บ้าง เพราะที่ผ่านมานายพิธาบอกว่ามั่นใจ ฉะนั้นเราจึงอยากจะหารือกันว่า ที่มั่นใจนั้นเราจะช่วยอะไรได้บ้าง และเราจะช่วยเท่าที่สุดความสามารถของเรา

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวระบุว่าทางพรรค พท. สามารถขอเสียงสนับสนุนจากส.ว. ถึง 40 เสียง ในขณะที่พรรค ก.ก. มีเพียง 20 เสียง นายภูมิธรรม ตอบว่า เดี๋ยวต้องหารือกันว่าแต่ละคนทำได้แค่ไหน เมื่อถามย้ำว่า พรรค ก.ก. มีการเปิดรายชื่อให้พรรคร่วมได้เห็นหรือไม่ว่า จริงๆ แล้วตัวเลขที่สนับสนุนจากทรงส.ว. ได้มากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้จะหารือกัน ตอนนี้เรายังไม่ทราบอะไร

ซักว่า จะมีแผนสำรองหรือไม่เพราะกรณีที่เกิดขึ้นมีความไม่แน่นอน นายภูมิธรรม กล่าวว่า แผนเดียว อย่างไรก็ต้องให้นายพิธาเข้ามามีการพิจารณากัน และอย่างไรก็ตามเราก็จะผลักดันนายพิธาอย่างสุดความสามารถ

ถามต่อว่า ต้องเลือกถึงกี่ครั้ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า สุดความสามารถ หมายถึงว่าเราจะทำเต็มที่เท่าที่ความสามารถของเราจะมี ซึ่งเรื่องนี้คือการประกาศเจตนารมณ์ ให้เห็นว่าเราตั้งใจและพยายามจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่ที่สุด ส่วนจะกี่รอบนั้นคงเป็นอำนาจที่สภาจะพิจารณา และอยู่ที่ความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า แต่ทางส.ว.ระบุว่า ถ้าเป็นทางก.ก. จะไม่โหวต แต่หากเป็นพรรค พท. โดยไม่มีพรรค ก.ก. ส.ว.จะยอมโหวต นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ความเป็นจริง เดี๋ยวรอดูว่าผลโหวตจะเป็นอย่างไรก่อน ฉะนั้นวันนี้เราไม่ควรคิดอะไรที่เกินเลยเกินไป เพราะนั่นคือการคาดเดา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดบรรยากาศหรือความรู้สึกต่างๆ ไปมากเกิน ตนว่าวันนี้อยู่ที่ความเป็นจริง เราก็มาคุยกันว่ามีความมั่นใจมากแค่ไหน แต่ละพรรคช่วยกันทำอย่างไรให้บรรลุผลที่ได้ตั้งเป้าไว้ และหากเกิดอะไรขึ้นมาชัดเจนก็มาดูกันอีกทีว่า อะไรเป็นอะไร

ซักว่า วานนี้ (10 ก.ค.) นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ออกมาเตือนพรรคร่วมฯ ว่าถ้าเลือกคนที่ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็เสี่ยงที่จะถูยุบพรรคเอง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดก่อน ตอนนี้มีแต่ ถ้า ทั้งนั้น และถ้าก็เป็นความคิดเห็นของแต่ละท่าน เราก็จะรับฟังเอามาพิจารณา ทุกสิ่งมีความหมายหมด ทุกท่าทีที่แสดงออกมา เราก็ควรพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด เพราะเรากำลังทำหน้าที่เลือกนายกฯ ของประเทศไทย จะช่วยกันดูและคิดกันทั้ง 8 พรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายจะเป็นประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า ขอดูรายละเอียดก่อน

เมื่อถามต่อว่า ประเด็นนี้จะต้องนำมาคุยในวงประชุม 8 พรรคร่วมฯ ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ที่พรรคแกนนำ ทางพรรคแกนนำคงจะบอกว่ามีสภาพเป็นอย่างไร ทำอะไรแล้วและมีข้อห่วงใยอะไรที่ต้องหารือกัน ทั้ง 8 พรรคก็ต้องช่วยกันคิด

ถามว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าควรจะรีบวินิจฉัยเพื่อให้เรื่องกระจ่างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วง ให้ว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และความเป็นจริงเป็นอย่างไรค่อยพิจารณากันอีกที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

สส.รังสิมันต์ ถามหาคนรับผิดชอบ 'บุ้ง' เสียชีวิต

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุ