'อนุทิน' บอกยังไม่ถึงเวลาภูมิใจไทยผงาด!

'อนุทิน' ท่องคาถารักษามารยาทการเมือง เล่นตามกติกา ยังไม่ถึงเวลาภูมิใจไทยผงาด ปัดคุยดีล 'เพื่อไทย-ลุงป้อม' เหตุ8 พรรคร่วมยังอยู่ ย้ำจุดยืนไม่สังฆกรรมแก้ยกเลิก112-รัฐบาลเสียงข้างน้อย

20 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรคต่อจากนี้ว่า เหมือนเดิมพรรคภูมิใจไทยออกแถลงการณ์ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ว่าเราไม่สามารถร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายที่จะแก้ไขยกเลิกมาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยโทรมาจีบร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการติดต่อมาเลย คิดว่าต้องให้สถานการณ์เดินต่อเรื่อยๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลอยู่ก็ยังอยู่ด้วยกันอยู่

เมื่อถามว่าแนวโน้มถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ จะพิจารณาอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ได้เคยบอกไปแล้ว ส่วนจะเป็นทางตันหรือไม่ ต้องไปถามฝ่ายที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคภูมิใจไทยรักษามารยาท เล่นตามกติกา เพราะยังไม่ถึงพรรคลำดับ 3

เมื่อถามว่าเมื่อพรรคลำดับ 2 ถึงทางตัน พรรคลำดับ 3 พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้ถึงวันนั้นก่อน เรื่องพร้อมเป็นนายกฯหรือไม่ พรรคภูมิใจไทยก็เสนอชื่อตนเองเป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงจุดนั้น เราต้องรักษามารยาททางการเมืองไว้

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย ขณะนี้ไม่ได้มีการติดต่อประสานงานหารือระหว่างพรรคการเมืองด้วยกันเลย

เมื่อถามในการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่3 หากมีชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย เราก็ต้องคิดหนักหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เห็นต้องคิดอะไร ไปดูแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวต้องไม่จี้ถามแบบนี้ เพราะพูดไปแล้ว พรรคเราไม่ทำงานร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขยกเลิกมาตรา112

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเพื่อไทยต้องสลัดพรรคก้าวไกลให้หลุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการขยับในการจัดตั้งรัฐบาล ทาง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เขายังไม่แยกทางกัน ยังมีเอ็มโอยูอยู่ เขาก็ต้องไปแก้ปัญหาตรงนั้นก่อน

เมื่อถามถึงเหตุผลในการที่พรรคภูมิใจไทยจะขยับในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด ตอนนี้เอาให้ได้รัฐบาลก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่าวนี้ขึ้นกับ ปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส