'ชาติพัฒนากล้า' พร้อมลงเรือรัฐบาลเพื่อไทย แต่ต้องไม่มีก้าวไกลร่วมด้วย

22 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต รมว.ประจำสำนักนายกฯ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี แกนนำพรรค ชพก. และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ รักษาหัวหน้าพรรค ชพก.เดินทางมายังที่ทำการพรรค พท.เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤต และทางออกของประเทศร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับ โดยใช้เวลาหารือเกือบ 1 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 16.25 น. แกนนำพรรค พท.และแกนนำพรรค ชพก. ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า ขอบคุณพรรค ชพก.ที่ตอบรับคำเชิญของพรรค พท.เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศกรณียังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ โดยพรรค พท.ได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการจัดตั้งรัฐบาล นำแนวทางจาก 8 พรรคร่วมมาแสวงหาเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รอไม่ได้

เมื่อถามว่าการแถลงข่าววันนี้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะต้องพิจารณาตัวเองจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับพรรค ก.ก. ไม่เกี่ยวกับการแถลงข่าววันนี้

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอบคุณพรรค พท.ที่ได้ให้เกียรติพรรค ชพก.มาหารือจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเดินทางมาหารือกับพรรค พท.นั้น วันนี้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดรักษาการ ได้ประชุมและมีมติพรรค โดยมีจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค ชพก.ยินดีให้การสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วง และไม่ให้เกิดสุญญากาศในการบริหารบ้านเมือง เพราะมีวิกฤตเศรษฐกิจที่ประชาชนรอการแก้ไข ทั้งนี้ พรรค ชพก.มีจุดยืนประกาศกับประชาชน 4 เรื่อง ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาล โดย 1.สนับสนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย เพื่อสร้างเสถียรภาพการเมืองและบริหารประเทศลุล่วง 2.สนับสนุนพรรคอันดับหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลเมือง แต่เมื่อจัดตั้งไม่ได้ก็ให้พรรคอันดับ 2 ดำเนินการ 3.แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจสินค้าราคาแพง 4.จุดยืนขอคงไว้ม.112 ไม่มีการแก้ไข ย้ำว่าพรรค ชพก.มีจุดยืนทางการเมืองที่คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยว่า พูดอะไรไปก็ต้องทำสิ่งนั้น

“เชื่อมั่นภายใต้แกนนำของพรรค พท.และพร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯพรรค พท.ให้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ส่วนประเด็นการแก้ไข ม.112 ที่เป็นแนวทางของพรรคก.ก.ซึ่งไม่ตรงกับแนวทางของพรรค ชพก.นั้น หากการแก้ไขม.112 ยังอยู่ พรรค ชพก.ก็ไม่ขอร่วมรัฐบาลภายใต้การจัดตั้งของพรรค พท.เพราะถือเป็นการผิดสัญญากับประชาชน” นายสุวัจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา