'ประเสริฐ' มั่นใจโหวตนายกฯ เพื่อไทยครั้งเดียวผ่าน!

'ประเสริฐ' แจงเลื่อนหารือ 8 พรรคร่วม เพราะคาดไว้แล้วชะลอโหวตนายกฯ 27 ก.ค. ย้ำความสัมพันธ์ 'พท.-ก.ก.' เหมือนเดิม มั่นใจขอเสียง สว.หนุนโหวตนายกฯเพื่อไทยได้

26 ก.ค.2566 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงสาเหตุที่มีการยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ว่าสิ่งที่ 8 พรรคร่วมได้มอบหมายให้เพื่อไทยไปดำเนินการ กระบวนการต่างๆ อยู่ระหว่างการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเจรจากับ สว. ถือว่ารอผลการตัดสินใจต่างๆ หลายอย่าง จริงๆ ไม่มีอะไร ก็เห็นว่าตอนนั้นเราคาดการณ์ว่าสภาจะมีการเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งเป็นไปตามที่เราคิด จึงเป็นเหตุให้มีการเลื่อนออกไป ซึ่งเป็นวันใดต้องรอประธานสภานัดแนะอีกครั้ง

เมื่อถามว่า เรื่องการพูดคุย สว. ตอนนี้คืบไปมากน้อยเพียงใดจากเดิมที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ 13 เสียง นายประเสริฐกล่าวว่า ได้มาพอสมควรส่วนแรก ส่วน 13 เสียงเดิมของพรรค ก.ก. เราได้คุยกับนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังยืนยันว่ายังอยู่ ส่วนที่สองเป็นส่วนที่พรรค พท.ได้ไปประสานงานเอง ส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุย อีกส่วนหนึ่งตัดสินใจแล้ว เพราะฉะนั้นขอให้คอย เราคิดว่ายังมีเวลาอยู่

ถามว่าส่วนที่ตัดสินใจแล้วมีเงื่อนไขมาตรา 112 หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า หลายท่านมี บางท่านก็ไม่มี

ถามต่อว่าแนวโน้มเป็นอย่างไร ถ้าประเมินจากสถานการณ์ ณ วันนี้ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอไปทำตัวเลขก่อน ยังไม่อยากคิดว่าจะไปถึงไหน เพราะขณะนี้ นอกจากเราได้คุยกับทาง สว.แล้วส่วนหนึ่ง เรายังได้คุยกับทางพรรคอื่นๆ เกือบทั้งหมดแล้ว คงเป็นเรื่องที่ 8 พรรค ต้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง

ถามอีกว่า ถ้าเลื่อนเป็นสัปดาห์หน้าถือว่ามีเวลามากขึ้นหรือไม่ในการพูดคุย นายประเสริฐ กล่าวว่า มากขึ้น คิดว่าจะทำให้เรามีเวลาอีก 1 สัปดาห์โดยประมาณ

ถามถึงกระแสข่าวออกมาว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลมองหน้ากันไม่ติดแล้ว นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มี ยังต่อสายกับนายชัยธวัช และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถึงเหตุผลการเลื่อน ทุกคนก็ยอมรับ หากพรรคเพื่อไทยนัดวันใดอีกก็พร้อม

เมื่อถามว่า ประเด็นที่พรรคเพื่อไทยไปหารือกับพรรคการเมืองต่างๆได้พูดคุยกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย คุยในองค์ประชุม 8 พรรคทีเดียวเลย

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลเองก็มองว่าการหารือของพรรคเพื่อไทยในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการยืมมือเพื่อน เพื่อผลักพรรคก้าวไปออกจากพรรคร่วม นายประเสริฐปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เนื่องจากเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาเป็นการทำมติของทาง 8 พรรคร่วมเท่านั้น ไม่มีการตกลงที่จะขอไปร่วมรัฐบาลกัน หรือตกลงในเรื่องอื่นๆนั้นไม่มี เพียงแต่มาดูสถานการณ์การเมืองในเมื่อมันเป็นแบบนี้ทุกคนคิดอย่างไรเท่านั้นเอง

“ไม่มีการคุยกันเรื่องร่วมรัฐบาล ผมยืนยัน เรื่องตำแหน่ง ครม.ไม่มีการพูดถึง” นายประเสริฐกล่าว

ถามด้วยว่า การที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคก้าวไกลรู้เรื่องนี้ก่อนอยู่แล้วหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ในการพูดคุยกัน เราบอกว่าจะไปคุยกับทุกพรรค ก็ถือว่ารับรู้ และก่อนที่เราจะคุยก็ออกหมายสาธารณะ ออกหมายสื่อคิดว่าทุกพรรคการเมืองต้องทราบในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ถามว่า ล่าสุดพรรคก้าวไกลมีมติจะเสนอที่ประชุมสภาให้ทบทวนมติวันที่ 19 ก.ค. นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอดูเหตุผลและรายละเอียดก่อน

เมื่อถามว่าถ้าเสนอแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย แล้วโดนตีตกเหมือนกรณีของพรรคก้าวไกลเป็นห่วงในประเด็นนี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยครบ อยากให้เสนอครั้งแรกแล้วผ่านเลย เนื่องจากโหวตมา 2 รอบแล้ว

ถามทิ้งท้ายว่า เตรียมแผนของการชะลอโหวตนายกฯ หรือไม่ ถ้าท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง นายประเสริฐ กล่าวว่า คิดว่าถ้าเปิดสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ อีกครั้งหนึ่ง เข้าใจว่าน่าจะรอคำสั่งของศาลเสร็จสิ้นก่อน ซึ่งไม่รู้ว่าวันไหน ศาลจะประชุมทุกวันพุธ และสัปดาห์นี้คงยากแล้ว เพราะต้องคอยเรื่องส่งจากสำนักงานผู้ตรวจ มองสัปดาห์หน้าวันพุธก็เป็นวันเข้าพรรษา หรืออาจจะประชุมก็ได้ ซึ่งเป็นเพียงข้อสังเกตเฉยๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้

ทนายตั้มเล่นทุกทาง! ยื่นผู้นำฝ่ายค้านปมบิ๊กตำรวจงาบส่วย

'ทนายตั้ม' บุกสภาฯ ร้องผู้นำฝ่ายค้าน สอบ 'พล.ต.อ.'ที่เป็น ผบ.ตร.มีเส้นทางการเงินเอี่ยว 'ส่วย-เว็บพนัน' ด้าน 'ชัยธวัช' รับลูก เหน็บนายกฯ ควรเป็นคนให้ความสำคัญไม่ใช่แค่หย่าศึก