'พรรคเล็ก' ลั่น หากพรรคอันดับ1ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต้องส่งไม่ให้อันดับอื่นๆไปเรื่อยๆจนถึงนายกฯคนนอก

9 ส.ค.2566- นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดต่อสายให้ไปร่วมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล อาจเป็นเพราะพรรคครูไทยเพื่อประชาชน มีส.ส. เพียงเสียงเดียวเขาจึงไม่สนใจ อย่างไรก็ดีประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลที่แม้เปลี่ยนขั้วแล้วยังดูไม่ราบรื่นนั้น เป็นปกติธรรมชาติของการเมือง และตนขอย้ำคำพูดของตนเองว่า หากพรรคอันดับ1 ไม่ได้ ต้องส่งต่อให้พรรคอันดับ2 หากยังไม่ได้ต้องส่งไม้ต่อไปพรรคลำดับอื่นๆไปเรื่อยๆ จนถึงนายกฯคนนอก และพรรคที่ตั้งไม่ได้ต้องถอย แต่ไม่ใช่ถอยไปลงถนน

นายกฤดิทัช แสนธนโยธิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคใหม่ ให้สัมภาษณ์โดยยอมรับว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคโทรศัพท์มาชักชวนให้สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ดีพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจและยังรอความชัดเจนโดยเฉพาะจากพรรคการเมืองในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะประสานให้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลหรือสนับสนุนโดยตรง ทั้งนี้พรรคใหม่ไม่ติดใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะสามารถทำงานในสภาฯได้ และที่ผ่านมาพรรคเน้นการทำนโยบายเพื่อประชาชน ไม่หวังตำแหน่งหรือเก้าอี้ใดๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน เย้ย 'ด้อมส้ม' ไม่มีใครไปแกงคุณ แต่เป็นเพราะคุณบุญไม่ถึง

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เขียนบทกลอนผ่านX กรณีที่ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลว่า แกงส้ม"ผลัก"รวม มีเนื้อหาดังนี้

‘เทพไท’ ฟันเปรี้ยง! ‘ก้าวไกล’ ฝ่ายค้านถาวร ถ้าไม่แลนด์สไลด์

ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองยังเป็นเช่นนี้ต่อไป รัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สร้างผลงานโดดเด่นให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนนำมาเป็นที่หนึ่งอีก

พรรคเล็กเอาด้วย ดันร่างพรบ.นิรโทษกรรม ใช้ชื่อร่าง ’พรบ.สมานฉันท์ฯ’

พรรคเล็กเอาด้วย เคลื่อน ดันร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ หลังเปิดสภาฯ12 ธ.ค. ใช้ชื่อ ร่างพรบ.สมานฉันท์ฯ ยึดพิมพ์เขียว ฉบับหมอระวี  ล่ารายชื่อส.ส.20 คน ‘ครูปรีดา’ มั่นใจทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้าน เอาด้วย  ย้ำไม่ล้างผิดคดี 112 ธ

'ชวน หลักภัย' กล่าวปาฐกถา ฉากทัศน์ประเทศไทยหลังการจัดตั้งรัฐบาล

นายชวน หลักภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานรัฐสภา กล่าวปาฐกถาเรื่อง “ฉากทัศน์ประเทศไทยหลังการจัดตั้งรัฐบาล” ว่า วันนี้การเมืองเข้ามาสู่ยุคที่ต้องมี กกต.ขึ้นมา ยุคที่เราใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 แล้วก็ล่มจนต้องมีรัฐธรรมนูญปี2550

'เศรษฐา' ยืนยันนโยบายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวดความมั่นคง-สถาบัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันจะปรับแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่แก้หมวด1 ความมั่นคงของรัฐ และหมวด2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญจะดำรงไว้ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'อนุทิน' ขอบคุณ สส. โชว์ศักยภาพส่งภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลสำเร็จ

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน มีการประชุมสส.ของพรรค โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ก่อนเข้าวาระการประชุม