'เพื่อไทย' แทงกั๊กเชิญ 3 พรรคขั้วเก่า ยืนยันไม่ดึงก้าวไกลร่วมรัฐบาลภายหลัง

“เพื่อไทย” แถลงจับมือ “ชาติไทยพัฒนา” ตั้งรัฐบาล ย้ำ จุดยืนร่วมกันฝ่าวิกฤต ชี้ ยิ่งประวิงเวลาออกไป ยิ่งเสียหาย ยัน คุย “ก้าวไกล” แค่ชวนปลดล็อก รธน. แทงกั๊ก เชิญ 3 พรรคร่วมรัฐบาล แต่มั่นใจเสียงโหวตเพียงพอม้วนเดียวจบ ยินดีรับฟังเสียงวิจารณ์เพื่อไทยการละคร

10 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยขัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล

ภายหลังจาก นพ.ชลน่าน อ่านแถลงการณ์จบแล้ว นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องขอบคุณพรรค พท.ที่ให้เกียรติส่งเทียบเชิญมาหลังจากที่เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ได้ไปหารือพูดคุยถึงแนวทางจุดยืนของพรรค ซึ่งการได้รับเกียรติเชิญในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการที่พรรค พท.และพรรค ชทพ.มีแนวคิดนโยบายทัศนคติในหลายเรื่องที่ไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถทำงานด้วยกันได้ น่าจะเป็นผลดีกับประเทศที่สุด ทั้งนี้ เรายินดีที่จะตอบรับการเชื้อเชิญของพรรค พท. ในการเข้าร่วมทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงเชื่อมั่นในศักยภาพของพรรค พท.ในการสร้างความมั่นคงที่จะทำนโยบายให้ก้าวไปข้างหน้า ส่วนกรณีที่พรรค พท.ไปคุยกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพื่อหาเสียงโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นหน้าที่ของทุกพรรคการเมืองที่ต้องช่วยกันหาเสียง เป็นสิทธิของพรรคพท.หรือแม้แต่พรรคชทพ.ที่ตอบรับมาร่วมรัฐบาลนั้น ก็ต้องมาช่วยหาคะแนน เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุด เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีการตั้งข้อสังเกตของสว.ที่มองการที่พรรค พท.ไปขอคะแนนพรรค ก.ก.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการดึงพรรค ก.ก.มาร่วมรัฐบาลภายหลังว่า พรรค พท. พรรคก.ก.พยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน แต่ไม่สำเร็จ ไม่ได้รับการสนุบสมนุนจากรัฐสภา เราพยายามอย่างถึงที่สุดในการขอคะแนนทุกฝ่าย แต่ถ้าเราเดินทางเดิมก็จะได้แค่ 324 เสียง จึงต้องหาทางจากทุกฝ่าย และจากการสอบถามทุกพรรคการเมืองอย่างเปิดเผย ได้คำตอบว่าไม่ว่าจะแก้ไขหรือไม่แก้ไขมาตรา 112 มี 4 พรรคการเมืองก็จะไม่ลงคะแนนให้พรรค ก.ก. และไม่ร่วมรัฐบาลด้วย และมี 1 พรรคบอกหากไม่แตะมาตรา 112 ก็จะร่วมรัฐบาลได้ ดังนั้น พรรค พท.จึงมีความจำเป็นที่จะหาเสียงเพิ่มจากพรรคอื่น เราจำยอมต้องทำในการไปหาเสียงจากพรรคอื่น และไม่เคยเกลียด พรรค ก.ก. แต่หากปล่อยประเทศเป็นเช่นนี้ก็เท่ากับปฏิเสธความรับผิดชอบต่อประชาชน กรณีที่สว.มีความกังวลดังกล่าว เราประกาศไปแล้วว่าไม่มีพรรค ก.ก. การที่เราไปคุยกับพรรค ก.ก.มีเจตจำนงเพื่อสอบถามว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะมาปลดล็อกรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าไม่ได้มีการเชิญพรรค ก.ก.มาร่วมรัฐบาลหลังจากนี้ และเราสามารถตอบความกังวลของสว.ได้

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า การไปพบพรรค ก.ก.เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ไม่ใช่สิ่งผิดปกติที่พรรค พท.กำลังดำเนินการ เพราะเราไปทุกพรรค ทุกฝ่าย ทุกคนทั้งสส.และสว. เพราะนั่นคือการปฏิบัติที่เป็นจริง ที่ต้องการว่าเราต้องการสลายขั้วขัดแย้งทุกพรรคการเมือง แต่ยืนยันว่าการไปเมื่อวานนี้ไม่ได้เชิญพรรค ก.ก.มาร่วมรัฐบาล เพราะเราชัดเจนอยู่แล้วว่าตั้งแต่เราแยกกันในเอ็มโอยู พรรค ก.ก.ไปเป็นฝ่ายค้าน พรรคเรามาเป็นรัฐบาล การที่เราไปเมื่อวานนี้คือการรับฟังความเห็นเพื่อให้การตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นมิติการเมืองใหม่

เมื่อถามว่า หากเสียงไม่พอ จะต้องเชิญอีก 3 พรรคคือประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสซ.) มาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่ได้ไปเชิญใครมาร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนทุกอย่าง แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือเชิญมาโหวตให้ความไว้วางใจให้พรรค พท. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพท. แต่ทุกพรรคเราไปพบมาหมดแล้ว แต่กระบวนการที่จะมาสู่ขั้นตอนการสรุปคงต้องให้เป็นไปตามกระบวนการกรอบเวลา เราจะไม่หยุดสิ่งที่เราคิดและดำเนินการ จากนี้พรรคใดพร้อมเราก็พร้อมที่จะเปิด แต่พรรคใดที่ยังไม่พร้อมเราก็จะไม่ไปคาดคั้น แต่ให้พิสูจน์ให้เราเห็นในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เรายืนยันว่าเสียงเกินกึ่งหนึ่งมาตลอดและก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีเราจะได้เสียงเพียงพอแน่นอน เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นแบบม้วนเดียวจบ

เมื่อถามว่า คุยกับพรรคปชป. พรรคพปชร. และพรรครทสช. เพื่อให้โหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรค พท.เหมือนที่คุยกับพรรค ก.ก.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คุยสถานการณ์กับคุยเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี คุยทุกพรรค ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ตนคิดว่าไม่ควรถามเรื่องแบบนี้แล้ว

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า หนทางการจัดตั้งรัฐบาลของ พรรค พท.เราพยายามหาทางออกที่ดีที่สุด อะไรที่เป็นความต้องการส่วนใหญ่ที่เราต้องการจะทำได้ เราก็พยายามหาทางนั้นเป็นทางเลือกแรก เช่น ไปเจรจาให้พรรคการเมืองและสว.ลงคะแนนให้พรรคพท.โดยไม่มีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล ถ้าทำสำเร็จก็ตอบสนองความต้องการประชาชนได้ แต่หากทำไม่ได้ก็ต้องมีทางเลือกอื่นบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ยอมรับว่าพรรพค พท.ใช้ต้นทุนสูงมากในการทำงานครั้งนี้ ที่ผ่านมาเรารณรงค์เรื่องแลนด์สไลด์ แต่ทำไม่สำเร็จก็ต้องยอมรับ เราใช้สถานการณ์เช่นนี้มาบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า หากพรรค ปชป. และพรรคของ 2 ลุงโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรค พท. จะดึง 3 พรรคนี้มาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การตั้งรัฐบาลจะมีเสถียรภาพต้องมีเสียงข้างมาก ขณะนี้เรามั่นใจว่าเรามีเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่ง แต่จะเด็ดขาดถึงขั้น 280-300 เสียงหรือไม่ อยู่ในขั้นตอนปฏิบัติ เรามีข้อจำกัดในทางเลือกมาก แต่ก็พยายามหาทางเลือกที่ดีที่สุดบนพื้นฐานความเป็นไปได้ แต่หากเป็นไปไม่ได้ทางเลือกต่อมาเราก็ต้องเลือก เพราะเชื่อว่าหากทำทางเลือกนี้ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อเรา เราจะทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นเพื่อไทยการละคร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณเสียงของพี่น้องประชาชน เราเป็นผู้แทนประชาชน เป็นองค์กรทางการเมืองที่อาสามารับใช้พี่น้องประชาชน ทุกคำวิพากษ์วิจารณ์เรารับฟัง ส่วนจะถูกใจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิธีคิดและฐานจิตของแต่ละคน เราก็ยินดีที่จะรับมาอะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะมาปรับใช้ อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็รับฟังมาแล้วผ่านไปส่วนกรณีที่สส.พรรคก.ก.ใช้เฟซบุ๊กสอบถามประชาชนว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท.หรือไม่นั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ใช้เสียงของประชาชนประกอบการพิจารณา แต่การรับฟังความเห็นส่วนใดส่วนหนึ่งมาประกอบการตัดสินใจก็ต้องคำนึงพอสมควร ประชากรไทยมีเยอะ ซึ่งพรรคการเมืองก็จะมีคนสนับสนุนของตนเองที่เป็นกลุ่ม และตนเชื่อว่ายังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่จะตัดสินในอนาคตอีกเยอะ ฉะนั้น เราก็รับฟังหากพรรค ก.ก.มีข้อเสนออย่างไร โดยเฉพาะจากฐานประชาชนเราก็ยินดีรับฟัง หากตอบเราว่าไม่สามารถสนับสนุนเราได้ เราก็จะใช้ทางเลือกที่เรามีแนวทางอื่นๆ ในการทำงานต่อไป ไม่ได้ยึดติด ไม่ได้อ้าง ก.ก. อย่าไปพูดทำนองว่าพรรค พท.ไปเล่นละครที่จะเป็นข้ออ้างในการร่วมกับพรรคการเมืองอื่น ซึ่งสิ่งที่เราทำ เราทำบนพื้นฐานของข้อเสนอแนะทุกช่องทาง ทำแล้วได้ผลหรือไม่ได้เราก็จะยังเดินหน้าต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เราปฏิเสธความคิดของคนที่เห็นแตกต่างกันไม่ได้ สิ่งที่วันนี้พรรค พท.ยืนยันและจะได้รับการมองให้เห็นว่าเป็นสิ่งที่เราตั้งใจที่จะสลายความขัดแย้งจริงๆ ตนคิดว่าเรามีหน้าที่ที่จะทำงานและพิสูจน์ความจริงใจในการที่จะบริหารประเทศ และความตั้งใจของพรรค พท.จะเป็นบทสรุปในอนาคต เราได้กล่าวไปแล้วว่าหากเราคิดไม่ดีกับประเทศหรือเราตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เราก็พร้อมรับผิดชอบกับสิ่งที่เราตั้งใจทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ