หึ่ง วงลับตึกไทยซัมมิท 'อิ๊งค์' แจ้งข่าวสุดทางรัก 'ก้าวไกล'

10 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยแกนนำ พท. นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค เดินออกจากตึกโอเอไอ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรค พท. ไปยังตึกไทยซัมมิท เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล ซึ่งประกอบด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีนั้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือดังกล่าวน.ส.แพทองธาร ไม่ได้ไปขอคะแนนเสียง 150 เสียงจากพรรคก้าวไกล ในการโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. แต่เป็นการพูดถึงสถานการณ์การเมืองและการรวบรวมเสียงของ พท. ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการพูดคุยกับสว. ที่มีจุดยืนว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และมีความเป็นจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะล่าช้ามา 4 เดือนแล้ว ซึ่ง พท. ไม่ได้รับคะแนนมาเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้ง และให้โ​อกาสพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้วแต่ไม่สำเร็จ ดังนั้น จึงมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า พท. มีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยอาศัยเสียงของพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ดังนั้น พท. ต้องมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ จากสัญญาณดังกล่าว ส่งผลให้ในวันนี้ เวลา 15.00 น. นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรค พปชร. ได้ออกมาแถลงจุดยืนของพรรค พปชร. ว่า สส.ทั้ง 40 คน จะโหวตสนับแคนดิเดตนายกฯของพรรค พท. ขณะที่สว.หลายคนได้ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กในทิศทางเดียวกัน อาทิ นายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า ครั้งหน้าการโหวตนายกรัฐมนตรี ฉลุยแน่นอน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข