เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! แห่รับนายกฯ เชียร์ 'เศรษฐาจะพาเป็นเศรษฐี'

นายกฯ หอบคณะสักการะศาลหลักเมืองขอนแก่น เสื้อแดงอีสาน 20 จังหวัดแห่ต้อนรับผูกผ้าขาวม้า ร้องเพลงให้กำลังใจ ‘นายกฯ เศรษฐาจะพาเป็นเศรษฐี’

8 ก.ย. 2566 – ที่จ.ขอนแก่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่พบปะชาวขอนแก่น โดยมี สส.ขอนแก่น และอดีต สส.ขอนแก่น ได้แก่ นายภาควัต ศรีสุรพล นายสิงหภณ ดีนาง นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข น.ส.วิภาณี ภูคำวงศ์ นายวันนิวัติ สมบูรณ์ นายชัชวาล พรอมรธรรม น.ส.รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ นายจตุพร เจริญเชื้อ และนางมุกดา พงษ์สมบัติ รวมทั้งนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับ

โดยเวลา 08.15 น. นายกฯ และคณะ ได้เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตประธาน นปช.ภาคอีสาน พร้อมด้วย ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาเครือข่ายกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสานและอดีตแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงหลายจังหวัดภาคอีสาน นำผ้าขาวม้าเดินทางมารอผูกเอวนายเศรษฐา รวมถึงพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวต่างเดินทางพากันมารอต้อนรับกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งทันทีที่นายเศรษฐาลงจากรถตู้โตโยต้าอัลพาสสีดำ หมายเลขทะเบียน กล-5558 อุดรธานี คนเสื้อแดงก็นำผ้าขาวม้ามาผูกเอวพร้อมกับทักทายนายกป้ายแดง พร้อมทั้งร้องเพลงให้กำลังใจว่า “นายกฯเศรษฐา จะพาเป็นเศรษฐี”

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะ ได้เข้าไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าพ่อหลักเมือง ก่อนจะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนเสื้อแดงและผู้ที่มารอต้อนรับ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวว่า ในวันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดในภาคอีสานเตรียมผ้าขาวม้ามาผูกเอวนายกรัฐมนตรี เพราะวันนี้การเมืองไทยมีการจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย ต้องบอกก่อนว่าก่อนมีรัฐบาลทุกคนว้าวุ่น ภาษาหมอเรียกว่าประสาทจะรับประทาน เพราะทุกวันนี้มีกระแสข่าวต่างๆ นานาออกมามากมายจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ ตั้งรัฐบาลแบบนั้น ตั้งรัฐบาลแบบนี้ ชาวบ้านที่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยและไม่เห็นด้วย ต่างรู้สึกโล่งทันที ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทำให้เห็นว่าปัญหาในประเทศไทนต้องมีเวลาสิ้นสุด ในภาวะบ้านเมืองที่มีรัฐธรรมนูญประหลาดๆจึงทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามครรลองที่ควรจะเป็น และทำให้มองเห็นอีกอย่างคือต้องอดทนจริงๆถึงจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงมา คือเปลี่ยนรัฐธรรมนูญให้เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน

“โครงสร้าง ครม. ชุดนี้ เท่าที่ดูก็พอยอมรับได้เพราะเป็นรัฐบาลพันธุ์ผสมหรือจะผสมพันธุ์อะไรก็แล้วแต่แต่ตนเองไม่เรียกคาบเพราะเป็นพันธุ์ผสมจริงๆ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสียมากมายอะไรมีทั้งหมด 141 เสียงเป็นพรรคหลักในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นก็ต้องเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย เผื่อไม่ให้เกิดปัญหาและสามารถขับเคลื่อนประเทศไปต่อได้ และแต่ละพรรคที่เสนอมาเราก็ต้องให้ให้เกียรติอาจจะพอใจบ้างหรือไม่พอใจบ้างก็เป็นเรื่องปกติ แต่มั่นใจภายหลังจากการทำงาน 6เดือนนี้จะพิสูจน์ได้ชัดว่า ใครเป็นใคร”

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวด้วยว่า ตอนนี้สังคมประเทศไทยวิกฤตอยู่3 อย่าง คือเรื่องเศรษฐกิจ ที่แย่ลงเรื่อยๆ นายกรัฐมนตรีซึ่งมีประสบการณ์ความสำเร็จก็เชื่อว่าจะทำได้ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย วิกฤตที่ 2 คือเรื่อง รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม และเรื่องที่ 3 คือเรื่องเรื่องความแตกแยก ซึ่งคราวนี้เป็นพันธุ์ผสมที่ประหลาดถ้ามองในแง่ดีก็ดีถ้ามองในแง่ลบก็เป็นเรื่องความคิดเห็นของแต่ละคนไปแต่เชื่อว่าสี่ปีที่ทำงานของพรรคเพื่อไทยจะสามารถไปต่อได้ ส่วนคนเสื้อแดงก็จะคอยสนับสนุน

“อยากจะฝากถึงรัฐบาลนำโดยคุณเศรษฐาเพื่อให้กำลังใจว่า ขยัน ขยัน ขยัน เหมือนผู้ว่าฯ ชัชชาติที่ทำงาน ทำงาน ทำงาน และขอให้รับฟังประชาชนให้เยอะๆ” รศ.นพ.เชิดชัย ระบุ

หลังจากนั้น นายเศรษฐาและคณะ ได้เดินทางมารับประทานอาหารเช้าที่ร้านเอมโอช ซึ่งเป็นร้านไข่กระทะชื่อดังใน จ.ขอนแก่น จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะเดินทางไปยังอ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อเยี่ยมชมเขื่อนอุบลรัตน์ และพบปะประชาชนที่อยู่ทั้งในพื้นที่ชลประทานและในพื้นที่นอกชลประทาน เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาภัยแล้ง ผลกระทบจากเอลนีโญ่ พื้นที่ทำกิน และการบริหารจัดการน้ำ

จากนั้นนายกฯ และคณะเดินทางไปยัง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนในพื้นที่น้ำพอง เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาความเดือดร้อน และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ความเป็นอยู่และค่าครองชีพ พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน ต่อจากนั้น ในช่วงเย็นนายกฯและคณะ จะเดินทางรับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก อ.เมือง จ.อุดรธานี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร