ชมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ 'กรมสมเด็จพระเทพ' เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ

2 เม.ย.2565 - เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยระบุชื่อภาพ "วิ่งไปในห้วงอวกาศกับ #เนบิวลารันนิงแมน" พร้อมบรรยายว่า #ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์กรมสมเด็จพระเทพฯ

กลุ่มแก๊สไฮโดรเจนในอวกาศที่ทุกท่านกำลังรับชมอยู่นี้ อยู่ห่างจากโลกไปทางกลุ่มดาวนายพราน ประมาณ 1,500 ปีแสง และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 - 15 ปีแสง (1 ปีแสง มีค่าประมาณ 9.461 ล้านล้านกิโลเมตร) ประกอบด้วย #กระจุกดาวเปิด กลุ่มของดาวฤกษ์ที่รวมตัวกันอย่างหลวม ๆ #เนบิวลาสะท้อนแสง เป็นกลุ่มแก๊สที่สะท้อนแสงสีฟ้าจากดาวฤกษ์บริเวณใกล้เคียง และ #เนบิวลาเปล่งแสง กลุ่มแก๊สสีแดงที่เรืองแสงขึ้นมาเมื่อได้รับพลังงานจากการแผ่รังสีของดาวฤกษ์ใกล้เคียง ปรากฏเป็นรูปคล้ายคนกำลังวิ่งอยู่ในอวกาศ จึงเป็นที่มาของชื่อเนบิวลา “รันนิงแมน” (Running Man Nebula)

เนบิวลานี้เป็นที่นิยมของนักดาราศาสตร์สมัครเล่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากอยู่บริเวณมีดพกนายพราน ห่างจากเนบิวลาสว่างใหญ่ในกลุ่มดาวนายพราน (The Great Orion Nebula) เพียง 0.6 องศาเท่านั้น รวมถึงมีดาวฤกษ์บริเวณใกล้เคียงช่วยนำทางทำให้มองเห็นเนบิวลาได้ง่าย

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ : สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
อุปกรณ์บันทึกภาพ : กล้องโทรทรรศน์ควบคุมระยะไกลอัตโนมัติ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร ของ NARIT จ.เชียงใหม่ สถานที่บันทึกภาพ : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา วัน เดือน ปี : 2 กุมภาพันธ์ 2561
-----
เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี " #เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์ " 2 เมษายน 2565 เพื่อเทิดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถ อีกทั้งยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์และทรงใฝ่พระราชหฤทัยในกิจการด้านดาราศาสตร์ของชาติมาโดยตลอด ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรอยภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ 'บ้านเขา เมืองเรา'

เปิดโอกาสให้พสกนิกรไทยมีโอกาสได้ร่วมตายรอยเสด็จฯ และชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผ่าน 150 ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จฯ ไปยังสถานที่

ประเดิมรับลมหนาว! หอดูดาว 5 แห่ง จัดชมปรากฏการณ์ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี 3 พ.ย.นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แจ้งว่า 3 พฤศจิกายนนี้ ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี ชวนคนไทยส่อง #ดาวพฤหัสบดี ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ณ หอดูดาวทั้ง 5 แห่งของ NARIT ที่เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา และขอนแก่น ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ชมเลย ปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน เหนือฟ้าเมืองไทย

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ทำการไลฟ์สด ปรากฏการณ์ จันทรุปราคาบางส่วน เหนือฟ้าเมืองไทย ในช่วงเช้ามืด 29 ตุลาคม 2566 นี้!!

NARIT โชว์ภาพ ‘ดาวศุกร์’ ช่วงเช้าก่อนรุ่งสาง สว่างที่สุดครั้งสุดท้ายในรอบปีนี้

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ดาวศุกร์ หรือ ดาวประกายพรึก รุ่งเช้าวันนี้

มาแล้ว 'ซูเปอร์บลูมูน' 2 ปรากฏการณ์ จันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน และอยู่ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า เตรียมพร้อมถ่ายภาพ #ดวงจันทร์เต็มดวงใหญ่ที่สุดในรอบปี

รัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รัฐบาลได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เสด็จไปในงานด้วย