นายกฯ แจงปรับกิจกรรมสงกรานต์ทำเนียบฯ เบรก ส.ส.-ส.ว.รดน้ำ หวั่นโควิด

นายกฯ แจงปรับกิจกรรมสงกรานต์ทำเนียบฯ เบรกเชิญ ส.ส.-ส.ว.รดน้ำดำหัว เหตุห่วงการระบาดโควิด เปรยอยากใช้เทศกาลอวยชัยให้พร โชว์ภาพความสามัคคี ยันไม่ปิดกั้นถ้าจะมาส่วนตัว แต่ต้องผ่านการคัดกรองปลอดภัย เผยห่วงปชช.เดินทางกลับบ้านภูมิลำเนา ขอระมัดระวังใช้รถใช้ถนน

7 เม.ย.2565 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีปรับกิจกรรมรดน้ำดำหัวเทศกาลสงกรานต์ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยลดจำนวนคน ทั้ง สส. สว.และพรรคการเมือง ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคร่วมรัฐบาลโดยถือโอกาสมาเจอกันสักที แต่ตนดูแล้วสถานการณ์ตอนนี้ไม่ควร จึงได้บอกยกเลิกไปแล้ว ทั้งเรื่องโควิด-19 ด้วย ความเหมาะสมด้วย โดยให้เป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายแต่ละหน่วยงานไปจัดกันเองภายใต้มาตรการโควิดฟรีเซทติ้ง และวันนี้เราใช้เรื่องการทำบุญรดน้ำเฉพาะภายในของรัฐบาล แต่ถ้าส่วนตัวใครยากจะมาก็มาได้ แต่ต้องผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานว่าตัวเองต้องปลอดภัย หากมาเป็นคณะใหญ่ๆหรือมาเป็นพรรคตนคิดว่าไม่เหมาะสมซึ่งตนได้คุยกับหัวหน้าทุกพรรคไปแล้วและได้เรียนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และเรียนประธานวุฒิสภา ไปแล้ว

“เดิมเขามุ่งหวังเพียงจะให้เห็นภาพเราสามัคคีกันในบรรดา 3 อำนาจที่ทำงาน ฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ มาเจอรดน้ำอวยชัยให้พรซึ่งกันและกัน แต่ปรากฎว่าสถานการณ์มันไม่เหมาะ ดังนั้นอย่าทำเลยดีกว่า นายกฯได้ติดตามดูและตัดสินใจทุกครั้ง อะไรมันดีไม่ดี เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม”นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้สิ่งที่ห่วงและอยากเตือนคือเรื่องการเดินทางในช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเป็นภาระของทุกหน่วยงานที่ต้องจัดคนเฝ้าดูแลถนนหนทาง เขาไม่ได้พักผ่อนเหมือนกันทุกปีทุกครั้ง ขณะเดียวกันยอดอุบัติเหตุการสูญเสียก็มากขึ้น หรือลดลงได้เพียงเล็กน้อย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ใช้รถใช้ถนน ถ้าเรารักตัวเองรักครอบครัวก็ต้องระมัดระวังและต้องรักคนอื่นด้วย อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย ก็จะทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ

วันนี้มีหลายเรื่องที่รัฐบาลเป็นห่วง นายกฯก็ติดตาม ไม่ว่าจะการร้องเรียนถนนหนทางชำรุด การซ่อมถนนในทุกพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯที่ยังค้างคาอยู่ ซึ่งยังทำไม่เสร็จและเกิดภาระกับประชาชน ตนได้ให้สำนักนายกรัฐมนตรี และส่วนราชการลงพื้นที่ติดตามว่าติดค้างอะไรอย่างไร ซึ่งหลายพื้นที่ได้รับการแก้ไขไปแล้ว อย่างวันก่อนก็มีกรณีที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตนได้ให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูแลแก้ปัญหาได้แล้วในเรื่องขนส่งสินค้า และตนยังได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการเขตต่างๆไปแล้ว ยอมรับว่าวันนี้ปัญหาเกิดขึ้นเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ ถ้าไม่มีโควิดมันคงจะดีกว่านี้ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ทุกประเทศเจอเหมือนกันหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ