'สมศักดิ์' จี้ กมธ.วุฒิสภา เร่งผ่านกม.ป้องกันทำผิดซ้ำทางเพศ ให้ทันเปิดประชุมสภา

19 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงยุติธรรมเร่งรีบพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันทำผิดซ้ำทางเพศ-ความรุนแรง (JSOC) โดยนำเข้า ครม.และส่งไปวุฒิสภา ใช้เวลาเพียง 9 เดือน เร็วกว่ากฎหมายปกติที่เฉลี่ยใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ปี ว่า การพิจารณาที่เร็ว เพราะตนมองเห็นปัญหาของสังคมที่วิจารณ์เรื่องการทารุณทางเพศ หรือเรื่องเกี่ยวกับฆาตกรรม การเรียกค่าไถ่ ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ป้องกันทำผิดซ้ำทางเพศ-ความรุนแรง วุฒิสภา ซึ่งการพิจารณาที่เร็วต้องขอบคุณคนที่เห็นความสำคัญของกฎหมายที่จะออกมาป้องกันการกระทำทารุณทางเพศ ความรุนแรงที่เกี่ยวกับเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ที่ถูกกระทำ เช่น การฆ่าข่มขืน หากออกมาเร็วจะช่วยป้องกันสุภาพสตรี และสร้างความปลอดภัยให้สตรีได้ จึงขอร้องวุฒิสภาพิจารณาให้เสร็จก่อนที่จะเปิดประชุมสภา เพื่อนำเข้าพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป ให้ออกมาเป็นกฎหมาย เพราะกว่าจะบังคับใช้ได้ จะต้องกฎหมายรองหรือประกาศกระทรวงตามออกมาอีก และเวลานี้อายุของสภาเหลืออีกแค่ไม่กี่เดือน จึงไม่ควรชักช้า อยากบอก กมธ.ของวุฒิสภาให้เร่งรีบ

“ที่บอกว่าทำไมเร่งรีบให้เร็ว ก็ตอบไปว่าเพราะผมเป็นผู้แทนและเป็น รมว.ยุติธรรม ผมเห็นว่าเวลาคนถูกฆ่าตาย เช่น กรณีไอซ์ หีบเหล็ก หรือสมคิด พุ่มพวง ที่กระทำกับผู้หญิงและเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ถ้าเราไม่รีบควบคุมพวกนี้ให้อยู่หมัด จะเสียหายและถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั่วเมือง กฎหมายนี้จึงต้องเร่งออกมาให้ทันในสมัยประชุมสภาหน้า”นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กฎหมายฉบับนี้จะรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎหมาย JSOC จะป้องกันการทำผิดครั้งที่สอง เพราะจะเฝ้าระวังหลังจากพ้นโทษเป็นเวลา 10 ปี ถ้าเป็นการเฝ้าระวังธรรมดาจะเป็นการติดกำไลอีเอ็ม และมีอาสาสมัครคุมประพฤติของแต่ละหน่วยงานดูแล แต่ถ้าระหว่างนั้นมีอิทธิฤทธิ์ที่ผิดปกติมาก็สามารถขอคุมขังต่อได้ โดยขออำนาจศาลคุมขัง 7 วัน จากนั้นการคุมประพฤติต้องขอผ่านอัยการไปถึงศาล คุมประพฤติได้คราวละ 3 ปี ทั้งนี้ กฎหมายอาญาควบคุมผู้กระทำผิดใน 12 มาตรา โดย 6 มาตราแรกเกี่ยวกับเรื่องข่มขืนอนาจาร อีก 5 มาตราเป็นเรื่องของการฆ่าหรือทำร้ายผู้อื่น และเกี่ยวกับการเรียกค่าไถ่ 1 มาตรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่