นายกฯ เกาะติดเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 พ.ค. จุดเปลี่ยนสำคัญฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายกฯ ติดตามและสนับสนุนการเตรียมความพร้อมรับการผ่อนคลายมาตรการเข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่ 1 พ.ค. นี้ ย้ำเป็นจุดเปลี่ยนการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สำคัญ หากหน่วยงานพบปัญหาติดขัดให้เร่งรายงานเพื่อแก้ไขทันที

28 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หารือและมอบหมายกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมการในด้านต่างๆ ให้พร้อมรับกับการยกเลิกข้อกำหนดการเข้าราชอาณาจักรแบบ Test&Go ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป นายกรัฐมนตรีได้ติดตามการเตรียมการของหน่วยงานต่างๆ อย่างใกล้ชิด ทั้งหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งดูแลศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ณ ท่าอากาศยานทุกแห่ง กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขซึ่งดูแลความเรียบร้อยในส่วนของกระบวนการและขั้นตอนการเข้าราชอาณาจักร การให้ข้อมูลข่าวสาร การอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางและนักท่องเที่ยว เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการเข้าราชอาณาจักรครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนผ่านสำคัญ ที่รัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อให้สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง หากภาคส่วนใดพบปัญหาติดขัดให้เร่งรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเพื่อแก้ไขปัญหาทันที

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ ตามที่ได้มีการประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการนั้น นายกได้มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการดูแลให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ในประเทศไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากหลายประเทศ ซึ่งอาจมีการปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวดแตกต่างกัน ในส่วนนี้นายกรัฐมนตรีให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหารือพร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะโรงแรมที่พัก ให้มีการเน้นย้ำ ให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวเกี่ยวกับมาตรการและข้อปฏิบัติของประเทศไทย เนื่องจากโรงแรมที่พักเป็นจุดที่มีความใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด ในส่วนของการดูแลสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19 ในภาพรวม กระทรวงสาธารณสุขได้มีแผนงานเผชิญเหตุการแพร่ระบาดในแต่ละสถานการณ์ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการ รวมถึงเตรียมความพร้อมทั้งเวชภัณฑ์และบุคลากร ซึ่งมีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเพื่อมีข้อสั่งการเพิ่มเติมต่อไป

“เพื่อให้การผ่อนคลายมาตรการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ซึ่งเป็นการเปิดประเทศมากที่สุดนับแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 เป็นไปอย่างราบรื่น นายกรัฐมนตรีจึงได้ติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้มีการรายงานกรณีเกิดข้อติดขัดเพื่อให้การสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว ซึ่งเป็นการให้ความเชื่อมั่นว่าพร้อมกับการเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐบาลได้มีแผนงานที่รัดกุมเพื่อดูแลตอบโต้กับสถานการณ์โรคระบาดซึ่งสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยของประชาชน”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้