อย่าตื่นเต้น! 'วิษณุ' แจงปมร่างพรบ.การศึกษา ยังอีกนานจะถึงขั้นยุบศึกษาธิการ จว.-ภาค

5 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … เสนอให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 19/2560 ซึ่งจะมีผลกระทบให้ต้องยุบตำแหน่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการภาค ว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าเรื่องนี้เป็นการแก้ไข มาตรา 3 พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเดิมให้มีการยกเลิกกฎหมาย 5 ฉบับ แต่ในการพิจารณาของชั้นกมธ.ฯนั้นได้ยกเลิกไป 20 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวโยงคำสั่งคสช.ถึง 15 ฉบับ ทำให้มีผลกระทบต่อสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการภาค ซึ่งจะทำให้มีผลในการยกเลิกจริง แต่เนื่องจากเป็นการพิจารณาถึงแค่มาตรา 3 ในขณะที่กฎหมายมีอีกเป็นร้อยมาตรา และยังไม่เสร็จ อีกทั้งยังจะมีการทบทวนใหม่ตั้งแต่มาตรา 1 ถึงมาตราสุดท้าย เมื่อมีการพิจารณาจบครบรอบ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการทำงานของสภา จึงไม่ควรจะไปตื่นเต้นอะไรในเวลานี้ เพราะยังไปอีกนาน ยาวหลายยก

อย่างไรก็ตาม จนสุดท้ายจะมีการยกเลิกตำแหน่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการภาคหรือไม่นั้น เราก็ยังไม่รู้เนื่องจากการแก้ไขยังไม่เสร็จ เพราะกฎหมายมีเป็นร้อยมาตราอย่างที่บอก ดังนั้นเรายังไม่ควรจะตื่นเต้น ไม่ควรตีตนไปก่อนไข้ ยังไม่เห็นน้ำไม่ควรตัดกระบอก ยังไม่เห็นกระรอกก็อย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้ แต่ถ้ามีการพิจารณาไปจนเสร็จแล้วพบว่ารื้อกันจริงตรงนั้นรัฐบาลคงต้องมีปฏิกิริยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่